(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản năm 2021.

Nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản

Sáng 10-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản năm 2021.

Nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản và đại diện Ban quản lý các cảng cá: Lạch Bạng, Hòa Lộc, Lạch Hới.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, sản lượng khai thác hải sản 3 tháng năm 2021 của cả nước đạt 857,4 nghìn tấn, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Trong đó, khai thác biển đạt 817,5 nghìn tấn; khai thác nội địa đạt 39,9 nghìn tấn. Giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 1,68 tỷ USD, bằng 103,3% so với cùng kỳ.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp khai thác, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm hải sản, như: Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC về IUU; quản lý hạn ngạch tàu cá; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong khai thác, bảo quản và chế biến; công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và dự báo ngư trường khai thác; tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu về tiêu thụ sản phẩm thủy sản từ khai thác; những ảnh hưởng của dịch, bệnh COVID-19 đối với xuất khẩu, tiêu thụ hải sản...

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã khái quát kết quả khai thác, chế biến và tiêu thụ hải sản năm 2020 của tỉnh với tổng sản lượng khai thác thủy sản đạt 193.886 tấn, bằng 107,7% kế hoạch, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Thanh Hóa xác định thủy sản là lĩnh vực còn nhiều dư địa để phát triển khai thác, nuôi trồng. Tỉnh còn gần 4.000 tàu cá khai thác ven bờ với cường độ khai thác lớn, dẫn tới nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy sản ven bờ. Hệ thống cảng cá xuống cấp, việc duy tu, sửa chữa còn hạn chế. Các cửa lạch ra vào cảng cá bị bồi lắng gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào bốc dỡ hàng hóa, neo đậu nhất là tàu cá công suất lớn. Tình trạng thiếu lao động trong khai thác thủy sản đang phổ biến ở các địa phương trong tỉnh cũng như cả nước.

Trong tiêu thụ thủy sản chủ yếu là tiêu thụ nội địa, do ảnh hưởng của dịch, bệnh COVID-19 lượng khách du lịch giảm nên tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, cùng việc việc chỉ đạo sản xuất, tỉnh Thanh Hóa đang giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, xây dựng mới cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, trong đó có các nội dung hỗ trợ phát triển thủy sản.

Nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tham luận tại điểm cầu Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đề nghị Chính phủ phê duyệt 2 quy hoạch quan trọng của ngành thủy sản đó là: Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bố trí nguồn kinh phí còn thiếu để thực hiện một số chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, ngày 7-7-2014 của Chính phủ để chi trả cho các ngư dân. Đồng thời, quan tâm đầu tư hơn nữa cho phát triển thủy sản, do lâu nay việc đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực thủy sản còn rất thấp.

Đồng chí cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho các đơn vị có chức năng sớm điều tra nguồn lợi thủy sản để các địa phương quản lý và có kế hoạch chỉ đạo sản xuất phù hợp. Nâng cao chất lượng dự báo ngư trường khai thác thủy sản để người dân chủ động khai thác tăng hiệu quả sản lượng hải sản. Đổi mới trang thiết bị khai thác thủy sản theo hướng giảm khai thác ven biển nâng cao giá trị khai thác. Ngiên cứu chính sách giải bản các tàu cá có chiều dài dưới 12 m, giảm áp lực khai thác ven bờ, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản trong năm 2020 và ghi nhận tham luận của các địa phương, đơn vị tham gia hội nghị.

Đồng chí đề nghị các địa phương quan tâm nhiều hơn đến chiến lược phát triển thủy sản và thực hiện các giải pháp khắc phục khai thác IUU. Tổng cục Thủy sản chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình an ninh - trật tự trên biển, đề xuất các giải pháp phù hợp hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất trên biển.

Tiếp tục tổ chức triển khai hướng dẫn thực hiện những quy định mới của Luật Thủy sản; triển khai các giải pháp hiệu quả để tháo gỡ “thẻ vàng” EC đối với thủy sản Việt Nam. Tổ chức rà soát tổn thất sau khai thác hải sản; Chính quyền địa phương các cấp xem xét tái cơ cấu các ngành nghề khai thác hải sản sao cho phù hợp với tình hình của từng vùng miền; hỗ trợ cho các hình thức liên kết chuỗi trong khái thác; tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản bằng công nghệ hiện đại, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ và ngư dân về các quy định đảm bảo an toàn cho người và tàu hoạt động trên biển…

Để đạt mục tiêu chiến lược phát triển ngành thủy sản đến 2030 và tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phải thực hiện đồng bộ cả 3 trụ cột gồm: Khai thác, bảo tồn và nuôi trồng gắn với chế biến.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]