(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 4 năm thực hiện chủ trương bổ sung chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn vào ban đại diện hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cấp huyện; có thể khẳng định:  UBND cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã phát huy tốt vai trò của chính quyền địa phương trong chỉ đạo, quản lý và triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của chủ tịch UBND xã trong quản lý tín dụng ưu đãi tại huyện Cẩm Thủy

Phát huy vai trò của chủ tịch UBND xã trong quản lý tín dụng ưu đãi tại huyện Cẩm Thủy

Cán bộ NHCSXH huyện Cẩm Thủy kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay ưu đãi tại hộ gia đình ở xã Cẩm Tân.

Sau hơn 4 năm thực hiện chủ trương bổ sung chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn vào ban đại diện hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cấp huyện; có thể khẳng định: UBND cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã phát huy tốt vai trò của chính quyền địa phương trong chỉ đạo, quản lý và triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân.

Xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) là một trong những xã thực hiện tốt công tác quản lý vốn và triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện. Toàn xã hiện có 11 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Tính đến hết tháng 7-2019, tổng dư nợ toàn xã đạt gần 12 tỷ đồng, với 524 hộ còn dư nợ và không có nợ quá hạn. Có được kết quả đó, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và cá nhân các đồng chí lãnh đạo xã. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phong, cho biết: Trước đây, việc đôn đốc thu hồi nợ quá hạn gặp không ít khó khăn, do một số hộ vay thiếu ý thức trong trả nợ, hoặc hộ vay bỏ đi khỏi địa phương... Tuy nhiên, khi được bổ sung vào thành viên ban đại diện HĐQT huyện, tôi đã trực tiếp chỉ đạo tổ TK&VV đôn đốc, thu hồi nợ; tuyên truyền, vận động cũng như động viên kịp thời những hộ có ý thức chấp hành và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay... Đồng thời, cương quyết xử lý đối với những hộ chây ỳ bằng các biện pháp như: Mời đến UBND xã làm việc và yêu cầu hộ vay cam kết trả nợ đúng thời hạn; đối với các trường hợp bỏ đi khỏi địa phương, xã sẽ liên hệ với người nhà của đối tượng tìm và vận động trả nợ. Vì vậy, kết quả thu nợ, nhất là thu hồi nợ quá hạn của xã đã mang lại hiệu quả tích cực; đến nay, không còn tình trạng nợ quá hạn.

Được chứng kiến phiên giao dịch tại xã Cẩm Phong, nhiều người dân không giấu nổi được niềm vui; bởi trước đây, họ từng là hộ nghèo đến vay vốn từ NHCSXH Cẩm Thủy để phát triển kinh tế. Chỉ sau có vài năm, đa số các hộ đều đã có cuộc sống ổn định và kinh tế gia đình cũng ngày một phát triển; nay tiếp tục chọn NHCSXH để gửi tiết kiệm. Ông Vũ Văn Hưng, thôn Phong Ý, xã Cẩm Phong, chia sẻ: “Gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã vừa tiện lợi, an toàn mà lãi suất lại cao tương đương với lãi suất của các ngân hàng thương mại. Tôi nghĩ, khi nhiều người cùng chung tay đóng góp, NHCSXH sẽ có thêm nguồn vốn để cho vay; hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống, góp phần thiết thực vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Quảng Vinh, Giám đốc NHCSXH Cẩm Thủy: Hiện, trên địa bàn huyện có 270 tổ TK&VV; tính đến hết tháng 7-2019, tổng dư nợ đạt gần 390 tỷ đồng, với gần 13.000 hộ còn dư nợ. Một số chương trình tín dụng phát huy hiệu quả với dư nợ lớn, như: Cho vay hộ nghèo dư nợ hơn 90 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo hơn 100 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo gần 50 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn hơn 65 tỷ đồng... Nguồn vốn huy động tính đến cùng thời điểm này là hơn 120 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,15%. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo và vào cuộc của các cấp, các ngành; sự đồng tình và ủng hộ, tin tưởng của người dân... Nhất là việc thực hiện chủ trương bổ sung chủ tịch UBND cấp xã vào ban đại diện HĐQT cấp huyện được thực hiện thí điểm trên địa bàn từ năm 2014 đã khẳng định được trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy tốt vai trò của chính quyền cơ sở trong chỉ đạo, quản lý và triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân. Qua đó, chất lượng tín dụng cũng ngày một hiệu quả. Đồng thời, thể hiện được sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý các nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Để tiếp tục phát huy vai trò của chủ tịch UBND cấp xã trong việc quản lý vốn chính sách, trong thời gian tiếp theo, NHCSXH huyện Cẩm Thủy tiếp tục đôn đốc chủ tịch UBND các địa phương đẩy mạnh chỉ đạo, quản lý vốn tín dụng chính sách sâu sát hơn nữa. Đồng thời, yêu cầu tổ TK&VV, các hội, đoàn thể thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ và báo cáo kịp thời đối với các trường hợp người vay chuẩn bị đi làm ăn xa để có giải pháp xử lý phù hợp. Xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan được kịp thời. Phát huy hiệu quả vai trò của tổ TT&VV trong đôn đốc thu nợ và củng cố các tổ TK&VV hoạt động kém hiệu quả.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]