(Baothanhhoa.vn) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) có tính chất quyết định đến tiến độ thi công các dự án đầu tư có sử dụng đất, do vậy công tác này luôn được huyện Hoằng Hóa đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

Hoằng Hóa nỗ lực giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án

Giải phóng mặt bằng (GPMB) có tính chất quyết định đến tiến độ thi công các dự án đầu tư có sử dụng đất, do vậy công tác này luôn được huyện Hoằng Hóa đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

Hoằng Hóa nỗ lực giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án

Thi công tuyến đường Thịnh - Đông (giai đoạn 1) đoạn qua xã Hoằng Thịnh.

Dự án đường giao thông Thịnh - Đông (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 6,38 km đi qua địa bàn 5 xã: Hoằng Thịnh, Hoằng Thái, Hoằng Thắng, Hoằng Lưu và Hoằng Phong được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân, kết nối giữa Quốc lộ 1A với đường bộ ven biển và Khu du lịch Hải Tiến, kết nối vùng, thu hút các nhà đầu tư tại Cụm Công nghiệp Thái - Thắng, đồng thời góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến đường Goòng - Hải Tiến, Lộc - Lưu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện dự án, tổng diện tích phải thực hiện GPMB là 24,01 ha với 539 hộ gia đình, cơ quan bị ảnh hưởng, diện tích bị ảnh hưởng có cả đất nông nghiệp và đất ở của hộ dân, đất công ích do xã quản lý. Với sự nỗ lực của hội đồng GPMB huyện và sự ủng hộ chủ trương của Nhân dân các xã có tuyến đường đi qua, công tác GPMB hiện đạt trên 91,58%. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đó là vẫn còn khoảng 300m liên quan đến đất ở của 13 hộ dân ở xã Hoằng Thịnh vẫn chưa GPMB xong. Lý do chủ yếu là do các hộ dân có diện tích đất ở phải GPMB lớn (nhưng không thuộc diện được tái định cư) đã đề nghị Nhà nước bồi thường bằng đất. Đối với các trường hợp này, UBND huyện Hoằng Hóa đang phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể.

Những năm gần đây, cùng với nhịp phát triển chung của tỉnh, huyện Hoằng Hóa là một trong những địa phương có nhiều công trình, dự án quan trọng, mang tính đột phá, liên kết vùng đã hoàn thành hoặc đang được triển khai thực hiện, nhất là các dự án giao thông. Sự mở rộng mạng lưới giao thông mang tính kết nối đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển. Đối với những dự án này đều có số diện tích đất và tài sản trên đất cần phải GPMB tương đối lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đất ở, đất nông nghiệp và tài sản, vật kiến trúc trên đất của nhiều hộ dân. Song, nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt từ huyện đến cơ sở, công tác GPMB được triển khai hiệu quả. Minh chứng rõ nét nhất chính là sự hình thành tuyến đường giao thông quan trọng, được đầu tư đồng bộ theo hướng đô thị, nhiều tuyến được đầu tư từ 4 làn xe trở lên đã đi vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho một Hoằng Hóa năng động và phát triển.

Cách làm của huyện Hoằng Hóa đối với công tác GPMB được triển khai bài bản, sự phối hợp đồng bộ và thống nhất. Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đã thành lập ban chỉ đạo về công tác GPMB chung trên địa bàn toàn huyện. Các vấn đề vướng mắc, phức tạp đều được bàn bạc kỹ lưỡng để quyết định. Khi “bắt tay” vào GPMB thực hiện một dự án, huyện luôn quán triệt các phòng, ban, các xã, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ GPMB phải là những người có năng lực, công tâm, công bằng, dân chủ, khách quan, thực hiện đúng trình tự thủ tục, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi; giải quyết, giải thích thỏa đáng các kiến nghị, khiếu nại của người bị thu hồi đất theo đúng chế độ, chính sách. Nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với Nhân dân đã được tổ chức, thậm chí, cán bộ hội đồng GPMB huyện, xã đã phải nỗ lực, kiên trì, gặp gỡ trực tiếp người dân để vận động.

Theo số liệu của Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoằng Hóa, trong năm 2022, toàn huyện có 112 dự án, diện tích cần GPMB là 416,31 ha, trong đó có 106 dự án Nhà nước thu hồi đất, 6 dự án nhà đầu tư tự thoả thuận. 100% các dự án đã ký cam kết GPMB. Tính đến ngày 15-12-2022, đối với các dự án Nhà nước thu hồi đất, tỷ lệ đo đạc, kiểm đếm đạt 95,41% trong tổng diện tích cần GPMB, trong đó có 64,7% diện tích đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB; tỷ lệ chi trả tiền bồi thường đạt 63,53%. Đối với các dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận, có 80,82% tổng diện tích cần GPMB đã nhận chuyển nhượng và chi trả tiền bồi thường GPMB.

Công tác bồi thường, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Thực tế trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, GPMB của huyện gặp không ít khó khăn như: cùng một thời điểm phải GPMB nhiều dự án lớn, việc xác định chủ sử dụng, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tài sản gắn liền với đất gặp nhiều khó khăn; đơn giá tài sản, vật kiến trúc thấp so với thị trường nhưng đến nay vẫn chưa được điều chỉnh. Hầu hết các dự án thu hồi đất nông nghiệp đều có các thửa ruộng không thu hồi hết, phần còn lại được xác định xem có đủ điều kiện để sản xuất (đường nội đồng, thủy lợi, nước tưới) nhưng UBND tỉnh chưa có quy định cụ thể nên mỗi dự án đều phải tổng hợp từng thửa đất để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện; nhiều trường hợp không được thu hồi phần còn lại có ý kiến thắc mắc...

Trong năm 2023, huyện Hoằng Hóa xác định 5 dự án trọng điểm để tập trung thực hiện công tác GPMB đó là: Dự án đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa); nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường giao thông Hoằng Kim - Hoằng Quỳ; đường từ Quốc lộ 10 (thị trấn Bút Sơn) đi Khu du lịch Hải Tiến; đường Thịnh - Đông (giai đoạn 2); đường từ kênh Trường Phụ đi Flamingo. Huyện Hoằng Hóa tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt và phối hợp đồng bộ, thực hiện tốt công tác GPMB, nhất là đối với các dự án động lực, trọng điểm, tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai, thi công dự án, góp phần khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]