(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc phát triển dịch vụ - thương mại (DVTM) góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã Dân Lực (Triệu Sơn) đã tập trung khai thác các điều kiện thuận lợi để nhanh chóng tạo bước đột phá về lĩnh vực này. Hiện nay, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch mạnh mẽ, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, thương mại đạt tới gần 60%; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển dịch vụ - thương mại ở xã Dân Lực

Xác định việc phát triển dịch vụ - thương mại (DVTM) góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã Dân Lực (Triệu Sơn) đã tập trung khai thác các điều kiện thuận lợi để nhanh chóng tạo bước đột phá về lĩnh vực này. Hiện nay, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch mạnh mẽ, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, thương mại đạt tới gần 60%; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm.

Phát triển dịch vụ - thương mại ở xã Dân Lực

Cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp của gia đình ông Đỗ Quang Tuấn, xã Dân Lực (Triệu Sơn).

Những năm qua, việc giao lưu, trao đổi hàng hóa, sản phẩm giữa xã Dân Lực với các vùng lân cận phát triển hơn. Ngoài ra, mạng lưới giao thông nối liền các xã, thị trấn trong huyện Triệu Sơn đã được hoàn thiện. Việc triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy hoạt động DVTM, sức mua hàng hóa ngày một tăng cao. Các cơ sở hoạt động DVTM tập trung vào các lĩnh vực chính như: nhà hàng, dịch vụ vận tải, kinh doanh tạp hóa, dịch vụ vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ khám chữa bệnh,... Để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy phát triển DVTM, Đảng ủy, UBND xã Dân Lực đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, nâng cao chất lượng các ngành DVTM; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia; trong đó, ưu tiên các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư, tiểu thương tham gia các hoạt động kinh doanh trên địa bàn; khuyến khích các hộ có nhà mặt đường, gần chợ, khu buôn bán đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh. Nhờ đó, hoạt động DVTM của xã những năm gần đây luôn có bước tăng trưởng cao, tỷ lệ lao động trong ngành là 55%. Các loại hình kinh doanh và các hộ kinh doanh phát triển nhanh, trên địa bàn xã hiện có 20 doanh nghiệp, 383 hộ kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho Nhân dân...

Lĩnh vực DVTM ở xã Dân Lực những năm gần đây đã phát triển nhanh cả về quy mô, chất lượng, góp phần cung ứng hàng hóa tiêu dùng, bảo đảm chất lượng, bình ổn giá và từng bước hình thành thói quen giao dịch văn minh hiện đại trong dân cư. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế thương mại gắn với phát triển kinh tế vùng nông thôn, nhất là trong việc duy trì chợ truyền thống của địa phương, giúp người dân khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trong thời gian tới, đảng ủy, chính quyền xã phấn đấu xây dựng Dân Lực thành xã phát triển toàn diện. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu đó là hoàn chỉnh mạng lưới DVTM nhằm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tập trung khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng của xã để phát triển, đưa DVTM trở thành động lực thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường liên doanh, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, từng bước xây dựng văn hóa DVTM. Mục tiêu từ nay đến năm 2025 là tỷ trọng cơ cấu kinh tế ở lĩnh vực DVTM đạt từ 70 - 75%, bảo đảm sự phát triển ổn định, tăng trưởng với tốc độ nhanh, vững chắc, cạnh tranh được với thị trường trong và ngoài huyện; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo ra nhiều việc làm, cải thiện tích cực đời sống Nhân dân, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]