(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, các trang trại trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, từng bước tăng quy mô sản xuất hàng hóa, áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại và nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tổ chức sản xuất theo hợp đồng, tránh tình trạng được mùa, mất giá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển trang trại liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm

Phát triển trang trại liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm

Trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân Organic Farm, xã Yên Thọ (Yên Định) ký kết phân phối bưởi độc quyền với Công ty CP Tập đoàn Grove Group (TP Hồ Chí Minh).

Hiện nay, các trang trại trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, từng bước tăng quy mô sản xuất hàng hóa, áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại và nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tổ chức sản xuất theo hợp đồng, tránh tình trạng được mùa, mất giá.

Trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân Organic Farm với thương hiệu “Bưởi Diễn hữu cơ Mộc Ân” xã Yên Thọ (Yên Định) là một trong những trang trại tiên phong trong việc kết nối sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trên diện tích 10 ha, với gần 3.000 gốc bưởi Diễn, bình quân mỗi năm, trang trại cho thu hoạch khoảng 250 tấn quả. Anh Nguyễn Xuân Khải, chủ trang trại, cho biết: “Bước vào xây dựng trang trại, khó khăn nhất là làm sao để tiêu thụ sản phẩm của 10 ha bưởi Diễn. Trước thực trạng đó, anh đã đấu mối với Viện Nghiên cứu rau quả triển khai kết nối sản phẩm của trang trại với các thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc kết nối thành công thị trường tiêu thụ đã giúp trang trại duy trì và phát triển sản xuất. Hiện nay, sản phẩm bưởi Diễn hữu cơ Mộc Ân đã có mặt tại thị trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hồ Chí Minh... Do sản xuất bằng phương pháp hữu cơ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo nên bưởi của trang trại dễ tiêu thụ, giá từ 15.000 - 40.000 đồng/quả; bình quân mỗi năm doanh thu đạt khoảng 4 - 5 tỷ đồng. Đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động, với thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng”. Mới đây, trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân Organic Farm vừa ký hợp đồng cung ứng sản phẩm bưởi cho Công ty CP Tập đoàn Grove Group - một doanh nghiệp có chuỗi phân phối nông sản sạch lớn nhất thị trường phía Nam - phân phối độc quyền sản phẩm bưởi Diễn hữu cơ Mộc Ân tại thị trường các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, Công ty CP Tập đoàn Grove Group còn hợp tác với trang trại trong việc tư vấn, chuyển giao công nghệ để phát triển các trang trại, nhà vườn sản xuất theo tiêu chuẩn canh tác hữu cơ, nhất là các loại trái cây có múi. Ông Hồ Mai Hồ, Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Grove Group, cho biết: Công ty chọn sản phẩm bưởi Diễn hữu cơ Mộc Ân từ trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân Organic Farm để phân phối trên hệ thống của Grove Group. Đây sản phẩm hữu cơ đầu tiên được chứng nhận sản xuất phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Vì vậy, công ty mong muốn đem đến cho người tiêu dùng ở các tỉnh phía Nam sản phẩm đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn hữu cơ.

Nhằm hướng tới phát triển trang trại gắn với thị trường tiêu thụ, hàng năm UBND tỉnh tổ chức các hội nghị kết nối cung, cầu tập trung vào sản phẩm nông sản, thực phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh; giới thiệu phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn và hệ thống thông tin quản lý an toàn thực phẩm; ký kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm... Đây là cơ hội để các trang trại giao lưu, quảng bá sản phẩm và hợp tác ký kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội giao thương cho các trang trại để hình thành các liên kết và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, ngoài sản xuất theo hình thức liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, thì phần lớn các trang trại trên địa bàn tỉnh vẫn bán sản phẩm theo hình thức tư thương vào tận trang trại thu mua, chứ chưa có được những hợp đồng giá trị vào các siêu thị lớn hay xuất khẩu. Vì vậy, giá trị kinh tế mang lại hiện vẫn chưa được như kỳ vọng. Để phát triển trang trại gắn với tiêu thụ sản phẩm cũng như mở rộng thị trường, cần đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm đến với các chủ trang trại và người dân. Bên cạnh đó, các chủ trang trại chủ động phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh và doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm. Tích cực nghiên cứu, học tập bổ sung kiến thức về kỹ thuật sản xuất, chế biến sản phẩm và các điều kiện để sản phẩm trang trại đáp ứng được tiêu chuẩn của kênh phân phối hiện đại...

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]