(Baothanhhoa.vn) - Trồng rau trái vụ hoặc sớm hơn so với thời vụ hiện đang được xem là giải pháp hiệu quả về vấn đề thị trường tiêu thụ đối với các loại rau màu. Bởi vậy, những năm gần đây, diện tích trồng các loại cây rau, màu trái vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những cánh đồng rau trái vụ

Trồng rau trái vụ hoặc sớm hơn so với thời vụ hiện đang được xem là giải pháp hiệu quả về vấn đề thị trường tiêu thụ đối với các loại rau màu. Bởi vậy, những năm gần đây, diện tích trồng các loại cây rau, màu trái vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng.

Những cánh đồng rau trái vụ

Nông dân xã Dân Lực (Triệu Sơn) chăm sóc diện tích trồng bắp cải được gieo trồng sớm hơn so với lịch thời vụ. Ảnh: Hương thơm

ại cánh đồng Bái, xã Nga Yên, huyện Nga Sơn vào thời điểm giao mùa từ hạ sang thu, bà con nông dân đang tập trung giải phóng đất để gieo trồng các loại cây, như: Bắp cải, su hào, súp lơ, cải các loại. Theo bác Phạm Văn Bảy, thôn 9, xã Nga Yên: Sở dĩ việc trồng các cây ưa lạnh của người dân tại đây sớm hơn và có phần “ngược” với thời vụ là bởi khi thực hiện gieo trồng như vậy các loại cây trồng thường cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng cây chính vụ, nông dân lại không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Bác Bảy cho biết thêm: Với 2 sào đất chuyên trồng các loại cây màu của gia đình, nếu trồng cây chính vụ thì kết thúc thời vụ lãi bình quân chỉ đạt từ 5 đến 7 triệu đồng/vụ. Nhưng cũng với diện tích này, từ khi chuyển sang trồng các cây trồng trái vụ, hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt. Đơn cử như vụ hè thu vừa qua, thay vì trồng rau mùng tơi và dưa chuột như mọi năm thì gia đình bác chuyển toàn bộ diện tích này sang trồng đậu cove leo. Do trồng trái vụ nên năng suất chỉ đạt khoảng 7 tạ/sào/vụ, bằng một nửa so với năng suất trồng chính vụ, nhưng giá bán lại đạt mức 30.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với chính vụ, nên hiệu quả kinh tế đạt cao. Với một sào trồng đậu cove leo trái vụ cho doanh thu khoảng 21 triệu đồng/vụ, lãi khoảng 12 đến 15 triệu đồng/vụ trong thời gian hơn 3 tháng, cao gấp 2 lần so với thời điểm trồng chính vụ. Ngoài hiệu quả kinh tế, niềm vui của các hộ dân trồng rau trái vụ tại xã Nga Yên còn được nhân lên bởi sản phẩm họ làm luôn được thương lái săn đón để thu mua.

Xã Quảng Lưu (Quảng Xương) vốn là địa phương có truyền thống trồng chuyên canh các loại cây rau màu. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên nhiều năm nay, một số hộ dân đã mạnh dạn thực hiện trồng các loại cây trồng trái vụ hoặc sớm hơn so với thời vụ khoảng hơn 1 tháng. Chị Lê Thị Mai, xã Quảng Lưu người có kinh nghiệm hơn 5 năm trồng các loại cây rau màu trái vụ, chia sẻ: Thông thường, trồng các loại cây rau màu trái vụ luôn cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2 đến 3 lần so với các loại rau chính vụ, đầu ra sản phẩm cũng được ổn định. Tuy nhiên, để trồng được các loại rau trái vụ, có năng suất, chất lượng đạt cao thì đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật, quy trình chăm sóc, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất phải bảo đảm. Thấy những yêu cầu đặt ra trong việc phát triển trồng các loại cây rau màu trái vụ, nên UBND xã Quảng Lưu đẩy mạnh thực hiện tích tụ đất đai; đồng thời, tập trung nguồn lực, từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp nói chung và vùng trồng rau màu nói riêng. Bên cạnh đó, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch theo đúng thời gian, bảo đảm vấn đề an toàn thực phẩm. Hiện, toàn xã có 9 ha trồng rau bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP, trong đó có 2 ha được sử dụng để trồng các loại cây rau màu trái vụ hoặc sớm hơn so với thời vụ. Theo so sánh về hiệu quả kinh tế của các hộ trồng rau ở đây, cho thấy: Diện tích được sử dụng trồng rau trái vụ bảo đảm an toàn thường đạt lợi nhuận từ 200 đến 250 triệu đồng/vụ.

Rõ ràng việc trồng rau trái vụ cho hiệu quả kinh tế vượt trội, thế nhưng, để có sản phẩm đạt năng suất, chất lượng cao, an toàn lại không hề dễ dàng. Trao đổi với ông Hoàng Xuân Nghĩa, Trưởng Phòng Quản lý dịch hại nông nghiệp, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thanh Hóa về vấn đề này, chúng tôi được biết: Trồng rau trái vụ hoặc sớm hơn so với thời vụ hiện đang được xem là giải pháp hiệu quả về vấn đề thị trường tiêu thụ đối với các loại rau màu. Bởi vậy, những năm gần đây, diện tích trồng các loại cây rau, màu trái vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, do trồng ở thời điểm không phù hợp với điều kiện thời tiết, nên cây trồng thường sinh trưởng, phát triển kém hơn so với bình thường, vì thế không tránh khỏi tình trạng người trồng lạm dụng các loại phân hóa học hoặc hữu cơ vào quá trình chăm bón, gây ảnh hưởng đến đất và sản phẩm, đây cũng là nguyên nhân gây phát sinh nhiều loại bệnh khác cho vụ sau. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng sản phẩm của những cây trồng trái vụ và tính bền vững cho những vụ sản xuất sau, chi cục đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương có diện tích trồng cây trái vụ để tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thời gian cách ly và công tác thu hoạch, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]