(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị có liên quan, các lực lượng chức năng triển khai thực hiện quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn xảy ra nhiều vụ vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB, tiềm ẩn gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ

Nhiều vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ

Khu dân cư mới xã Đông Thanh (Đông Sơn) đầu tư xây dựng đường gom đấu nối với Quốc lộ 45 theo quy định.

Thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị có liên quan, các lực lượng chức năng triển khai thực hiện quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn xảy ra nhiều vụ vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB, tiềm ẩn gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch phát triển giao thông - vận tải (GTVT), Sở GTVT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, nghiên cứu, bổ sung nhiều điểm đấu nối vào các tuyến đường bộ bảo đảm theo đúng quy định. Đồng thời, triển khai thực hiện, hoàn thành dự án cắm mốc lộ giới các tuyến đường tỉnh trên địa bàn; qua đó, xác định phạm vi đất của đường bộ, đất dành cho đường bộ trên các tuyến đường tỉnh và bàn giao cho các địa phương quản lý toàn bộ hệ thống cọc mốc lộ giới, góp phần bảo đảm trật tự, ATGT. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, triển khai đến các xã, phường, thị trấn; đồng thời, đề ra mục tiêu, thời gian, tiến độ thực hiện cụ thể. Một số địa phương xây dựng kế hoạch sớm, chi tiết, sát với thực tế, như: Thị xã Bỉm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Như Thanh, Thạch Thành, Nông Cống, Thiệu Hóa... Đi đôi với đó, một số địa phương lồng ghép với kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT, chỉnh trang đô thị hàng năm. Tổ chức thực hiện giải tỏa các vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB, như: Tháo dỡ băng rôn quảng cáo, giải tỏa các tụ điểm buôn bán, họp chợ cóc; giải tỏa các lều quán, bán bình, công trình xây dựng vi phạm HLATĐB; chặt hạ cây cối, phát quang tầm nhìn hành lang giao thông; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm và tái vi phạm HLATĐB. Những tháng đầu năm 2020, Sở GTVT, các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, HLATĐB tại các địa phương, Khu Kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, 8 tháng đầu năm, chỉ tính riêng đối với các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 264 vụ vi phạm HLATĐB (đào, khoan, xẻ, tháo dỡ công trình đường bộ trái phép 71 vụ; xây dựng công trình trái phép trong hành lang đường bộ 57 vụ; đấu nối trái phép 25 vụ; xây dựng lều, quán, để vật liệu xây dựng... vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè 111 vụ). Các vụ vi phạm chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ, như: 47, 217, 47B, 47C, 217B, 15, 16, 15C. Theo báo cáo của Phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT, các vụ vi phạm điển hình, như: Tại km 26+900, trái tuyến Quốc lộ 47, thuộc địa phận xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, Công ty CP Thương mại và Xây dựng Dương Đức, san lấp mặt bằng làm khu dịch vụ thương mại đấu nối trái phép vào Quốc lộ 47; thi công đường vào khu dịch vụ thương mại cao hơn mặt đường của Quốc lộ 47; không làm hệ thống rãnh dọc thoát nước, gây đọng nước khi trời mưa, các xe ô tô chuyên chở vật liệu ra vào công trường làm rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và vệ sinh môi trường trên tuyến. Km7+150 - km7+175, trái tuyến Quốc lộ 217, địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, Công ty TNHH Bình Minh tiến hành thi công đường ngang trái phép vào khu khai thác đất đá làm hư hỏng, lấp hệ thống rãnh dọc thoát nước, đất đá rơi vãi mặt đường, nhiều xe ô tô tải trọng lớn ra vào khu khai thác đất đá liên tục gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Tại Km23+780 phía trái, phải tuyến Quốc lộ 47, thuộc địa phận thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn san lấp mặt bằng, làm khu tái định cư đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ 47... Ngoài ra, một số địa phương vẫn còn nhiều trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè và HLATĐB, như tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng; đặt biển quảng cáo, làm mái che, làm rạp tổ chức đám cưới, đậu đỗ xe ô tô không đúng quy định..., trên lòng đường, lề đường, vỉa hè; san lấp mặt bằng, xây dựng, đấu nối trái phép, đấu nối không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật... trong HLATĐB. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý lòng, lề đường, vỉa hè và HLATĐB theo quy định của pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên. Chính quyền một số xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp còn vi phạm, chưa gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dẫn đến các vi phạm còn tồn tại, như: San lấp mặt bằng, đấu nối đường nhánh vào quốc lộ, đường tỉnh không bảo đảm các quy định... Xây dựng các công trình trong HLATĐB nhưng chưa được cơ quan quản lý đường bộ cho phép.

Đồng chí Lý Văn Thích, Trưởng Phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT, cho biết: Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý lòng, lề đường, vỉa hè và HLATĐB theo quy định của pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể bằng nhiều hình thức, thường xuyên đổi mới nội dung để Nhân dân hiểu được vai trò của công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Rà soát các quy hoạch khu dân cư, khu đô thị, công nghiệp...; tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng dọc theo các tuyến đường để kịp thời điều chỉnh bảo đảm đấu nối thông qua đường gom nằm ngoài HLATĐB. Phối hợp có hiệu quả trong việc xử lý vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè và HLATĐB giữa các cơ quan quản lý đường bộ, thanh tra Sở GTVT với chính quyền các địa phương. Sở GTVT thực hiện thẩm định các dự án của ngành điện bảo đảm công trình xây dựng ngoài HLATĐB; trường hợp nếu nằm trong HLATĐB thì yêu cầu chủ đầu tư làm việc với cơ quan quản lý đường bộ để được chấp thuận, cấp phép thi công theo quy định. Đi đôi với đó, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động cho cửa hàng xăng dầu mới khi đã xây dựng đúng thiết kế đấu nối với đường bộ đã được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận, cấp phép (xây rãnh thoát nước mặt đường, vuốt nối êm thuận, bảo đảm ATGT...).

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]