(Baothanhhoa.vn) - Thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, nhưng các xã Tân Trường và Trường Lâm của thị xã Nghi Sơn ít có điều kiện phát triển, cư dân phân bố khá thưa thớt, đời sống còn nhiều khó khăn. Đây là vùng đồi núi xen lẫn địa hình bằng phẳng nằm ở cực Tây Nam thị xã Nghi Sơn, giáp địa giới hành chính tỉnh Nghệ An. Vùng đất được cho là xa và “hẻo lánh” của khu kinh tế động lực năng động Nghi Sơn này nằm gần Quốc lộ 1A, có tuyến đường huyết mạch Nghi Sơn – Bãi Trành đi qua, nối với đường Hồ Chí Minh và cảng biển Nghi Sơn nên dễ phát huy được lợi thế. Để khơi dậy tiềm năng của vùng đất này, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4786/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp số 12, Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Khơi dậy tiềm năng vùng núi phía Tây Nam của thị xã Nghi Sơn

Thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, nhưng các xã Tân Trường và Trường Lâm của thị xã Nghi Sơn ít có điều kiện phát triển, cư dân phân bố khá thưa thớt, đời sống còn nhiều khó khăn. Đây là vùng đồi núi xen lẫn địa hình bằng phẳng nằm ở cực Tây Nam thị xã Nghi Sơn, giáp địa giới hành chính tỉnh Nghệ An. Vùng đất được cho là xa và “hẻo lánh” của khu kinh tế động lực năng động Nghi Sơn này nằm gần Quốc lộ 1A, có tuyến đường huyết mạch Nghi Sơn – Bãi Trành đi qua, nối với đường Hồ Chí Minh và cảng biển Nghi Sơn nên dễ phát huy được lợi thế. Để khơi dậy tiềm năng của vùng đất này, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4786/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp số 12, Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Khơi dậy tiềm năng vùng núi phía Tây Nam của thị xã Nghi SơnVùng núi xã Tân Trường sẽ khơi dậy được tiềm năng phát triển trong tương lai.

Quyết định quy hoạch Khu Công nghiệp số 12 vào thời điểm này đã “chớp” được cơ hội tốt bởi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đang được xây dựng nằm ngay phía Tây khu công nghiệp. Xét theo vị trí và tính chất trong tổng thể phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu Công nghiệp số 12 được tỉnh xác định ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp vật liệu xây dựng, có thể tập trung đa ngành. Khi lấp đầy, dự báo quy mô lao động tại đây khoảng 10.365 người, trong đó ưu tiên nhiều lao động địa phương lâu nay chủ yếu gắn với kinh tế nông nghiệp và đồi rừng thu nhập khá thấp.

Với diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 393,17 ha, khu công nghiệp này được phân thành 3 khu vực chủ yếu, gồm: Khu đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp, với tổng diện tích 255,09 ha, khu công trình đầu mối hạ tầng được bố trí tập trung theo 2 giai đoạn với tổng diện tích khoảng 5,53 ha, đạt tỷ lệ 1,4% so với quỹ đất quy hoạch và các khu cây xanh được bố trí phân tán thành các dải xanh dọc theo các trục đường, đảm bảo quy mô lớn hơn hoặc bằng ít nhất 10% tổng quỹ đất quy hoạch.

Ngoài đất dành cho trồng cây khá lớn, thì khu công nghiệp này còn được quy hoạch hệ thống thoát nước thải riêng biệt hoàn toàn với hệ thống thoát nước mưa để thu gom toàn bộ lưu lượng nước thải trong khu công nghiệp. Nước thải sẽ được xử lý triệt để đảm bảo đạt chất lượng đầu ra theo tiêu chuẩn QCVN 12:2008 (đối với nước thải sinh hoạt) cũng như tiêu chuẩn QCVN 24:2009 (đối với nước thải khu công nghiệp). Đối với chất thải rắn công nghiệp, các chủ nhà máy và xí nghiệp phải đăng ký chủ nguồn thải theo quy định và thực hiện việc thu gom vận chuyển hoặc ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển. Chất thải rắn được thu gom bằng các xe chuyên dụng, sẽ được tập kết về 2 trạm trung chuyển, tại đây chất thải rắn được phân loại và chờ được đưa đến nhà máy xử lý chất thải rắn Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Để Khu Công nghiệp số 12 sớm xây dựng và đi vào hoạt động, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh có trách nhiệm làm việc với các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác mỏ đá, mỏ sét trong phạm vi quy hoạch khu công nghiệp để có kế hoạch, lộ trình đẩy nhanh tiến độ khai thác theo phạm vi của từng vị trí trong phân khu nhằm sớm có mặt bằng đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. UBND thị xã Nghi Sơn có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, tổ chức cắm mốc, định vị ranh giới quy hoạch, tim tuyến, lộ giới các trục giao thông chính, các khu vực bảo vệ... ngoài thực địa và tổ chức quản lý theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm đầu năm 2022 này, gần vị trí Khu Công nghiệp số 12 vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch, Tổ hợp dự án Nhà máy Xi măng Đại Dương đã được xây dựng, chuẩn bị đi vào hoạt động giai đoạn 1, có vai trò như “chất xúc tác” để kêu gọi, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp tương lai này.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]