(Baothanhhoa.vn) - Với nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi và lợi thế phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng... huyện Triệu Sơn là một trong những địa phương hình thành và phát triển sớm các cụm công nghiệp (CCN).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển cụm công nghiệp ở Triệu Sơn

Với nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi và lợi thế phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng... huyện Triệu Sơn là một trong những địa phương hình thành và phát triển sớm các cụm công nghiệp (CCN).

Phát triển cụm công nghiệp ở Triệu Sơn

Cụm công nghiệp liên xã Dân Lý, Dân Lực, Dân Quyền đang được triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Điển hình như CCN Đồng Thắng, xã Đồng Thắng đã phát triển hàng chục năm nay. Toàn bộ diện tích trong cụm được quy hoạch (5,5 ha) đã được lấp đầy 100% và có 7 dự án đang hoạt động, bao gồm 2 HTX chế biến đá, 5 doanh nghiệp sản xuất đồ nhựa, giải quyết việc làm ổn định cho 350 lao động.

Còn tại CCN liên xã Dân Lý, Dân Lực, Dân Quyền, bằng các kênh huy động, địa phương đã đầu tư hạ tầng cơ bản như kênh tiêu, đường gom, đường điện 35kV, phục vụ bước đầu hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay, CCN này có 7 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, với diện tích thuê khoảng 12,5 ha, giải quyết việc làm cho 1.200 lao động.

Trước yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đồng thời, để đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo thuận lợi cho việc quản lý các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua, huyện Triệu Sơn đã được phê duyệt quy hoạch 4 CCN là: CCN liên xã Dân Lý, Dân Lực, Dân Quyền (50 ha), CCN Hợp Thắng (70 ha), CCN Nưa (20 ha), CCN Đồng Thắng (5,5 ha). Hiện nay, địa phương đang tích cực hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng triển khai dự án; đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng, tạo cơ sở thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh.

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Triệu Sơn, trong số 4 CCN được quy hoạch, hiện CCN liên xã Dân Lực, Dân Lý, Dân Quyền và CCN Hợp Thắng đã có quyết định thành lập và thu hút được chủ đầu tư hạ tầng. Trong đó, CCN liên xã Dân Lực, Dân Lý, Dân Quyền đã được phê duyệt với các ngành nghề hoạt động, như: may mặc, cơ khí chế tạo, sản xuất các sản phẩm của ngành công nghiệp hỗ trợ, tiểu thủ công nghiệp, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản, chế biến lâm - nông sản, sản phẩm nhựa, chế biến thức ăn gia súc, gia cầm... Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật là Công ty TNHH Đầu tư Triệu Lộc, với tổng mức vốn đầu tư dự án khoảng 280 tỷ đồng. Theo tiến độ phê duyệt, quý IV-2020, dự án sẽ hoàn thành san lấp mặt bằng và xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp vào CCN.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện, CCN Hợp Thắng với diện tích 70 ha cũng đã lựa chọn được nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập CCN, với các ngành nghề sản xuất, như: cơ khí; vật liệu xây dựng; chế biến nông, lâm sản; sản xuất máy móc thiết bị nông, lâm nghiệp; sản xuất hàng tiêu dùng; may mặc, da giày... Tổng mức vốn đầu tư của dự án khoảng 525 tỷ đồng. Hiện, chủ đầu tư đang triển khai thực hiện lập quy hoạch chi tiết 1/500, làm cơ sở để đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật CCN.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn, cho biết: Để giảm ô nhiễm môi trường từ sản xuất phân tán tại các khu dân cư, thuận lợi cho công tác quản lý, phát triển sản xuất, địa phương đang có những chỉ đạo quyết liệt trong vấn đề tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về giải phóng mặt bằng cho các chủ đầu tư hạ tầng triển khai dự án CCN. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế đầu tư hạ tầng CCN để thu hút các doanh nghiệp vào CCN sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]