(Baothanhhoa.vn) - Xác định mục tiêu hoạt động “Tương trợ, giúp đỡ và phát triển kinh tế thành viên”, thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của khách hàng. Hiện nay, các QTDND đang tập trung tuyên truyền, phát triển thành viên, huy động nguồn vốn tại chỗ, tăng cường tính liên kết và tương trợ giữa các thành viên, thực hiện đúng mục tiêu tôn chỉ trong hoạt động của hệ thống.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn của hệ thống quỹ tín dụng Nhân dân

Xác định mục tiêu hoạt động “Tương trợ, giúp đỡ và phát triển kinh tế thành viên”, thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của khách hàng. Hiện nay, các QTDND đang tập trung tuyên truyền, phát triển thành viên, huy động nguồn vốn tại chỗ, tăng cường tính liên kết và tương trợ giữa các thành viên, thực hiện đúng mục tiêu tôn chỉ trong hoạt động của hệ thống.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn của hệ thống quỹ tín dụng Nhân dânĐược vay vốn của Quỹ Tín dụng Nhân dân Quý Lộc (Yên Định), gia đình ông Lê Văn Luận đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Gần chục năm qua, gia đình ông Lê Văn Luận, ở xã Quý Lộc (Yên Định) là khách hàng của QTDND xã Quý Lộc. Nhờ được sự hỗ trợ vốn của quỹ, ông mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no. Ông Luận cho biết: Năm 2020, gia đình ông đã mạnh dạn nhận thầu khoán thêm 2 ha đất của địa phương để phát triển mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp. Trong quá trình đầu tư, ông được QTDND Quý Lộc cho vay 400 triệu đồng. Cùng với vốn của gia đình, đến nay ông Luận đã xây dựng được mô hình chăn nuôi với quy mô hơn 14.000 gà thịt, hàng chục trâu, bò sinh sản. Không chỉ ông Luận mà nhiều bà con trong xã cũng đã tiếp cận để đầu tư, vươn lên thoát nghèo.

Được biết, đến nay dư nợ của QTDND Quý Lộc đạt gần 60 tỷ đồng, người dân trong xã thường xuyên vay vốn để phát triển kinh tế.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chỉ đạo các QTDND trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, rà soát và có biện pháp hỗ trợ các thành viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Xây dựng và thực hiện phương án xử lý theo Thông tư 21/2019 của NHNN Việt Nam về điều chỉnh các vấn đề liên quan đến chất lượng hoạt động của QTDND, như: trình độ, tiêu chuẩn của HĐQT, giám đốc, ban kiểm soát; địa bàn hoạt động, tổng mức nhận tiền gửi, số lượng thành viên ban kiểm soát, tỷ lệ tiền gửi từ thành viên, quản lý và sử dụng sổ tiết kiệm... Các QTDND đã khai thác tốt nguồn vốn tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của thành viên, góp phần thực hiện mục tiêu tương trợ cộng đồng, xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển mô hình QTDND là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo quần chúng Nhân dân. Tính đến ngày 15-7, toàn tỉnh có 67 QTDND, với gần 115 nghìn thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt gần 5.500 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động của QTDND còn gặp một số khó khăn, như: năng lực quản trị, điều hành còn hạn chế; việc tiếp cận, nghiên cứu văn bản, chính sách, chế độ mới của Nhà nước, của ngành còn chậm; chưa có kế hoạch, chính sách phát triển thu hút thêm thành viên mới; hiệu quả kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn ngừa, cảnh báo vi phạm chưa cao... Một số quỹ hoạt động chưa đúng mục tiêu, có xu hướng thương mại hóa, không còn tính liên kết cộng đồng, chạy theo mục tiêu lợi nhuận. Đặc biệt, có quỹ vi phạm quy định pháp luật, nguy cơ đổ vỡ, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của toàn hệ thống trên địa bàn.

Thời gian tới, NHNN Thanh Hóa tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các QTDND nhằm mục tiêu an toàn hệ thống, hạn chế rủi ro, bảo đảm hoạt động của các quỹ đúng định hướng. Đồng thời, các QTDND tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các thành viên đẩy mạnh huy động nguồn vốn tại chỗ. Nâng cao năng lực tài chính theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ thành viên vay vốn.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]