(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Như Xuân đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó đã chuyển đổi thành công một phần diện tích mía, sắn kém hiệu quả sang các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần hình thành vùng trồng cây ăn quả có quy mô tập trung, mở ra hướng làm giàu cho người nông dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân chuyển đổi diện tích mía, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao

Thời gian qua, huyện Như Xuân đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó đã chuyển đổi thành công một phần diện tích mía, sắn kém hiệu quả sang các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần hình thành vùng trồng cây ăn quả có quy mô tập trung, mở ra hướng làm giàu cho người nông dân.

Huyện Như Xuân chuyển đổi diện tích mía, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao

Người dân xã Thượng Ninh chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng cây ăn quả cho thu nhập cao.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Phương, thôn Lâm Chính, xã Thanh Xuân là hộ gia đình đầu tiên trong xã chuyển đổi thành công diện tích đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả. Nhìn những đồi cam trĩu quả thì ít ai biết được rằng trước đây diện tích này là vùng đất cằn cỗi, bạc màu, sản lượng thấp. Trăn trở trước việc thay thế cây gì cho hiệu quả, năm 2016, anh Phương đã mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất trồng mía không mang lại hiệu quả kinh tế sang trồng cam, bưởi Diễn, xoài, mít Thái. Do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cùng với công chăm sóc đúng kỹ thuật, cây sinh trưởng phát triển tốt, sau 3 năm đã cho thu hoạch, trừ chi phí anh thu về gần 100 triệu đồng. Anh Phương so sánh giữa trồng mía với các loại cây ăn quả thấy hiệu quả kinh tế và lâu dài hơn, thu nhập cũng cao hơn nhiều.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ năm 2016 đến nay, xã Thanh Xuân đã chuyển đổi được trên 17 ha diện tích đất đồi dốc trồng mía, sắn kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, như: Cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh, na, mít Thái... Để phát triển bền vững mô hình này, xã Thanh Xuân đã hỗ trợ bà con nông dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật; tham quan, học tập các mô hình kinh tế ở các địa phương khác; tạo điều kiện về pháp lý để vay vốn đầu tư phát triển sản xuất...

Tại xã Xuân Hòa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng lại được thực hiện bằng việc cải tạo diện tích vườn tạp, xóa bỏ cây trồng kém hiệu quả nhằm phát huy tối đa hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích đất. Ngay sau khi được tuyên truyền về những lợi ích khi cải tạo vườn tạp, nhiều hộ gia đình trong xã đã mạnh dạn đầu tư trồng cam xã đoài, cam đường canh, bưởi Diễn. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Anh Xuân, thôn 8 đã mạnh dạn loại bỏ một số cây trồng kém hiệu quả để chuyển sang trồng cây có múi. Hiện gia đình anh có trên 10 ha đất trồng cam, hàng năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương.

Từ năm 2015 đến nay, xã Xuân Hòa đã chuyển đổi được trên 170 ha diện tích đất trồng mía, sắn kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có múi, như: Cam đường canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh, ổi... và hướng đến mục tiêu sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng ổn định, bền vững.

Đến nay, huyện Như Xuân đã vận động người dân chuyển đổi được 1.300 ha đất trồng sắn, mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả và cây lâm nghiệp. Trong đó, có 350 ha đất có độ dốc thấp ở các xã Xuân Hòa, Xuân Bình, Bãi Trành được người dân trồng các loại cây ăn quả, như: Cam, bưởi, ổi, dứa gai, dưa hấu, còn lại 950 ha đất có độ dốc cao được chuyển sang trồng keo tai tượng. Theo đánh giá, 1 ha đất chuyển đổi sang trồng cây có múi cho giá trị từ 300 đến 450 triệu đồng/năm, dứa 150 triệu đồng, dưa hấu 150 triệu đồng/vụ...

Có thể thấy, việc chuyển đổi thành công diện tích đất trồng mía, sắn kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả ở huyện Như Xuân là hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, góp phần giúp người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]