(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9-8, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa về tình hình, kết quả hoạt động của viện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Chiều 9-8, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa về tình hình, kết quả hoạt động của viện.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã báo cáo kết quả sắp xếp tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo đó, từ khi được thành lập, cùng với việc sắp xếp tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất của đơn vị, viện đã tập trung thực hiện các đề tài, dự án nông nghiệp cấp bộ và cấp tỉnh; nghiên cứu chọn tạo các giống lúa mới, khảo nghiệm các giống cây trồng, nghiên cứu phát triển cây rau, cây hoa, cây ăn quả. Xây dựng các mô hình nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản; mô hình liên kết sản xuất hạt giống lúa; khảo nghiệm các giống lúa mới. Cùng với đó, ký kết hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật với các huyện trong tỉnh; hợp tác với các viện, trường đại học trong công tác nghiên cứu khoa học. Qua đó, viện đã thu nhập, lưu giữ, thuần hóa 150-200 dòng lúa/vụ, lựa chọn những dòng ưu tú để thực hiện lai tạo, chọn tạo được 54 dòng giống lúa lai, 45 cặp dòng giống lúa thuần. Tổ chức khảo nghiệm cơ bản 138 giống lúa, 58 giống ngô, 11 giống lạc, 4 giống đậu tương và 33 giống khảo nghiệm sản xuất giống lúa. Theo dõi, đánh giá và chọn ra được 2 giống dưa vàng, 2 giống mướp đắng, 3 giống dưa leo, 1 giống bí siêu ngọn và 2 giống khoai tây có triển vọng đưa vào sản xuất….

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm phòng nuôi cấy mô của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.

Tuy nhiên, do là đơn vị mới thành lập, nên nguồn thu từ hoạt động dịch vụ còn hạn chế. Cơ sở vật chất cho hoạt động nghiên cứu của viện mặc dù đã được đầu tư, nhưng dàn trải, chưa đồng bộ, nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Kinh phí nghiên cứu của viện phần lớn từ nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp, nhiệm vụ đặc thù cho nghiên cứu khoa học còn hạn chế, nên khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao, dẫn đến các sản phẩm tạo ra ít, khẳ năng thu hút doanh nghiệp liên kết hạn chế.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu thăm vườn lưu giữ giống lan gốc của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo viện báo cáo, các ý kiến thảo luận, góp ý của các sở, ngành, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Đức Quyền khẳng định: Việc thành lập Viện Nông nghiệp Thanh Hóa có vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Do đó, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa được thành lập cơ sở sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ rõ: Nhiệm vụ quan trọng nhất của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa là nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp. Do đó, trong quá trình hoạt động, viện phải luôn đồng hành với ngành nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ trong việc ứng dụng khoa học công nghệ để tạo nên sự đột phá trong phát triển nông nghiệp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những kết quả hoạt động của viện từ khi thành lập đến nay. Tuy nhiên, do bị chi phối bởi nhiều yếu tố, nên viện chưa đáp ứng được chức năng nhiệm vụ, yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp, định hướng phát triển chưa rõ ràng. Vì vậy, đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu phương án hạch toán của các trung tâm khi sát nhập vào viện để xây dựng lộ trình tự chủ. Đối với viện, đồng chí yêu cầu viện xây dựng phương án nhân sự, vị trí công tác gắn với nhiệm vụ cụ thể, nhằm đánh giá được khả năng, năng lực đáp ứng công việc, lộ trình phát triển của viện. Về vấn đề tài chính, đồng chí đề nghị Sở Tài chính xây dựng kế hoạch hỗ trợ năm 2020 của viện bằng với mức của năm 2019. Trước hết để bảo đảm nguồn thu cho viện, tỉnh, ngành nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ đặt hàng viện thực hiện các nhiệm vụ khoa học trong phát triển nông nghiệp, nhất là các sản phẩm chủ lực, song viện cũng cần nỗ lực để đáp ứng được yêu cầu đề ra của tỉnh và các sở. Ngoài ra, các ngành và địa phương cũng cần ủng hộ viện thông qua việc đặt hàng việc để xây dựng, thực hiện các mô hình phát triển nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng kết luận một số nội dung liên quan đến cơ sở vật chất hạ tầng, các thiết bị của các trung tâm sáp nhập vào viện; phát triển chăn nuôi đại gia súc; xây dựng website; lễ công bố thành lập viện…

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]