(Baothanhhoa.vn) - Tận dụng lợi thế về địa hình, khí hậu, huyện Cẩm Thủy tập trung mở rộng diện tích trồng các loại cây dược liệu theo hướng liên kết sản xuất, tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy mở rộng diện tích trồng cây dược liệu

Tận dụng lợi thế về địa hình, khí hậu, huyện Cẩm Thủy tập trung mở rộng diện tích trồng các loại cây dược liệu theo hướng liên kết sản xuất, tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Huyện Cẩm Thủy mở rộng diện tích trồng cây dược liệu

Diện tích trồng cây mật gấu quy mô hơn 9 ha tại xã Cẩm Vân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khu trồng dược liệu hữu cơ tại thôn Quan Phác, xã Cẩm Vân là vùng trồng dược liệu tập trung có diện tích lớn nhất trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Được biết, đầu năm 2021, hơn 100 hộ dân thôn Quan Phác đã thực hiện chuyển đổi diện tích đất sản xuất lúa hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây dược liệu liên kết với Công ty CP Dược liệu Hoàng Thân (Hà Nội), tổng diện tích 11 ha. Trong đó, có 9 ha trồng cây mật gấu và 2 ha trồng cây xạ đen. Do hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, diện tích cây mật gấu đã cho thu hoạch sau 3 - 4 tháng trồng, cây xạ đen cho thu hoạch sau 6 tháng. Đến nay các loại cây dược liệu đã cho thu hoạch 1 - 2 lứa, doanh thu bình quân đạt khoảng 320 triệu đồng/ha/năm. Từ hiệu quả kinh tế vượt trội của mô hình trồng cây dược liệu, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã chủ động mở rộng diện tích sản xuất. Tiêu biểu, như các hộ gia đình: Phạm Thị Thúy 826m2, Lê Thị Quỳnh 720m2, Phạm Đức Thuận, hơn 600m2...

Ông Lê Công Cảnh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân, cho biết: Nhờ liên kết với doanh nghiệp hiệu quả nên xã đã xây dựng được mô hình trồng cây dược liệu theo hướng hữu cơ. Bước đầu, các loại cây mật gấu, xạ đen đã phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, mở ra hướng sản xuất theo chuỗi giá trị cho người dân địa phương. Năm 2022, UBND xã tiếp tục duy trì những loại dược liệu đã ký hợp đồng với doanh nghiệp và tìm kiếm những loại cây mới để phát triển theo hướng liên kết, bao tiêu sản phẩm.

Được biết, bên cạnh những mô hình sản xuất dược liệu mới, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy còn có hàng chục ha các loại cây ba kích, đinh lăng, củ mài, hoa hòe, hương nhu, ích mẫu, quế, hy thiêm, nghệ, cà gai leo... được trồng rải rác tại các khu đồi rừng và các hộ dân. Với tiềm năng, hiệu quả kinh tế từ việc phát triển các loại dược liệu, UBND huyện Cẩm Thủy đã định hướng cho các xã có rừng nhân rộng mô hình sản xuất cây dược liệu dưới tán rừng; các xã, thị trấn có diện tích đất sản xuất lúa 2 vụ hiệu quả kinh tế thấp nghiên cứu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những đối tượng cây trồng mới vào sản xuất, trong đó có cây dược liệu, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất và thu nhập cho Nhân dân. Tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn huyện đã triển khai được một số mô hình trồng cây dược liệu đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình trồng cây gấc thương phẩm, diện tích 5,5 ha tại các xã Cẩm Vân, Cẩm Phú, Cẩm Châu, Cẩm Lương, doanh thu khoảng 180 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng cây nghệ vàng tại 2 xã Cẩm Ngọc và Cẩm Quý, doanh thu hơn 220 triệu đồng/ha/năm...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cẩm Thủy, phần lớn các mô hình sản xuất cây dược liệu trên địa bàn đều có quy mô nhỏ, phân tán, chưa có sự liên kết chuỗi giá trị và chưa có nhiều sản phẩm bán ra thị trường. Do đó, để phát triển bền vững giá trị kinh tế của cây dược liệu, huyện sẽ bám sát Đề án “Phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi, dược liệu, sản phẩm có lợi thế khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021–2025” để phát triển các mô hình trồng cây dược liệu theo hướng tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Đồng thời, gìn giữ, bảo tồn nguồn gen của những loài dược liệu quý, hướng tới sản xuất dược liệu quy mô lớn, từng bước đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho công nghiệp chế biến dược phẩm trong nước và xuất khẩu.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài và ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]