(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Sơn (NHCSXH Đông Sơn) đã trở thành một trong những động lực quan trọng giúp nhiều hộ dân trên địa bàn giảm nghèo, tạo việc làm ổn định, cải thiện đời sống. Hầu hết các hộ được thụ hưởng nguồn vốn đều đầu tư đúng mục đích, góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vốn tín dụng chính sách ở huyện Đông Sơn

Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Sơn (NHCSXH Đông Sơn) đã trở thành một trong những động lực quan trọng giúp nhiều hộ dân trên địa bàn giảm nghèo, tạo việc làm ổn định, cải thiện đời sống. Hầu hết các hộ được thụ hưởng nguồn vốn đều đầu tư đúng mục đích, góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vốn tín dụng chính sách ở huyện Đông SơnCán bộ NHCSXH Đông Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách tại xã Đông Thịnh.

Thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại cơ sở, nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với dịch vụ tín dụng ưu đãi một cách thuận lợi, nhanh chóng. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, từ hộ nghèo khó khăn dần ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Doãn Thị Hạnh, ở thôn Đại Từ, xã Đông Thịnh một trong những hộ từng thuộc diện hộ nghèo được NHCSXH Đông Sơn cho vay vốn. Gia đình chị có nhiều thế hệ cùng sinh sống nhưng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, cuộc sống khá khó khăn. Năm 2015, thông qua Hội Nông dân xã, chị được tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ NHCSXH, cùng với vốn tích cóp của gia đình, chị đầu tư nuôi cặp bò sinh sản, chăn nuôi lợn, kết hợp làm máy xay xát. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn và sự cần cù, chăm chỉ, mỗi năm gia đình chị Hạnh thu nhập hàng trăm triệu đồng. Chỉ sau vài năm, gia đình chị đã trả hết nợ, thoát nghèo, xây dựng được nhà kiên cố, cuộc sống ngày càng cải thiện. Chị Hạnh chia sẻ: Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác trong xã đã thoát nghèo.

Để tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay, NHCSXH Đông Sơn đã phân bổ nguồn vốn và chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt công tác ủy thác, bảo đảm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng ưu đãi. NHCSXH tăng cường phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đồng thời, giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn để các đơn vị chủ động giao nguồn vốn đến người dân; kiện toàn tổ TK&VV; rà soát, bình xét các đối tượng thuộc diện được vay vốn, từ đó lập danh sách vay vốn ưu đãi. Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả vốn vay, NHCSXH Đông Sơn đã thực hiện việc giao dịch tại xã theo lịch cố định. Tại các điểm giao dịch có gắn bảng dán công khai các văn bản quy định chính sách tín dụng ưu đãi, công khai dư nợ của các hộ được vay. Bên cạnh đó, NHCSXH Đông Sơn cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đối tượng thụ hưởng, mục đích vay vốn, hoạt động của tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và hoạt động của các tổ TK&VV. Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, nguồn vốn cho vay đúng đối tượng và phát huy hiệu quả. Sự phối hợp giữa NHCSXH với các tổ chức đoàn thể, ban quản lý tổ TK&VV và chính quyền các xã, thị trấn bảo đảm chặt chẽ, rõ trách nhiệm.

Tính đến 15-9, tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 226 tỷ đồng, với 7.887 hộ còn vay vốn, Trong đó, tập trung vào một số chương trình lớn, như cho vay hộ mới thoát nghèo, với dư nợ 62,8 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với dư nợ hơn 73 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo, với dư nợ gần 37 tỷ đồng; cho vay hộ nghèo với dư nợ 13 tỷ đồng... Nhờ nguồn vốn chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, sử dụng vốn để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, như: Chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, dịch vụ thương mại, góp phần giúp hàng nghìn lượt hộ dân thoát nghèo; tạo điều kiện cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường; tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động địa phương...

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]