(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, Thanh Hóa có 20.100 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Những năm qua, cộng đồng DN ở tỉnh Thanh Hóa đã coi xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là nền tảng để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, đưa DN phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao giá trị văn hóa doanh nghiệp

Hiện nay, Thanh Hóa có 20.100 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Những năm qua, cộng đồng DN ở tỉnh Thanh Hóa đã coi xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là nền tảng để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, đưa DN phát triển.

Nâng cao giá trị văn hóa doanh nghiệp

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, cạnh tranh, văn hóa là tiêu chí hàng đầu của Công ty Thương mại dịch vụ Boomba vina Yến Sơn (Hà Trung).

20 năm, từ một DN sản xuất bóng bằng vải da bò, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, huyện Hoằng Hóa đã trở thành DN sản xuất bóng thể thao và hàng may mặc hàng đầu của tỉnh. Công ty ngày càng khẳng định thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước, được chứng nhận là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “DN xuất khẩu uy tín”. Để có kết quả này, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta luôn xác định, VHDN là nền tảng xây dựng thương hiệu sản phẩm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc chi nhánh bóng thể thao, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, chia sẻ: “Sự thắng thế của một DN không chỉ ở chỗ là họ có bao nhiêu vốn và sử dụng công nghệ gì, mà nó được quyết định bởi việc tổ chức có những con người như thế nào. Người ta có thể đi lên từ tay không về vốn nhưng không bao giờ từ tay không về văn hóa. Do vậy, để phát triển bền vững, xuất phát điểm của DN phải được xây dựng trên nền tảng văn hóa”. VHDN là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại, phát triển của một DN, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của DN ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong việc theo đuổi, thực hiện các mục đích, sứ mệnh của DN. Với nhiều kết quả đạt được, công ty vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Giải vàng, giải thưởng chất lượng quốc gia, Bằng khen doanh nghiệp đổi mới sáng tạo... Đến nay, công ty đang giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động ở các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc và các vùng lân cận.

Ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty CP Nông sản Phú Gia tại Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa đã xác định xây dựng VHDN là sự sống còn. Từ một cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thủy hải sản, Phú Gia tự hào là một trong những công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất con giống, chăn nuôi công nghệ cao, chế biến và xuất khẩu gia cầm quy mô lớn tại Việt Nam. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ, công nhân viên có chuyên môn cao, làm việc tâm huyết, nhiệt tình. DN đã có những chính sách thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lao động nâng cao tay nghề. Đồng thời, quan tâm xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, chăm lo đến việc bảo hộ lao động, các chế độ bảo hiểm, chế độ lao động nữ thất nghiệp, hỗ trợ khó khăn để họ yên tâm gắn bó với DN và cống hiến. Từ giá trị văn hóa, công ty phát triển không ngừng và đã được đối tác, khách hàng tin dùng.

VHDN đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng một DN toàn diện và phát triển bền vững. Để xây dựng VHDN trong bối cảnh hội nhập thì trách nhiệm của từng cá nhân và lãnh đạo DN là quan trọng. Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa cho biết: Nếu văn hóa là ngọn đuốc soi đường thì xây dựng văn hóa là hành trình thắp lửa, không ai khác chính là các doanh nhân, nhà lãnh đạo DN phải là người thắp lửa. Thiếu văn hóa thì DN như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái.

Để nâng cao giá trị VHDN, việc xây dựng môi trường làm việc gần gũi, dân chủ, công khai và cạnh tranh lành mạnh, văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN là ưu tiên số 1. Đồng thời, xác lập các tiêu chí để xây dựng khung kiến thức cơ bản cho mọi người; thường xuyên xem xét những điểm mạnh, điểm yếu khi đánh giá về VHDN để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người về trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong cộng đồng và trong mỗi DN. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật và kiến thức chuyên ngành cho tất cả mọi thành viên trong DN. Tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn hóa và tìm hiểu pháp luật giữa các thành viên của các DN...

Bài và ảnh: Chi Phạm


Bài và ảnh: Chi Phạm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]