(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Hậu Lộc được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Qua đó góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Hậu Lộc

Trong những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Hậu Lộc được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Qua đó góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Hậu LộcCán bộ NHCSXH huyện Hậu Lộc hướng dẫn người vay vốn tại điểm giao dịch xã Liên Lộc.

Với mục tiêu không để dịch COVID-19 ảnh hưởng đến công tác phục vụ khách hàng, bảo đảm hoạt động ngân hàng được an toàn, thông suốt, NHSXH huyện Hậu Lộc đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tập trung giải ngân nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Đến 25-2, tổng dư nợ của NHCSXH Hậu Lộc đạt gần 450 tỷ đồng, với gần 10.500 khách hàng còn vay vốn. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống; tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn. Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH, nhiều gia đình đã sử dụng và phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Trước đây gia đình chị Nguyễn Thị Yến, thôn 3, xã Liên Lộc là hộ nghèo do vợ chồng không có việc làm ổn định, con gái lại ốm đau thường xuyên. Năm 2012, chị Yến được Hội LHPN huyện nhận ủy thác với NHCSXH huyện Hậu Lộc cho gia đình vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo đầu tư nuôi bò sinh sản. Từ 2 con bò giống ban đầu, sau 5 năm, nhờ cần cù, chịu khó, vợ chồng chị Yến đã phát triển được đàn bò với số lượng là 10 con. Năm 2017, gia đình chị Yến thoát nghèo. Năm 2018, chị tiếp tục được NHCSXH Hậu Lộc cho vay chương trình hộ vừa mới thoát nghèo đầu tư nuôi thêm lợn, trồng một số loại cây ăn quả như táo, bưởi, ổi... Đến nay thu nhập của gia đình chị Yến đạt hơn 100 triệu đồng/năm và trả được nợ cho ngân hàng.

Ông Lê Chí Cường, Giám đốc NHSXH huyện Hậu Lộc, cho biết: Đồng hành cùng người nghèo và đối tượng chính sách, hoạt động tín dụng chính sách NHCSXH huyện Hậu Lộc đã huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Công tác phối hợp thực hiện ủy thác cho vay với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác được củng cố thường xuyên, liên tục nhằm tăng trưởng dư nợ, tạo thêm nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cấp hội đoàn thể từng bước được nâng lên, mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên được củng cố, nâng cao chất lượng. Ngay từ đầu năm 2022, NHCSXH huyện Hậu Lộc đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đưa đồng vốn chính sách tiếp cận với tất cả các đối tượng trong diện thụ hưởng. Tại các điểm giao dịch xã, thị trấn, ngân hàng đều niêm yết công khai các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất cho vay, công khai danh sách hộ vay vốn trên địa bàn... Qua đó, hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch đã đi vào nền nếp ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch vay vốn, trả lãi, tiết kiệm, trả nợ của hộ nghèo, các đối tượng chính sách. Đồng thời, đơn vị cũng tập trung tuyên truyền về huy động tiền gửi tiết kiệm đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ chức, cá nhân. Công khai thông tin về hình thức gửi tiền, sản phẩm tiền gửi, kỳ hạn và lãi suất tiền gửi tại trụ sở UBND các xã, thị trấn... để Nhân dân và các tổ chức tích cực tham gia, góp phần bổ sung kịp thời nguồn vốn cho vay, giúp cho các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp và thời gian vay dài để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Thời gian tới, NHCSXH huyện Hậu Lộc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung rà soát các khoản nợ đến hạn để xử lý kịp thời theo quy định; phân tích nguyên nhân các khoản nợ xấu để có các biện pháp thu hồi, giảm và khống chế tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp nhất. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo dõi, nắm bắt tình hình thiên tai xảy ra ở các địa phương, những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]