(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Vĩnh Lộc được bắt đầu thực hiện theo phương châm: Lấy 19 tiêu chí là mục tiêu, xây dựng cơ sở hạ tầng là tiền đề, phát triển sản xuất là gốc, lợi ích của nhân dân là động lực và sự tham gia của cộng đồng dân cư là bí quyết thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Lộc

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Vĩnh Lộc được bắt đầu thực hiện theo phương châm: Lấy 19 tiêu chí là mục tiêu, xây dựng cơ sở hạ tầng là tiền đề, phát triển sản xuất là gốc, lợi ích của nhân dân là động lực và sự tham gia của cộng đồng dân cư là bí quyết thành công.

Những điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Lộc

Diện tích trồng hành gia vị tại xã Vĩnh Thịnh.

Trước hết, cùng với việc rà soát, đánh giá các tiêu chí, các xã chú trọng công tác huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc huy động nguồn lực được bắt đầu từ phong trào ủng hộ XDNTM đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, từ đó nêu gương cho các tầng lớp nhân dân noi theo. Việc huy động đóng góp XDNTM trong nhân dân được các xã thực hiện trên tinh thần tự nguyện theo nhiều hình thức, tùy vào điều kiện kinh tế của từng gia đình, như: Hiến đất, góp ngày công hoặc đóng góp bằng tiền mặt. Vì vậy, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhiều gia đình không những góp của mà còn tham gia hiến đất, đóng góp ngày công trong quá trình thực hiện XDNTM ở địa phương. Nhờ đó, hàng nghìn tỷ đồng đã được huy động từ các nguồn lực khác nhau. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến hết quý I-2019, toàn huyện Vĩnh Lộc đã huy động được gần 900 tỷ đồng để đầu tư XDNTM, trong đó nhân dân đóng 454,3 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện hiến 7.000m2 đất và hơn 10.000 ngày công để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. Việc huy động sức dân không chỉ dừng lại ở nguồn lực mà còn được các xã trên địa bàn huyện phát huy tối đa trong việc thực hiện trong các phong trào của quần chúng nhân dân, như: Phong trào dọn vệ sinh định kỳ; biến vườn tạp thành vườn hoa, vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; trồng hoa ven đường và trong khu dân cư hay phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Nhờ đó, cảnh quan môi trường tại các xã đã đạt chuẩn NTM luôn được duy trì xanh, sạch, đẹp, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tạo tiền đề để các xã triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, trở thành vùng quê đáng sống.

Lấy phát triển sản xuất là gốc, lợi ích của nhân dân là động lực trong XDNTM, những năm qua, huyện Vĩnh Lộc luôn chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, huyện đã đẩy mạnh thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống và cơ cấu cây trồng; tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế, theo nhu cầu của thị trường, gắn XDNTM với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Vĩnh Lộc đã bước đầu hình thành nhiều cánh đồng một loại giống mang lại hiệu quả kinh tế ở 15 xã, với diện tích gần 600 ha, năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha/năm, cao hơn so với bình quân của huyện là 1,5 tạ/ha. Cơ cấu mùa vụ có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng diện tích trà xuân muộn, mùa sớm, hạn chế diện tích lúa xuân sớm, mùa muộn. Xây dựng được nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình sản xuất cây hành, tỏi gia vị tại xã Vĩnh Thịnh, quy mô 75 ha. Sản xuất ngô dày làm thức ăn chăn nuôi tại các xã Vĩnh Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, Vĩnh Ninh, Vĩnh Tân, Vĩnh An, quy mô 181 ha. Mô hình liên kết sản xuất lúa thuần chất lượng cao giống Hương thơm Kinh Bắc tại xã Vĩnh An, diện tích 22 ha... Ngoài ra, huyện còn tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ tại một số xã có thế mạnh, như Vĩnh Minh, Vĩnh Thịnh, với 34 công ty, doanh nghiệp, 129 cơ sở và 2 HTX khai thác đá và sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ, tạo việc làm cho 1.700 lao động, với thu nhập từ 5-12 triệu đồng/người/tháng.

Chính những nét mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo huy động nguồn lực, phát triển sản xuất đã làm nên nhiều kết quả quan trọng trong XDNTM của huyện Vĩnh Lộc. Những kết quả này sẽ là tiền đề để huyện thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 80% số xã đạt chuẩn NTM, tương đương với 12/15 xã đạt chuẩn NTM và có 96/128 thôn đạt chuẩn NTM, đạt 75%.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]