(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Hội Làm vườn và Trang trại (LVTT) tỉnh đã sát cánh cùng các hội viên trên địa bàn tỉnh cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu; áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn thực phẩm. Từ đó, góp phần thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh hỗ trợ hội viên xây dựng vườn mẫu

Những năm qua, Hội Làm vườn và Trang trại (LVTT) tỉnh đã sát cánh cùng các hội viên trên địa bàn tỉnh cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu; áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn thực phẩm. Từ đó, góp phần thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và nâng cao thu nhập cho người dân.

Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh hỗ trợ hội viên xây dựng vườn mẫu

Diện tích vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng, xã Trường Sơn (Nông Cống) sau khi được cải tạo để xây dựng vườn mẫu.

Là một trong những khu vườn được Hội LVTT tỉnh hỗ trợ cải tạo vườn mẫu, vườn gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng, xã Trường Sơn (Nông Cống) không những thay đổi về cảnh quan mà còn mang lại thu nhập ổn định. Trước đây, với diện tích vườn hơn 500m2, ông chủ yếu trồng chuối, rau màu, nhưng không được quy hoạch rõ ràng nên kém hiệu quả. Sau khi được Hội LVTT tỉnh và Huyện hội Nông Cống tuyên truyền, hướng dẫn cải tạo vườn tạp, ông đã mạnh dạn cải tạo đất, đưa các loại cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, Hội LVTT tỉnh còn hướng dẫn ông trồng xen canh các loại rau màu, áp dụng khoa học - kỹ thuật, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động,... Được biết, năm 2020, Hội LVTT tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 20 vườn mẫu tại xã Trường Sơn, như vườn cây ăn quả, vườn cây cảnh, vườn lan,... Với chủ trương xây dựng khu vườn kiểu mẫu theo tiêu chí “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh”, Hội LVTT tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về cải tạo, cắt ghép, chiết cành cây ăn quả; chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học,... Khuyến khích các hộ làm mương thoát nước, xây dựng hố rác hữu cơ, lắp đặt hệ thống tưới tự động; đồng thời, bố trí diện tích nhất định để trồng rau xanh theo hướng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Bên cạnh đó, Hội LVTT tỉnh cũng đã cùng các cán bộ xã, người dân chung tay xây dựng đường hoa khu công sở, trường học...

Với phương châm đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn, vườn đồi, vườn tạp thành vườn mẫu sản xuất hàng hóa, sinh vật cảnh, khoanh nuôi bảo vệ rừng,... mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội LVTT tỉnh đã hỗ trợ Huyện hội Như Thanh triển khai cải tạo 142 vườn tạp thành vườn mẫu có diện tích từ 500m2 trở lên/vườn tại 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Cán Khê, Xuân Du, Phú Nhuận, Yên Thọ, Hải Long, Yên Lạc, Mậu Lâm và Xuân Phúc. Trong đó, có 25 vườn bưởi, 15 vườn nhãn siêu ngọt, 6 vườn hồng xiêm, 2 vườn mít Thái, 2 vườn cam,... đã và đang sinh trưởng, phát triển tốt. Theo đánh giá của Hội LVTT Như Thanh, các vườn cây ăn quả cho thu nhập bình quân mỗi năm từ 20 triệu đồng/sào trở lên đối với những năm đầu; sau 7 đến 10 năm giá trị thu nhập sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần. Trong khi đó nếu là vườn tạp chỉ cho thu nhập 3 đến 5 triệu đồng/năm/sào.

Những năm qua, dưới sự khởi xướng, thúc đẩy phong trào xây dựng vườn mẫu theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Hội LVTT tỉnh, nhiều vườn mẫu đã được xây dựng, thiết kế hợp lý giữa không gian để sản xuất vườn, ao, chuồng và không gian sống của gia đình trong khuôn viên, tạo ra cảnh quan “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường sống trong lành, văn hóa, văn minh”. Theo đó, Hội LVTT tỉnh đã tổ chức khảo sát tại các địa phương đang thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu để lựa chọn vườn của các hộ có tiêu chí phù hợp như vốn, năng lực lao động,... sau đó lên kế hoạch chỉnh trang khuôn viên vườn và thiết kế sơ đồ 3D. Bên cạnh đó, tổ chức các buổi sinh hoạt với các chủ đề, như: chăn nuôi an toàn sinh học cho gia súc, gia cầm; sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học để chăm sóc cây trồng vụ xuân, nuôi ruồi lính đen lấy ấu trùng làm thức ăn trong chăn nuôi cá, gia cầm nhằm giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm... Đồng thời, tổ chức tập huấn trồng, chăm sóc cây ăn quả, xây dựng vườn mẫu; cung ứng 17.300 cây ăn quả, như: bưởi Diễn, bưởi da xanh, mít Thái, táo, nhãn siêu ngọt,... cho các huyện hội. Đến nay, hầu hết các vườn mẫu tại các địa phương đều xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động, cống thoát nước; chuồng trại chăn nuôi được bố trí nơi hợp lý, chất thải chăn nuôi được thu gom và xử lý, xây dựng hệ thống bể biogas. Đối với những hộ chưa đủ điều kiện xây dựng vườn mẫu, sẽ tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng hàng rào kinh tế, hàng rào xanh... Có thể nói, việc hỗ trợ các huyện hội xây dựng vườn mẫu đã góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người dân, áp dụng khoa học - kỹ thuật để xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn. Từ đó, tạo ra hướng phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]