(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua UBND thị trấn Nông Cống (Nông Cống) đã khuyến khích người dân đưa cây hoa thiên lý vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay cây hoa thiên lý bị bệnh trên diện rộng, chưa có thuốc đặc trị, làm ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân.

Người dân thị trấn Nông Cống thất thu vì hoa thiên lý nhiễm bệnh

Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua UBND thị trấn Nông Cống (Nông Cống) đã khuyến khích người dân đưa cây hoa thiên lý vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay cây hoa thiên lý bị bệnh trên diện rộng, chưa có thuốc đặc trị, làm ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân.

Người dân thị trấn Nông Cống thất thu vì hoa thiên lý nhiễm bệnh

Vườn hoa thiên lý được ông Trần Đức Định, tiểu khu Lê Xá 2 trồng lại nhiều lần nhưng phát triển còi cọc.

Từ chỗ chỉ được một vài hộ sản xuất, năm 2016 cây hoa thiên lý đã được khuyến khích mở rộng diện tích trên địa bàn thị trấn Nông, với khoảng 200 hộ sản xuất, tổng diện tích hơn 60 ha. Trong đó, chủ yếu là người dân các tiểu khu Lê Xá 1, Lê Xá 2.

Theo người dân, cây hoa thiên lý cho thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm, năng suất trung bình đạt 5 tấn/ha, doanh thu đạt 200 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, từ năm 2019 diện tích sản xuất hoa thiên lý bị nhiễm bệnh, năng suất giảm sút, gây khó khăn cho người sản xuất.

Người dân thị trấn Nông Cống thất thu vì hoa thiên lý nhiễm bệnh

Nhiều hộ gia đình tại thị trấn Nông Cống đã phá bỏ cây hoa thiên lý để sản xuất những loại cây trồng khác.

Gia đình ông Trần Đức Định ở tiểu khu Lê Xá 2 có 1.000 m2 trồng hoa thiên lý. Từ năm 2016 đến năm 2018 đây là nguồn thu nhập đáng kể của gia đình. Trong thời vụ, gia đình ông mỗi ngày thu hoạch từ 16 đến 18 kg hoa thiến lý, doanh thu khoảng 500 nghìn đồng. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay cây hoa thiên lý có biểu hiện vàng lá, xoăn ngọn. Gia đình ông đã trồng lại nhiều lần, song khi cây leo lên giàn được khoảng 1 - 2 mét thì lại bị bệnh.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc ở tiểu khi Lê Xá 2 trước đây cũng trồng gần 1.500 m2 hoa thiên lý. Ngay cả ao thả cá cũng được ông chăng dây làm giàn phía trên mặt nước và trồng hoa thiên lý xung quanh bờ ao. Trong mùa thu hoạch, bình quân gia đình ông có thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày. Do trồng hoa thiên lý chi phí đầu tư ban đầu thấp, chỉ với gần 20 triệu đồng làm cột bê tông và dây làm giàn nên trên diện tích này mỗi năm gia đình ông Ngọc có thu nhập gần 180 triệu đồng. Nhưng từ năm 2019, diện tích sản xuất hoa thiên lý bị nhiễm bệnh, không phát triển. Mặc dù gia đình ông Ngọc đã thực hiện cải tạo đất, đổi mới phương pháp chăm bón nhưng khi cây leo lên giàn lại bắt đầu bị xoăn ngọn, không phát triển được. Ông đã chuyển diện tích đất vườn sang trồng rau màu, cây ăn quả, nuôi gia cầm, song hiệu quả kinh tế không cao.Người dân thị trấn Nông Cống thất thu vì hoa thiên lý nhiễm bệnh

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, cây hoa thiên lý tại thị trấn Nông Cống đang bị nhiễm vi rút gây xoăn ngọn, vàng lá...

Ông Lường Khắc Chuông, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Nông Cống cho biết: Qua kiểm tra cho thấy cây hoa thiên lý trên địa bàn thị trấn Nông Cống bị vi rút gây xoăn ngọn, vàng lá, dễ bị rụng; khi xâm nhập vào thân cây, vi rút làm cây mục ruỗng, cây chết và hiện tại chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, người dân nên cải tạo lại đất đai, chuyển đổi sang cây trồng khác. Chỉ nên tiếp tục sản xuất cây hoa thiên lý khi xử lý được mầm mống bệnh dưới nền đất.

Người dân thị trấn Nông Cống mong muốn cơ quan chuyên môn tìm ra hướng khắc phục để người dân duy trì sản xuất, đảm bảo ổn định cuộc sống.

Nguyễn Thơ


Nguyễn Thơ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]