(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2015, UBND tỉnh đã có Quyết định 1588/QĐ-UBND “Phê duyệt quy hoạch chung Đô thị Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa” thành đô thị loại V với tổng diện tích 590 ha, quy mô dân số đến năm 2025 đạt khoảng 14.000 người. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng ngoài những dự kiến ban đầu của Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, đến nay, các chỉ tiêu, tiêu chí phát triển đô thị của quy hoạch ban đầu không còn phù hợp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy tiềm năng phát triển qua mở rộng quy hoạch Đô thị Hải Tiến

Từ năm 2015, UBND tỉnh đã có Quyết định 1588/QĐ-UBND “Phê duyệt quy hoạch chung Đô thị Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa” thành đô thị loại V với tổng diện tích 590 ha, quy mô dân số đến năm 2025 đạt khoảng 14.000 người. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng ngoài những dự kiến ban đầu của Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, đến nay, các chỉ tiêu, tiêu chí phát triển đô thị của quy hoạch ban đầu không còn phù hợp.

Khơi dậy tiềm năng phát triển qua mở rộng quy hoạch Đô thị Hải Tiến

Sự phát triển của Khu Du lịch Hải Tiến là cơ sở quan trọng cho phát triển Đô thị Hải Tiến.

Mặt khác, đến năm 2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 1211, đưa ra tiêu chí mới là đô thị loại V phải có diện tích từ 14 km2 trở lên nên quy hoạch cũ về Khu Đô thị Hải Tiến phải điều chỉnh. Bên cạnh đó, một số dự án về hạ tầng đang và sẽ đầu tư có ảnh hưởng trực tiếp đến sự kết nối và phát triển đô thị này, như: Dự án đường bộ ven biển; các dự án du lịch – nghỉ dưỡng trong vùng; tuyến đường dọc bờ biển hiện tại chưa phù hợp về hướng tuyến cũng như lộ giới; một số tuyến giao thông chính trong khu du lịch có mặt cắt ngang nhỏ, chưa bảo đảm sự phát triển trong tương lai gần.

Một đô thị loại V chưa thành hình đã lỗi thời so với sự phát triển của thực tiễn. Điển hình là một số phân khu chức năng trong cơ cấu sử dụng đất của quy hoạch cũ không còn phù hợp với phát triển đô thị cũng như kinh tế - xã hội của huyện và khu vực này. Điều chỉnh lại quy hoạch Đô thị Hải Tiến là yêu cầu tất yếu và đã được lãnh đạo huyện Hoằng Hóa vào cuộc, thuê tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa triển khai. Sau khi tham vấn ý kiến các ngành liên quan, UBND huyện Hoằng Hóa đã trình “Quy hoạch điều chỉnh, mở rộng Khu Đô thị Hải Tiến đến năm 2030” và mới được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt.

Theo quy hoạch mở rộng, phạm vi của khu đô thị mới sẽ có tổng diện tích 2.600 ha, bao gồm toàn bộ các xã: Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến và một phần các xã Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, Hoằng Đông, Hoằng Phong. Khu đô thị mở rộng sẽ được bao bọc 3 bên là sông và biển; trong đó, phía Đông giáp biển, phía Bắc giáp sông Lạch Trường, phía Nam giáp sông Mã. Đây chính là điều kiện để khu đô thị phát triển thêm các hoạt động du lịch đường thủy đầy tiềm năng. Dải bờ biển gần 10 km, sẽ kết nối với hạ tầng của Khu du lịch Hải Tiến sẵn có hiện tại để kêu gọi đầu tư mở rộng và phát triển hơn trong tương lai. Du lịch phát triển sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho cư dân địa phương, đồng thời là động lực quan trọng kéo theo sự phát triển kinh tế - xã hội chung toàn vùng. Phía Nam của đô thị này là cửa biển Lạch Trào và vùng nuôi trồng thủy sản rộng lớn của xã Hoằng Phụ hiện tại. Tuy nhiên, hoạt động nuôi trồng thủy sản gần đây phụ thuộc nhiều vào thời tiết, hiệu quả kinh tế thấp. Khi đã trở thành vùng quy hoạch của đô thị mới, nơi đây chính là sự gợi ý cho phát triển thêm các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp trải nghiệm sông nước. Cùng với khu vực bãi bồi và vùng sông nước cửa biển Lạch Trường ở phía Bắc, việc xây dựng một quần thể đô thị du lịch sinh thái hiện đại gắn với hệ thống cây xanh, mặt nước tại khu vực sẽ mang đến sự đột phá mới cho khu đô thị.

Hiện trạng không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị cũng đã được xác lập để định hướng phát triển qua quy hoạch mở rộng khu đô thị. Phía Đông đường Trường – Phụ là không gian kiến trúc của khu du lịch với các resot, khách sạn, nhà hàng được xây dựng với chiều cao trung bình 7 tầng. Hình thức kiến trúc các công trình hạ tầng du lịch này đã thành hình, với kiến trúc khá hiện đại, đẹp mắt, đa dạng. Bến thuyền và cầu cảng hiện đại sẽ đáp ứng cho các tàu cao tốc, tàu du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế cập cảng để đưa du khách đi thăm đảo Nẹ, đảo Mê; rừng ngập mặn Cồn Trường và kết nối với thành phố du lịch Sầm Sơn bằng đường thủy. Dọc các tuyến đường chính, như: Đường Hải Yến, đường Trường - Phụ, đường từ TP Thanh Hóa xuống biển Hải Tiến sẽ được xây dựng các khu dân cư và nhà ở thấp tầng theo dạng nhà phố chia lô kết hợp buôn bán dịch vụ.

Quy hoạch mở rộng cũng đưa ra những dự báo phát triển các yếu tố liên quan đến phát triển đô thị, đơn cử như dân số đô thị đến năm 2030 sẽ phát triển lên khoảng 60.000 người. Dự báo khách du lịch lưu trú trên địa bàn khoảng 5.500 người/ngày đêm; số phòng theo nhu cầu cần phải phát triển đến năm 2030 khoảng 13.000 phòng... Những dự báo trên sẽ là cơ sở để chính quyền huyện Hoằng Hóa và các xã trong vùng làm căn cứ để kêu gọi nguồn lực đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Các dự án giao thông, dân cư, công trình công cộng, các khu vực phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản... cũng được đề cập trên cơ sở phân tích hiện trạng thực tế và xu hướng phát triển trong tương lai từng giai đoạn. Một phần các xã Hoằng Trường và Hoằng Phụ sẽ là những trung tâm chế biến thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề biển, gắn với các bến cá và cảng cá sẵn có.

Một đô thị hướng biển, đủ không gian phát triển được định hình và định hướng. Với đa ngành kinh tế nhưng lấy du lịch làm trọng tâm, những tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế - xã hội của Đô thị Hải Tiến đã được khơi dậy nhờ quy hoạch mở rộng lần này.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài Và Ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]