(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, đi đôi với thu hút đầu tư, thành lập mới doanh nghiệp (DN), huyện Thiệu Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Các DN đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy đạt được những kết quả tích cực, song công tác phát triển DN trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Những năm qua, đi đôi với thu hút đầu tư, thành lập mới doanh nghiệp (DN), huyện Thiệu Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Các DN đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy đạt được những kết quả tích cực, song công tác phát triển DN trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Huyện Thiệu Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Công ty CP May xuất khẩu Vina Capital tại Thiệu Vũ (Thiệu Hóa).

6 tháng đầu năm 2019, huyện Thiệu Hóa thành lập mới 13 DN, với tổng số vốn điều lệ khoảng 47 tỷ đồng, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 255 DN. Các DN mới thành lập, như: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Minh Sơn, đóng trên địa bàn xã Thiệu Hòa; Công ty TNHH Dũng Lư, xã Thiệu Vận; Công ty TNHH Sản xuất nội thất An Phát, thị trấn Vạn Hà... và các DN chủ yếu hoạt động ở các lĩnh vực tư vấn xây dựng, kinh doanh vật tư, thương mại dịch vụ... Cùng với sự phát triển về số lượng, quy mô hoạt động thì hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Một số DN tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Để đạt được những kết quả trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 6-4-2016 về phát triển hạ tầng cụm công nghiệp, cụm làng nghề và thu hút đầu tư, phát triển DN trên địa bàn huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. UBND huyện ban hành Đề án Phát triển DN trên địa bàn giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được chú trọng đầu tư nâng cấp. Qua đó, đã có nhiều DN quan tâm tìm hiểu và đầu tư nhiều dự án trên địa bàn. Các DN tiếp tục phát triển về số lượng, chất lượng; nhiều cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh đã chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN. Huyện tập trung cải cách hành chính theo hướng công khai và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của DN. Để tháo gỡ khó khăn cho các DN, huyện giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, đề xuất của DN và tư vấn để DN lựa chọn được hình thức đầu tư phù hợp. 6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện đạt hơn 1.170 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ.

Ông Đỗ Duy Trung, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Thiệu Hóa, cho biết: “Với tổng số hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn là 3.924 hộ thì số lượng chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN mỗi năm còn thấp, do việc chuyển đổi này còn gặp nhiều khó khăn, như: Thiếu năng lực sản xuất, trình độ quản lý và nhận thức chưa đúng của người dân khi chuyển đổi... Các DN vẫn chưa quan tâm đến đầu tư đổi mới thiết bị, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Hiệp hội DN huyện chưa phát huy hết vai trò trong việc liên kết DN, nhất là trong công tác tập hợp, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của chủ các DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, dù huyện đã tạo điều kiện nhưng nhiều DN vẫn chưa quan tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh; việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, huyện Thiệu Hóa định hướng phát triển DN theo hướng nâng cao chất lượng và phát triển bền vững. Tăng cường đấu mối, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ theo các chương trình, cơ chế, chính sách từ Trung ương, kết hợp với nguồn vốn tại chỗ, huy động từ cộng đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo Đề án “Một cửa liên thông”, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng. Đồng thời, tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm và kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2019, huyện phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh mở khoảng 4 lớp bồi dưỡng kiến thức cho chủ các DN. Bên cạnh đó, tư vấn, khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển đổi hoạt động theo mô hình.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]