(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Bỉm Sơn (NHCSXH Bỉm Sơn) đã phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ, góp phần phát triển nhiều mô hình kinh tế, tạo thêm việc làm mới cho nhiều lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm ở thị xã Bỉm Sơn

Phát huy hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm ở thị xã Bỉm Sơn

Cán bộ NHCSXH kiểm tra tình hình sản xuất của khách hàng tại phường Phú Sơn.

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Bỉm Sơn (NHCSXH Bỉm Sơn) đã phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ, góp phần phát triển nhiều mô hình kinh tế, tạo thêm việc làm mới cho nhiều lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư và Quyết định 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, việc triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã tạo nên sự bứt phá trong hoạt động tín dụng chính sách. Nhất là nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Tín dụng chính sách đã không còn là câu chuyện riêng của NHCSXH mà trở thành vấn đề chung được cả hệ thống chính trị cùng chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau.

Gia đình chị Nguyễn Thị Trâm, ở khu phố 6, phường Phú Sơn là một trong những khách hàng sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH thị xã Bỉm Sơn. Năm 2020, gia đình chị được NHCSXH thị xã Bỉm Sơn tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng đầu tư phát triển trang trại tổng hợp. Hiện trang trại của gia đình chị Trâm đang nuôi gần 10 nghìn con gà và hơn 300 đôi chim bồ câu Pháp. Thu nhập mỗi năm của trang trại đạt khoảng hơn 400 triệu đồng. Chị Trâm chia sẻ: Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp gia đình có thêm động lực phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay hạn mức tối đa vay vốn tại NHCSXH vẫn còn hạn chế, trong khi để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh cần một số tiền lớn, nếu nguồn vốn vay giải quyết việc làm được tăng thêm, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho gia đình tiếp tục phát triển trang trại, nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc NHCSXH Bỉm Sơn: Điểm ấn tượng đầu tiên trong triển khai Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư là đưa tín dụng chính sách trở thành nhiệm vụ quan trọng trong chương trình kế hoạch của cấp ủy, các ngành, địa phương và đơn vị. Từ đó phát huy được sức mạnh của từng thành tố trong hệ thống chính trị, tạo thành hiệu ứng dây chuyền mang tính liên kết và cộng hưởng trong các hoạt động khơi thông cũng như tăng nguồn lực cho việc thực thi tín dụng chính sách tại địa phương. Trong lĩnh vực giải quyết việc làm, tính đến 28-1, tổng dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH Bỉm Sơn đạt hơn 51 tỷ đồng. Theo thống kê trong năm 2020, vốn vay giải quyết việc làm của chi nhánh đã tạo cơ hội cho hơn 600 lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định. Các hộ gia đình vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, chủ yếu đầu tư vào phát triển trang trại, gia trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi và sản xuất, kinh doanh. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi này, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thị xã đã vươn lên thoát nghèo.

Để nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm phát huy hiệu quả, ngân hàng đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác chủ động trong công tác điều hành, quản lý, phân bổ vốn; trong đó, ưu tiên đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động. Quá trình giải ngân vốn luôn có sự phối hợp chặt chẽ với mạng lưới các tổ tiết kiệm và vay vốn để bảo đảm nguồn vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Mặt khác, việc thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay giải quyết việc làm không những góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế của địa phương mà còn giúp cho hàng nghìn lao động có việc làm, hỗ trợ nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mở rộng sản xuất.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ, giải quyết việc làm trong thời gian tới, NHCSXH Bỉm Sơn tiếp tục căn cứ vào thực trạng và nhu cầu lao động, việc làm ở các địa phương để giải ngân phù hợp, đồng thời, tăng cường đôn đốc thu hồi vốn các dự án đến kỳ trả nợ. Qua đó có nguồn vốn xoay vòng cho vay những dự án mới, tạo điều kiện cho các hộ dân mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]