(Baothanhhoa.vn) - Với lợi thế nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế - xã hội (KT-XH) - văn hóa giữa các vùng miền trong tỉnh, có nhiều tuyến giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 47, 47B, 47C, đường Hồ Chí Minh... chạy qua, những năm qua, huyện Thọ Xuân đã bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển KT-XH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Thọ Xuân tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

Cơ sở chế biến gỗ tại Cụm công nghiệp Thọ Minh (Thọ Xuân).

Với lợi thế nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế - xã hội (KT-XH) - văn hóa giữa các vùng miền trong tỉnh, có nhiều tuyến giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 47, 47B, 47C, đường Hồ Chí Minh... chạy qua, những năm qua, huyện Thọ Xuân đã bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển KT-XH.

Hiện, huyện Thọ Xuân được quy hoạch 1 khu công nghiệp (KCN), 1 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) và 5 cụm công nghiệp (CCN), gồm: CCN thị trấn Thọ Xuân, CCN Xuân Lai, CCN Thọ Nguyên, CCN Thọ Minh, CCN Phụ trợ KCN Lam Sơn - Sao Vàng. Đây là những điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp, dự án đầu tư vào địa bàn. Ông Lý Đình Sỹ, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Nhờ việc thực hiện tốt quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đến nay huyện đã thu hút được khoảng 30 dự án đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp – thủy lợi, thương mại - dịch vụ - du lịch, lĩnh vực phát triển đô thị..., với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Trong đó, có một số dự án có tổng mức đầu tư lớn, như: Dự án Khu nghĩa trang huyện Thọ Xuân, tại xã Xuân Thắng của Tổng Công ty CP Hợp Lực, vốn đầu tư 291,3 tỷ đồng; Nhà máy may xuất khẩu của Công ty CP Quốc tế Swimax, xã Thọ Nguyên, vốn đầu tư 150 tỷ đồng; Nhà máy May Thọ Xuân Corporation II, tại xã Thọ Lộc của Công ty Seyang Corporation, vốn đầu tư 106,6 tỷ đồng; Dự án khu thương mại dịch vụ nông lâm sản tại xã Xuân Phú của Công ty TNHH Phúc Lộc TD, vốn đầu tư 29,1 tỷ đồng.... Riêng 4 tháng đầu năm 2019, đã có 3 hồ sơ dự án đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, tổng số vốn đăng ký đầu tư 11,778 tỷ đồng, trên quy mô 19,15 ha.

KCN Lam Sơn – Sao Vàng được quy hoạch mang theo hy vọng trở thành điểm nhấn trong bức tranh kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực phía Tây của tỉnh nói chung và huyện Thọ Xuân nói riêng. Được quy hoạch với diện tích 592,3 ha, trên địa bàn các xã Xuân Phú, Xuân Thắng (Thọ Xuân) và Thọ Sơn (Triệu Sơn), KCN Lam Sơn - Sao Vàng được định hướng phát triển thành KCN sạch, sử dụng CNC, hướng tới hình thành khu CNC, bao gồm: Công nghệ vi điện tử, cơ khí chính xác, cơ – điện tử, quang – điện tử và tự động hóa; công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano; công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, thủy sản và y tế... Đây được xác định là 1 trong 4 cụm động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trước mắt, nơi đây sẽ ưu tiên cho việc phát triển các ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nguyên chiếc và linh kiện điện tử, viễn thông như điện thoại, máy tính, máy ảnh kỹ thuật số... và các sản phẩm CNC khác, gắn với đào tạo nguồn nhân lực CNC, hướng tới phát triển thành khu CNC trong tương lai. Đến nay, KCN đã thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư sản xuất như: Công ty CP Á Mỹ Thọ Xuân, Nhà máy May xuất khẩu Tùng Phương..., giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Để đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư, huyện dành nhiều ưu đãi, ưu tiên cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận bình đẳng để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với các CCN, doanh nghiệp được hỗ trợ về tiếp cận vốn tín dụng và hỗ trợ về thủ tục hành chính. Thực hiện chính sách ưu đãi về thuế, giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, các thủ tục về đất đai, môi trường... theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, để hỗ trợ công tác thu hút đầu tư, huyện đã tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng các tại tất cả các CCN, tạo thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Đi đôi với đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng, huyện đã tích cực xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư. 4 tháng đầu năm 2019, huyện đã tổ chức hội nghị để nghe báo cáo và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp trong thực hiện các dự án đầu tư vào địa bàn. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn lực chất lượng cao được huyện quan tâm. Hằng năm, Hội Doanh nghiệp trẻ huyện Thọ Xuân tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho cán bộ quản lý và người lao động; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở dạy nghề, tạo ra quỹ hỗ trợ học nghề và đầu tư để nâng cao năng lực các cơ sở dạy nghề...

Với sự tập trung cao của hệ thống chính trị nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư. Có thể khẳng định, huyện Thọ Xuân đang là địa bàn sôi động trong thu hút đầu tư phát triển KT-XH.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]