(Baothanhhoa.vn) - Cách đây hơn 1 năm, xã Điền Trung (Bá Thước) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, với thu nhập bình quân đầu người đạt 36,8 triệu đồng/năm và năm 2020 dự kiến tăng lên 41 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Điền Trung, cho biết: “Chìa khóa” để xã khó khăn của một huyện miền núi xây dựng thành công nông thôn mới và thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên chính là do xã đã phát huy lợi thế Quốc lộ 217 chạy qua địa bàn, cùng với tiềm năng về điều kiện sản xuất của địa phương để phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề, nâng cao thu nhập của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết quả từ phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề ở xã Điền Trung

Cách đây hơn 1 năm, xã Điền Trung (Bá Thước) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, với thu nhập bình quân đầu người đạt 36,8 triệu đồng/năm và năm 2020 dự kiến tăng lên 41 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Điền Trung, cho biết: “Chìa khóa” để xã khó khăn của một huyện miền núi xây dựng thành công nông thôn mới và thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên chính là do xã đã phát huy lợi thế Quốc lộ 217 chạy qua địa bàn, cùng với tiềm năng về điều kiện sản xuất của địa phương để phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề, nâng cao thu nhập của người dân.

Kết quả từ phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề ở xã Điền TrungCơ sở kinh doanh hàng tạp hóa và thực phẩm an toàn tại thôn Giát, xã Điền Trung.

Để phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm tăng giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích, xã đã phát triển mạnh các mô hình kinh tế đồi rừng, kết hợp giữa trồng rừng và chăn nuôi gia cầm, gia súc; phát triển mô hình gia trại, trang trại tổng hợp. Cùng với đó, xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Bá Thước, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các tổ chức cộng đồng để tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, nghề tiểu thủ công nghiệp, đưa các nghề mới về địa phương để người dân phát triển kinh tế. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Tuyên truyền, vận động Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể của xã còn chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể của huyện để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua, đặt hàng đối với các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp được sản xuất trên địa bàn xã, từ đó tạo việc làm cho lao động địa phương.

Thành công từ việc phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề, xã Điền Trung không những phát triển được sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, chuyên canh, tăng năng suất, chất lượng, với nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình trồng mía tím, quy mô lớn tới hơn 300 ha; các mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các thôn Cộc Ngán, Rầm Tám, Xịa, Điền Thái. Trên địa bàn xã cũng đã phát triển được 4 doanh nghiệp, 2 HTX và 226 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại và chế biến thực phẩm, với 3.491 lao động tham gia sản xuất, tập trung vào các ngành nghề, như: cơ khí, gò hàn, vận tải, sản xuất, vật liệu xây dựng, sửa chữa gia dụng, may mặc..., với thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Việc phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề giúp cho tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã chiếm tới 96,88%, tương đương với 3.382 lao động và là giải pháp để xã Điền Trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm nông, lâm nghiệp và thủy sản của xã xuống còn 57%, tăng tiểu thủ công nghiệp và xây dựng lên 19%, dịch vụ thương mại lên 24%.

Phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề cũng chính là cơ sở để thu nhập của người dân trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên. Đồng thời, là nền tảng để xã Điền Trung huy động được hơn 224 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất.

Kết quả từ việc nâng cao thu nhập, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn là minh chứng rõ nhất về sự đúng đắn trong định hướng phát triển kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề tại xã Điền Trung. Do đó, trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục xác định đa dạng ngành nghề là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Theo đó, xã sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; thu hút và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]