(Baothanhhoa.vn) - Nhằm khuyến khích, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), huyện Cẩm Thủy tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Nhằm khuyến khích, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), huyện Cẩm Thủy tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Huyện Cẩm Thủy đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Công nhân Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Cẩm Hoàng (thuộc Cụm công nghiệp Cẩm Tú) trong ca sản xuất.

Đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Cẩm Thủy, cho biết: Trong những năm gần đây, để đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, huyện đã tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển CN-TTCN và thương mại - dịch vụ theo hướng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Từ những định hướng đó, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện đã chú trọng phát triển vùng nguyên liệu gỗ và tre luồng phục vụ CN chế biến lâm sản. Theo đó, toàn huyện đã phát triển được hơn 2.000 ha luồng, gần 10.000 ha rừng lấy gỗ và phát triển được 83 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể trong lĩnh vực chế biến lâm sản, tạo việc làm thường xuyên cho gần 300 lao động. Đi đôi với phát triển vùng nguyên liệu, huyện đã đầu tư xây dựng các cụm CN trên địa bàn nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã hình thành các cụm CN, như: Cụm CN Cẩm Tú, diện tích 19,5 ha; cụm CN Cẩm Châu, diện tích 25 ha. Hiện cụm CN Cẩm Tú đã thu hút được 3 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, gồm: Công ty May Cẩm Hoàng sản xuất hàng may mặc, Công ty TNHH Cường Duyệt sản xuất vàng mã, Doanh nghiệp tư nhân Hưng Hà TH sản xuất đũa tre. Các nhà máy trong cụm CN Cẩm Tú tạo việc làm cho hơn 3.100 lao động, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, công tác vận động, khuyến khích phát triển mới doanh nghiệp cũng là một trong những giải pháp được địa phương lựa chọn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 8 tháng năm 2019, huyện Cẩm Thủy đã phát triển được 41 doanh nghiệp mới, đạt 74,5% kế hoạch năm. Tính lũy kế đến hết tháng 8-2019, toàn huyện có 275 doanh nghiệp, gần 1.800 cơ sở sản xuất TTCN và kinh doanh dịch vụ thương mại, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 6.000 lao động.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển CN-TTCN và thương mại - dịch vụ trên địa bàn Cẩm Thủy mới đạt kết quả bước đầu, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển CN-TTCN và thương mại -dịch vụ ở một số xã, thị trấn chưa tập trung triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt. Điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển CN-TTCN chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các ngành nghề CN-TTCN tại địa phương hầu hết hình thành ở quy mô nhỏ, hộ gia đình nên hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa mang lại giá trị kinh tế cao; tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường...

Nhằm phát huy thế mạnh về lao động, đất đai, tài nguyên thiên nhiên; khai thác các nguồn lực tại chỗ, huyện Cẩm Thủy tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển CN-TTCN nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư các trang thiết bị tiên tiến trên cơ sở những ngành nghề đã có để tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, phát triển ngành nghề nông thôn gắn với các chương trình, dự án phù hợp với thị trường và vùng nguyên liệu.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]