(Baothanhhoa.vn) - Hoằng Hóa là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử cách mạng, được coi là cửa ngõ quan trọng của vùng trung tâm đô thị lớn trong tỉnh. Những năm gần đây, huyện đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, tạo tiền đề quan trọng để hiện thực hóa khát vọng trở thành thị xã trước năm 2030.

Hoằng Hóa phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Hoằng Hóa là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử cách mạng, được coi là cửa ngõ quan trọng của vùng trung tâm đô thị lớn trong tỉnh. Những năm gần đây, huyện đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, tạo tiền đề quan trọng để hiện thực hóa khát vọng trở thành thị xã trước năm 2030.

Hoằng Hóa phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vữngCông nhân Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise (xã Hoằng Thành, huyện Hoằng Hóa) trong ca sản xuất.

Huy động vốn cho đầu tư phát triển

Hoằng Hóa là một trong những địa phương có nhiều thuận lợi khi nằm ở vị trí cửa ngõ quan trọng của 2 vùng đô thị là TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn. Tận dụng sự phát triển lan tỏa ấy, huyện đã và đang tập trung các nguồn lực, tạo môi trường thông thoáng để thu hút các dự án, huy động vốn cho đầu tư phát triển. Huyện đã tăng cường công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Riêng trong năm 2022, tổng huy động vốn đầu tư phát triển của huyện đạt 7.011 tỷ đồng, tăng 16,73% so với năm 2021. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 13,5%; vốn doanh nghiệp chiếm 29,24%; vốn dân cư và các thành phần kinh tế khác chiếm 57,26%.

Những dự án lớn trên địa bàn huyện được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Điểm nhấn đó là Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường đã cơ bản hoàn thành đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và đang tập trung xây dựng các shophouse, minihotel. Huyện tiếp tục đầu tư, hoàn thiện khu công nghiệp Bắc Hoằng Hóa, cụm công nghiệp Thái - Thắng và kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào các cụm công nghiệp. Bổ sung cụm công nghiệp Phú Quý vào Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trình UBND tỉnh thành lập cụm công nghiệp Hoằng Đông. Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, giải ngân kịp thời đảm bảo tiến độ, hiệu quả rõ rệt. Trong năm đã tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng 23 công trình vốn ngân sách cấp huyện; khởi công mới 26 công trình vốn ngân sách cấp huyện, trong đó có nhiều dự án giao thông... Huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm như đường từ Quốc lộ 1A đi ngã tư Goòng; đường Quỳ - Xuyên; đường Thịnh - Đông; đường từ cầu Bút Sơn đi Quốc lộ 10 xã Hoằng Vinh (cũ), đường Kim - Quỳ... Nhiều tuyến đường đầu tư theo quy mô từ 4 làn xe trở lên, tạo đà cho phát triển công nghiệp, đô thị trên toàn huyện; nhiều tuyến dự kiến kết nối đồng bộ với các đường đối ngoại qua địa bàn huyện.

Huyện Hoằng Hóa xác định 5 dự án trọng điểm để tập trung thực hiện công tác GPMB trong năm 2023, đó là: dự án đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa); nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường giao thông Hoằng Kim - Hoằng Quỳ; đường từ Quốc lộ 10 (thị trấn Bút Sơn) đi Khu du lịch Hải Tiến; đường Thịnh - Đông (giai đoạn 2); đường từ kênh Trường Phụ đi Flamingo...

Huyện tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất. Các doanh nghiệp công nghiệp đã chủ động và duy trì kế hoạch sản xuất, kinh doanh, như: Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, Công ty TNHH MTV TCE Jeans; Công ty May DHA... Một số công ty lớn đi vào hoạt động như Công ty May xuất khẩu Sakurai Việt Nam tại cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa. Các ngành nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp vẫn thu hút được nguồn lao động và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Có thể nói, trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của huyện Hoằng Hóa ở nhiều lĩnh vực đã được ghi nhận và đánh giá cao. Riêng trong năm 2022, quy mô kinh tế của huyện xếp thứ 4 toàn tỉnh. Kinh tế phục hồi và tăng trưởng khá sau đại dịch COVID-19, tốc độ tăng giá trị sản xuất 15,33%, đạt 102,2% so với kế hoạch và tăng 26,6% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng công nghiệp và dịch vụ. Tổng thu ngân sách đạt 3.097,168 tỷ đồng (tăng 238,7%), trong đó thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 2.277,168 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 59,2 triệu đồng... Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với phát triển đô thị huyện Hoằng Hóa tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt. Từ việc thực hiện Chỉ thị 09, Kế hoạch 99, Kế hoạch 89 và Đề án 1089... góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, làm chuyển biến rõ nét về tư duy, nhận thức, cách triển khai ở các thôn, xã, làm thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị và nông thôn. Đến nay, toàn huyện đã có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, 3 xã đạt NTM nâng cao; 30 thôn, phố kiểu mẫu; có 2 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, 2 xã hoàn thành tiêu chí NTM kiểu mẫu năm 2022. Các nhóm chỉ tiêu về văn hóa - xã hội để lại nhiều dấu ấn. Hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra sôi động. Hoạt động du lịch phục hồi trở lại sau đại dịch COVID-19 khi số lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại biển Hải Tiến đạt 1.535.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 2.064,1 tỷ đồng. Giáo dục tiếp tục phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng cao; duy trì năm thứ 6 liên tiếp là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh giỏi cấp THCS.

Tiếp nối những kết quả ấn tượng, toàn diện đã đạt được trên các lĩnh vực, ngay từ những tháng đầu năm 2023, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá giai đoạn 2021-2025 nhằm thúc đẩy phát triển, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 như: tốc độ tăng giá trị sản xuất từ 15,5% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 63 triệu đồng/năm; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 7.500 tỷ đồng...

Đây là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, vì vậy, huyện Hoằng Hóa yêu cầu các ngành, địa phương tập trung lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá để tăng tốc thực hiện, trong đó tập trung cho sản xuất nông nghiệp, làm tốt công tác quy hoạch, phát triển công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - du lịch, chuẩn bị tốt các điều kiện cho hoạt động du lịch biển, quan tâm thực hiện các dự án đầu tư... Huyện yêu cầu người đứng đầu các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương trong từng cơ quan, đơn vị, quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương và gắn với thực hiện các khâu đột phá của huyện về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]