(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp, tại nhiều địa phương, người dân đã thực hiện trồng xen canh nhiều loại cây trồng hoặc kết hợp trồng cây ngắn ngày. Từ đó, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả xen canh cây trồng

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp, tại nhiều địa phương, người dân đã thực hiện trồng xen canh nhiều loại cây trồng hoặc kết hợp trồng cây ngắn ngày. Từ đó, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân.

Hiệu quả xen canh cây trồng

Chuối tiêu hồng và bí đỏ trồng xen canh tại xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc).

Đến thăm vườn cây ăn quả của gia đình chị Lê Thị Hiền, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, chúng tôi thấy vườn được trồng đủ loại cây ăn quả, cây nào cũng sai lúc lỉu quả, bên dưới là những hàng sả bụi to, thân mập. Chị Hiền cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích đất đồi của gia đình đều trồng cây lâm nghiệp, cao su và mía, phần diện tích dưới tán để hoang. Sau nhiều năm canh tác, gia đình nhận thấy hiệu quả kinh tế thấp, năm 2016, gia đình chị chuyển dần diện tích đất đồi sang trồng các loại cây ăn quả kết hợp với trồng xen canh cây sả. Đến nay, với 220 cây mít, 700 gốc chanh, 420 gốc dừa xiêm, 50 gốc bơ, 500 gốc ổi và 350 gốc bưởi các loại, mỗi năm gia đình chị thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, với số lượng cây sả được trồng rải vụ trên diện tích 3 ha, mỗi ngày gia đình chị còn thu về từ 300.000 đến 500.000 đồng từ việc bán củ sả cho thương lái.

Theo chị Hiền, việc trồng xen canh các loại cây dưới tán, giúp người trồng giảm được lượng phân bón đáng kể. Hơn nữa, cây sả được trồng trên đất đồi vừa hạn chế cỏ dại mọc, vừa chống xói mòn đất, giữ được lượng phân và độ ẩm của đất, tiết kiệm được cả lượng nước tưới.

Cây chuối tiêu hồng bắt đầu được nhiều hộ dân xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc đưa vào trồng tập trung từ cuối năm 2019. Nắm bắt được thời gian khép tán của chuối từ 12 đến 15 tháng, nên một số hộ dân đã tranh thủ trồng xen canh một số loại cây ngắn ngày để vừa cải tạo đất, lại bảo đảm thu nhập. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Tiến, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc. Ngay từ khi bắt đầu trồng chuối tiêu hồng, gia đình anh đã tiến hành trồng luôn một số loại cây, như: Đậu xanh, bí ngô, gừng. Theo anh Tiến, đây đều là những loại cây ngắn ngày, lại dễ tính, có tác dụng làm tơi xốp đất, nên hoàn toàn phù hợp để trồng xen với chuối tiêu hồng. Chuối tiêu hồng cần hơn 1 năm để khép tán, trong thời gian này, gia đình anh tiến hành trồng được 3 vụ các loại cây ngắn ngày. Với 7 ha trồng chuối tiêu hồng, từ đầu năm 2020 đến nay, gia đình anh thu lãi gần 300 triệu đồng từ các loại cây trồng xen canh. Diện tích chuối tiêu hồng hiện đang cho buồng, năng suất dự kiến đạt từ 45 - 50 tấn/ha, dự kiến lãi đạt từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh chưa có số liệu thống kê cụ thể về diện tích trồng cây xen canh. Tuy nhiên, có thể khẳng định, việc trồng xen canh các loại cây ngắn ngày trên những diện tích cây trồng lâu năm hoặc trồng xen canh nhiều loại cây trên cùng một diện tích đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với việc chỉ trồng một loại cây trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác. Ông Vũ Quang Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thanh Hóa, cho biết: Trồng xen canh cây trồng đang là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người dân không những có thêm thu nhập từ loại cây trồng mà còn góp phần hạn chế tối đa lượng đất xói mòn trên đất dốc, hạn chế cỏ dại mọc, tăng độ phì nhiêu cho đất... Những năm gần đây, mô hình trồng xen canh cây ngắn ngày trên diện tích trồng cây ăn quả ngày càng được mở rộng. Sự kết hợp tuy không mới, nhưng đã góp phần tăng năng suất, hiệu quả cây trồng trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, khi trồng kết hợp bất kỳ một loại cây gì với nhau, bà con nên chú ý đến khoảng cách giữa các cây trồng, sự phù hợp giữa cây được trồng xen canh với cây trồng chính, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]