(Baothanhhoa.vn) - Với niềm đam mê sáng chế, cải tiến máy móc để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất, anh Đỗ Văn Long đã cho ra đời lò sấy ván trên không với năng suất lên đến 100m 3 ván/ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỹ sư Thanh Hoá sáng chế thành công lò sấy ván trên không hiệu suất lớn nhất Việt Nam

Với niềm đam mê sáng chế, cải tiến máy móc để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất, anh Đỗ Văn Long đã cho ra đời lò sấy ván trên không với năng suất lên đến 100m3 ván/ngày.

Kỹ sư Thanh Hoá sáng chế thành công lò sấy ván trên không hiệu suất lớn nhất Việt Nam

Kỹ sư Đỗ Văn Long (bên phải), người sáng chế thành công lò sấy ván trên không.

Lò sấy ván trên không “Made in Việt Nam”

Vốn là một kỹ sư cơ khí, từng đi lắp đặt và sữa chữa máy móc cho nhiều nhà máy, anh Đỗ Văn Long (sinh năm 1964 tại Quảng Thái, Quảng Xương, Thanh Hóa và công tác tại Công ty TNHH Hạ Long xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) được nhiều người biết đến nhờ sự tài hoa và sáng tạo. Anh Long chia sẻ: “Vì đam mê công việc sáng chế, tôi thường cải tạo các loại máy móc, đặc biệt là các loại máy đời cũ hoặc không có phụ tùng thay thế”. Trong quá trình vận hành các loại máy để sản xuất ván công nghiệp, không ít lần máy hư hỏng, xuống cấp, hiệu suất hoạt động yếu, anh đều phải tìm cách sửa chữa. “Tôi bắt đầu lắp đặt máy cho các nhà xưởng chế biến ván khoảng 6 năm nay. Từ việc lắp ráp thiết bị, tôi đã thấy nhiều vấn đề trong sấy ván, nhất là ván keo rất khó khăn. Chi phí các đơn vị phải bỏ ra quá lớn nhưng hiệu quả lại không tương xứng. Điển hình như các loại máy của Trung Quốc hay Ấn Độ, nhập về hàng chục tỷ đồng, nhưng hiệu quả mỗi ngày chỉ đạt khoảng 60 – 70m3 ván/ngày, chưa kể chi phí về nhân công và các chi phí phát sinh khác”.

Thực tế đó đã thôi thúc kỹ sư Đỗ Văn Long sáng chế ra lò sấy ván trên không “made in Việt Nam” với hiệu quả cao nhưng chi phí rất thấp. Anh bắt tay vào thực hiện ý tưởng này từ 4 năm trước. Trải qua nhiều lần thử nghiệm, lò sấy ván trên không đã ra đời và hoạt động rất tốt. Đây là thành quả lớn sau những ngày “nếm mật nằm gai” của chàng kỹ sư 6X. Mô tả về quy trình vận hành của lò sấy ván, anh Đỗ Văn Long cho hay: “Tôi đã nghiên cứu các ưu nhược điểm của các loại máy sấy ván khác nhau trên thị trường như: máy sấy ván cao tần, máy sấy ván hơi nước, năng lượng mặt trời… Tôi nhận thấy nếu sáng chế ra lò sấy ván trên không thì sẽ đem lại hiệu quả lớn mà an toàn, thân thiện với môi trường”.

Ưu điểm của lò sấy ván trên không “Made in Việt Nam” của anh Đỗ Văn Long chính là hiệu suất lớn, thời gian sấy nhanh hơn gấp 3 lần, chất lượng ván sấy tốt hơn, đạt hiệu quả lên tới 99%, tiêu thụ được lượng rác thải, góp phần bảo vệ môi trường". Hiện nay, anh Long đã cho vận hành lò sấy ván trên không và nhận được hiệu quả ngoài sự mong đợi.

Lò sấy ván cho sản lượng lớn nhất cả nước

Ngày 21-2-2021, lò sấy ván trên không do anh Đỗ Văn Long sáng chế chính thức đi vào vận hành. Lò được đặt tại công ty TNHH Chế biến nông lâm sản Ngô Huy Dũng (khu phố Thấm Sơn, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Với sản lượng lên đến 100m3 ván/ngày, đây là lò sấy ván cho hiệu suất cao nhất cả nước. “Theo tôi được biết, ở nước ta chưa lò sấy nào cho ra sản lượng 100m3 ván/ngày cả, cao nhất là khoảng 60 - 70m3 ván/ngày mà thôi, chưa kể chi phí vận hành rất đắt”. Quá trình chạy thử cho thấy, các khối ván khi được sấy bằng công nghệ trên không rất sạch, hạn chế khí thải ra môi trường, đồng thời mặt ván ít bị bám bụi. Chi phí để anh Long sáng chế ra lò sấy ván này chỉ hết khoảng 3 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với các máy nhập từ Trung Quốc và Ấn Độ tới hàng chục tỷ đồng.

“Tại nhiều nước công nghiệp phát triển, công nghệ sấy trên không đã được áp dụng từ lâu, nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa áp dụng phổ biến do chi phí đầu tư ban đầu khá cao và vận hành phức tạp. Mong rằng lò sấy ván trên không của tôi sẽ giúp các đơn vị khắc phục được nhược điểm trên”. Với công năng vượt trội mà giá thành rẻ, sản phẩm “Made in Việt Nam” này chắc chắn sẽ giúp nhiều nhà máy, cơ sở chế biến ván gia tăng sản lượng, giảm thiểu chi phí. Đây cũng là mong muốn của kỹ sư Đỗ Văn Long trong quá trình nỗ lực lao động sáng tạo của mình.

Đông Vũ


Đông Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]