(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa được đánh giá là vùng có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Những sản phẩm đó, không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Khi chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Thanh Hóa khởi động, nhiều chủ thể, địa phương đã đầu tư sản xuất, làm mới những sản phẩm truyền thống để phát triển thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Vì vậy, sâu xa trong mỗi sản phẩm OCOP đều lưu giữ những giá trị văn hóa, truyền thống nhất định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP

Thanh Hóa được đánh giá là vùng có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Những sản phẩm đó, không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Khi chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Thanh Hóa khởi động, nhiều chủ thể, địa phương đã đầu tư sản xuất, làm mới những sản phẩm truyền thống để phát triển thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Vì vậy, sâu xa trong mỗi sản phẩm OCOP đều lưu giữ những giá trị văn hóa, truyền thống nhất định.

Phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP

Xây dựng thành công sản phẩm nước mắm truyền thống chính là gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa vùng, miền.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhấn mạnh: Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, hoặc được thuần hóa (đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương) theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Chính vì vậy có thể khẳng định, mỗi sản phẩm OCOP là sứ giả văn hóa của một vùng quê, bởi nó mang đầy đủ hồn cốt, nét truyền thống văn hóa và tập quán sinh hoạt của người dân vùng đó.

Sinh ra ở vùng quê Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) có truyền thống làm nước mắm, sau nhiều năm học tập, làm việc xa quê, anh Nguyễn Văn Các đã quyết định mang kiến thức học được trở về gây dựng, đưa sản phẩm của quê hương ra thị trường. Làm mắm vốn là nghề truyền thống hơn 100 năm gắn bó với người dân xã Hoằng Phụ. Tuy nhiên, với phương thức làm thủ công, sản phẩm nước mắm của người dân địa phương chưa chú trọng đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn. Nhận thức được điều đó, năm 2017, Nguyễn Văn Các đã thành lập Công ty TNHH Khuê Các để sản xuất nước mắm quy mô, bài bản, ứng dụng những kỹ thuật, tiêu chuẩn hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Sản phẩm nước mắm Bà Hoan của công ty được sản xuất bảo đảm đủ 3 tiêu chí cơ bản: sạch, nguyên chất, không sử dụng chất phụ gia... Anh Các cho biết: Nguồn nguyên liệu làm mắm Bà Hoan nhất thiết phải là cá tươi, cá càng tươi thì vị nước mắm càng đậm ngon; trong đó, chủ yếu là cá nục, cá cơm, cá lẫm với tỷ lệ là 3 cá, 1 muối. Muối sử dụng phải sạch, khô. Quá trình phân rã cá tự nhiên cũng phải mất từ 12 đến 36 tháng, tùy thuộc từng loại cá. Khi cá đã ngấu, phải đảo liên tục để mắm đủ độ chín, nhất là những ngày trời nắng; rồi rút nỏ, qua hệ thống lọc lấy mắm cốt. Nước mắm cốt phải trong, màu nâu cánh gián, có mùi thơm ngọt... Vốn bắt nguồn từ sản phẩm truyền thống, song sự cải tiến trong sản xuất đã tạo nên sản phẩm chất lượng vượt trội. Nước mắm Bà Hoan không chỉ được người tiêu dùng ưa chuộng mà còn được tiêu thụ tại hơn 70 cửa hàng phân phối của hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, BigC...

Tỉnh ta đã phát triển được 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, thuộc 4 nhóm ngành là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, thảo dược được chứng nhận từ 3 sao trở lên. Trong đó, có nhiều sản phẩm xuất phát từ những làng nghề, nghề truyền thống, như: bộ sản phẩm cói của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn); sản phẩm bánh gai Lâm Thắm, kẹo lạc Đức Giang (Thọ Xuân), chè Lam Phủ Quảng (Vĩnh Lộc)... Với tiền đề là sản phẩm truyền thống, đã được thị trường biết đến nhưng để xây dựng và phát triển thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh cần sự đầu tư về kỹ thuật công nghệ và quy trình sản xuất bài bản. Ông Lê Hữu Lâm, chủ cơ sở Bánh gai Lâm Thắm (sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh), cho biết: Bánh gai là sản phẩm truyền thống, nổi tiếng khắp cả nước. Đó chính là thế mạnh, là điểm cộng để xây dựng thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Tuy nhiên, đó cũng là thử thách đối với cơ sở, bởi đơn vị không chỉ làm nhiệm vụ sản xuất để sản phẩm mang hương vị truyền thống mà còn phải phát triển sản phẩm để chất lượng, số lượng bảo đảm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Chính vì vậy, đơn vị luôn đầu tư đổi mới, cải tiến về công nghệ và lưu giữ những nét đặc trưng, văn hóa của sản phẩm bánh gai truyền thống.

Trao đổi về vấn đề giữ gìn nét văn hóa trong sản phẩm OCOP, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới, cho biết: Sản phẩm OCOP mang tính cộng đồng, địa phương nên hầu hết các sản phẩm đều bắt nguồn, chứa đựng những nét truyền thống của cộng đồng dân cư. Trong câu chuyện sản phẩm khi tham gia Chương trình OCOP, các chủ thể đã thể hiện được truyền thống lịch sử và những giá trị văn hóa của sản phẩm trong suốt chiều dài thời gian. Theo đó, những tác động của sản phẩm đến cộng đồng, không chỉ dừng lại ở tạo việc làm, nâng cao thu nhập... mà còn là sự chuyển tải, quảng bá văn hóa vùng miền tới cộng đồng người tiêu dùng trên thị trường.

Do đó, để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực hiện hỗ trợ các chủ thể sản xuất có những sản phẩm đặc hữu, đặc trưng, thế mạnh đầu tư sản xuất để gia tăng số lượng, chất lượng, sức lan tỏa của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đồng thời, tuyên truyền về giá trị văn hóa của sản phẩm để các chủ thể chú trọng lưu giữ, phát huy và người tiêu dùng biết đến, lựa chọn. Bên cạnh đó, văn phòng sẽ hỗ trợ để các chủ thể, các địa phương tham gia hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng, từ đó nâng tầm sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]