(Baothanhhoa.vn) - Là địa phương thuần nông với cây cói là cây trồng chính, lại có lợi thế giáp với thị trấn huyện nên xã Nga Thanh (Nga Sơn) có nhiều điều kiện phát triển cả nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lẫn thương mại – dịch vụ. Kinh tế đa ngành phát triển, cũng chính là điều kiện tốt để xã thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy kinh tế làm đòn bẩy xây dựng nông thôn mới ở xã Nga Thanh

Là địa phương thuần nông với cây cói là cây trồng chính, lại có lợi thế giáp với thị trấn huyện nên xã Nga Thanh (Nga Sơn) có nhiều điều kiện phát triển cả nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lẫn thương mại – dịch vụ. Kinh tế đa ngành phát triển, cũng chính là điều kiện tốt để xã thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Lấy kinh tế làm đòn bẩy xây dựng nông thôn mới ở xã Nga Thanh

Nghề sản xuất cói quại ở xã Nga Thanh tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Từ nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nga Thanh đã chú trọng tạo nhiều điều kiện cho doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển sản xuất, đa dạng hóa các loại hình nghề nông thôn. Theo đó, các nghề: Cơ khí, xây dựng, mộc, may mặc, buôn bán, se lõi và các nghề tiểu thủ công nghiệp liên quan đến nguyên liệu cói... có điều kiện phát triển mạnh. Đến nay, toàn xã có 12 doanh nghiệp và 1 HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Nhân dân trong xã đã mua sắm 183 máy se lõi cói, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Ngoài 61 cửa hàng kinh doanh, buôn bán, nhiều tiểu thương của xã đã mở rộng kinh doanh buôn bán sang các huyện và tỉnh bạn. 113 lao động của xã đang đi xuất khẩu lao động cũng góp phần không nhỏ trong làm giàu cho gia đình và quê hương bởi nguồn ngoại tệ gửi về hằng năm.

Trong nông nghiệp, từ gần chục năm trước khi cây cói đi vào thoái trào, xã đã kịp thời quy hoạch và chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp thành 3 vùng chính: Vùng canh tác lúa, vùng trồng cói và vùng nuôi trồng thủy sản. Hoạt động sản xuất từng bước được đổi mới, đã khắc phục được tình trạng nhỏ lẻ, manh mún, phân tán, giảm được chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập và giải quyết nhiều việc làm cho người nông dân. Tại các hộ dân, phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu phát triển mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Hoàng Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga Thanh, cho biết: Nhiều năm nay, chúng tôi đã tích cực vận động nhân dân cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả. Với chất đất ở địa phương, các loại cây như bưởi Diễn, hồng xiêm và nhiều cây ăn quả đã phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Riêng bưởi Diễn, hiện toàn xã đã có khoảng gần 7.000 cây cho thu hoạch, trung bình mỗi cây bưởi mang lại thu nhập hơn 1 triệu đồng mỗi năm, toàn xã đã có thu nhập hàng tỷ đồng.

Khi kinh tế đa ngành phát triển, đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm năm 2019 lên hơn 41 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ khá và giàu trong xã chiếm hơn 69%, hộ nghèo cũng giảm xuống dưới 3%. Kinh tế phát triển chính là điều kiện, là đòn bẩy để chính quyền và nhân dân địa phương huy động nguồn lực thực hiện các tiêu chí XDNTM. Thống kê từ UBND xã Nga Thanh, gần 10 năm qua, toàn xã đã huy động được hơn 255 tỷ đồng cho XDNTM. Từ nguồn kinh phí có được, xã đã mở rộng, bê tông và nhựa hóa 8,5 km/8,5 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện. Toàn bộ 11,65 km đường giao thông liên thôn, trục thôn trong xã đều được mở rộng hơn 4m và cứng hóa. Các tuyến giao thông nội đồng, hệ thống ngõ xóm được cải tạo khang trang và bê tông hóa 100%. Cả 3 trường học trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia với hệ thống hạ tầng khang trang, thiết bị giảng dạy đáp ứng điều kiện dạy và học. Cơ sở vật chất văn hóa cũng được địa phương quan tâm xây dựng. Hiện, ngoài các nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, nhà văn hóa và hội trường xã với sức chứa 250 chỗ ngồi cũng được đưa vào sử dụng. Cùng với đó là khu thể thao xã với diện tích 13.000 m2 được đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả.

Từ khi bắt tay XDNTM, công tác môi trường ở địa phương đã được quan tâm. Chính người dân đã nhận thức và tự giác được việc bảo vệ môi trường sống nên thường xuyên tham gia quét dọn vệ sinh; rác thải được tập kết cho các xe đưa đi tiêu hủy. Những hàng cây ven đường, hệ thống công trình hạ tầng khang trang, nhiều nhà dân với thiết kế đẹp... ngày càng hiện hữu, mang lại diện mạo mới cho vùng quê Nga Thanh.

Vào trung tuần tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã họp, thống nhất công nhận Nga Thanh hoàn thành các tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM đợt 3 năm 2019.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]