(Baothanhhoa.vn) - Chiều 5-5, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tiến độ triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Chiều 5-5, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tiến độ triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Toàn cảnh buổi làm việc giữa 2 bên.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

Cùng tham gia buổi làm việc có đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh - đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án.

Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9-2018, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1052/QĐ-UBND (ngày 25-3-2019) với tổng vốn đầu tư 1.776,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB 1.199 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Thanh Hóa 577,5 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 gồm 8 hạng mục công trình (4 hạng mực giao thông với tổng chiều dài 13,7 km, 2 hạng mục thủy lợi tổng chiều dài 10 km, 1 hệ thống thu gom và xử lý nước thải, 1 hạng mục xây dựng 5 khu tái định cư).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Đại diện Sở Xây dựng tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, đến nay các thủ tục pháp lý đã hoàn thành. Trong tổng số 23 gói thầu, có 14 gói thầu đã được hoàn thành.

Về tình hình bố trí vốn và giải ngân, giai đoạn từ khi triển khai đến hết năm 2020 lũy kế vốn được giao là 111,2 tỷ đồng (trong đó vốn đối ứng 36,1 tỷ đồng, vốn WB 75,1 tỷ đồng), đến nay chủ đầu tư đã giải ngân hết vốn theo kế hoạch được giao. Riêng năm 2021, số vốn được giao là 377,1 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của tỉnh 25 tỷ đồng, vốn WB giao đến nay đạt 352,148 tỷ đồng; hiện vốn đối ứng đã được giải ngân 1,2 tỷ đồng, vốn WB chưa được giải ngân.

Tuy nhiên, đến nay các gói thầu, các hạng mục còn lại đa phần đều gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ. Nguyên nhân chính là do chưa thể giải phóng mặt bằng bởi nguồn gốc đất phức tạp, các mốc giới chưa được bàn giao kịp thời, có thời điểm chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan, nhiều hạng mục dự án phải điều chỉnh quy mô, điều chỉnh tăng vốn… nên vướng các thủ tục cũng như chờ xin ý kiến các bộ ngành liên quan, Chính phủ và WB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Đại diện đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện WB đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai dự án. Thanh Hóa là địa phương có tiến độ triển khai tốt nhất trong 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam được vay vốn phát triển hạ tầng lần này.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn còn chậm, nhiều khâu thủ tục và các phần việc liên quan vẫn còn vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm…

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện WB đề nghị tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư và thị xã Nghi Sơn phải có trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng tháo giỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cảm ơn đoàn công tác đã quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện để tỉnh thực hiện dự án. Đây là dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh, nhất là cho sự phát triển của thị xã Nghi Sơn và Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Với những băn khoăn mà các thành viên đoàn công tác chỉ ra, tỉnh xin được tiếp thu và coi đó là cơ sở để rút kinh nghiệm, triển khai tốt những dự án sau này.

Để khắc phục những tồn tại, triển khai dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh phải tập trung, tổng lực tháo gỡ những vướng mắc hiện nay.

UBND thị xã Nghi Sơn chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, có cam kết thời gian cụ thể nhằm nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Liên quan đến những vướng mắc triển khai các khu tái định cư hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và ácc Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã Nghi Sơn lập quy hoạch điều chỉnh chi tiết các khu tái định cư, chậm nhất ngày 30-5 phải hoàn thành để cập nhật vào các điều kiện đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến về tình hình phân bổ vốn và điều chỉnh quy mô các hạng mục dự án.

Về vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan cân đối để bảo đảm bố trí vốn theo kế hoạch và đúng tiến độ. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải ký cam kết tiến độ với UBND thị xã Nghi Sơn; lập dự toán và mốc thời gian thực hiện từng hạng mục dự án cho năm 2021 và toàn bộ dự án, báo cáo UBND tỉnh.

Với các hạng mục phải điều chỉnh quy mô lẫn vốn đầu tư, chủ đầu tư và thị xã Nghi Sơn phải làm rõ nguyên nhân, tính toán chính xác khối lượng công việc, hoàn thành vào cuối tháng 5-2021.

Đây sẽ là số liệu lần cuối cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan làm báo cáo điều chỉnh, để UBND tỉnh trình Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến để trình HĐND tỉnh quyết định.

Trong quá trình thi công các hạng mục của dự án, chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của WB; đồng thời thực hiện tốt việc quản lý chất lượng các công trình.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]