(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, vì vậy hoạt động khai thác khoáng sản dần đi vào nền nếp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Huyện Thạch Thành tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên

Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, vì vậy hoạt động khai thác khoáng sản dần đi vào nền nếp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Huyện Thạch Thành tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyênHoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH MTV Mai Hương D-L ở xã Thành Thọ.

Ông Hồ Hữu Phú, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Thạch Thành, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 19 mỏ khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp phép cho khai thác, trong đó có 16 mỏ có hoạt động khai thác, 1 mỏ đang tạm dừng hoạt động, 2 mỏ chưa có hoạt động khai thác đang trong thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục hồ sơ xin thuê đất theo quy định. Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, phòng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành 16 văn bản chỉ đạo các phòng, ngành, UBND các xã, thị trấn về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản; chỉ đạo các đơn vị khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản; phối hợp với các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn kiểm tra về hoạt động khai thác đất, cát, sỏi và các loại khoáng sản khác tại địa bàn huyện, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, đã phối hợp với thanh tra Sở TN&MT, lực lượng công an huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản đối với các đơn vị đang hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Qua công tác kiểm tra, nhìn chung các đơn vị khai thác khoáng sản được cấp phép trên địa bàn huyện đều thực hiện nghiêm việc khai thác trong mốc giới và các biện pháp bảo vệ môi trường, như: xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải, chất thải rắn; thực hiện các biện pháp giảm phát thải bụi trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản; cải tạo phục hồi môi trường sau khi hết thời gian khai thác... Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị khai thác khoáng sản chưa thực hiện đúng trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, huyện Thạch Thành đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, đã phát hiện, xử lý hành chính 5 trường hợp vi phạm, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 70 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng TN&MT huyện còn phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, trong quá trình khai thác chưa đảm bảo các quy định của pháp luật, các loại phương tiện vận chuyển chưa đảm bảo điều kiện cho phép theo cấp đường, quá tải trọng làm hư hỏng đường giao thông, ảnh hưởng môi trường sống cộng đồng dân cư.

Để làm tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, ngoài việc tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư về Luật Khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật khác, huyện Thạch Thành tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản; yêu cầu các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; thực hiện nghiêm việc chỉ đạo của các sở, ngành trong việc bảo vệ và khai thác khoáng sản; tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng dân cư trong công tác kiểm tra, giám sát đơn vị khai thác khoáng sản; thực hiện bảo vệ nghiêm tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; định hướng cho các doanh nghiệp phát triển công nghệ khai thác khoáng sản...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]