(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, với nhiều sản phẩm nông sản phong phú. Những năm gần đây, tỉnh quan tâm, chú trọng mở rộng vùng sản xuất cây lương thực, các loại rau quả, các sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP; triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, mặc dù trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm nông nghiệp bảo đảm an toàn thực phẩm, song nhiều người tiêu dùng ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ những gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp

Thanh Hóa là tỉnh có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, với nhiều sản phẩm nông sản phong phú. Những năm gần đây, tỉnh quan tâm, chú trọng mở rộng vùng sản xuất cây lương thực, các loại rau quả, các sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP; triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, mặc dù trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm nông nghiệp bảo đảm an toàn thực phẩm, song nhiều người tiêu dùng chưa biết đến, hoặc còn hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Công ty CP Mía đường Lam Sơn.

Để sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và được nhiều khách hàng đón nhận, tin dùng; đồng thời thúc đẩy nông nghiệp phát triển, những năm qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức những gian hàng giới thiệu sản phẩm điểm tại các siêu thị, chợ nông sản, các điểm buôn bán ở trung tâm thị trấn.

Thực hiện mục tiêu đưa sản phẩm thịt lợn bảo đảm an toàn thực phẩm đến với bữa ăn của các gia đình, những năm qua, cùng với việc mở rộng vùng nuôi lợn, Dự án LIFSAP đã tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm thịt lợn được chăn nuôi tại các vùng GAHP mà dự án đã thiết lập trên địa bàn tỉnh, tại các siêu thị trên địa bàn TP Thanh Hóa và khu dân cư tại các thị xã, thị trấn. Tại các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, người tiêu dùng được cán bộ của dự án giới thiệu nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất để có được sản phẩm thịt lợn an toàn thực phẩm. Qua đó, đã truyền tải đến người dân mục tiêu, thông điệp về nâng cao khả năng cạnh tranh của hộ chăn nuôi thông qua việc nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chuỗi sản phẩm chăn nuôi theo hướng chăn nuôi sạch từ trang trại đến bàn ăn mà dự án đã và đang hướng tới. Thông qua các gian hàng giới thiệu sản phẩm được tổ chức, người tiêu dùng đã được biết đến quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm thịt lợn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, từ đó có sự so sánh với sản phẩm thịt lợn nuôi theo quy trình thông thường, trên cơ sở đó sẽ lựa chọn cho bữa ăn của gia đình. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, thông qua hoạt động giới thiệu của các gian hàng còn giúp truyền đi thông điệp mục tiêu về một nền chăn nuôi phát triển theo hướng an toàn thực phẩm; đồng thời, tạo chuyển biến về nhận thức cho người chăn nuôi và người tiêu dùng sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Công ty CP Mía đường Lam Sơn là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao, nên đã sản xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, như: Dưa vàng Kim Hoàng Hậu, Kim Cô Nương, cam vàng V2, dưa chuột, cà chua, cải thảo, bắp cải tím... Các loại hoa, gồm: Lan Hồ Điệp, lan Dendrobium, hoa ly... và sản xuất thành công nhiều loại giống mía, giống cây bằng phương pháp nuôi cấy mô. Để kết nối, hỗ trợ, tư vấn và giới thiệu các sản phẩm chất lượng đến các cửa hàng phân phối sản phẩm của công ty và người tiêu dùng, từ năm 2016, ngoài việc xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm ở gần khu sản xuất, công ty còn khai trương 2 cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm rau, quả sạch tại TP Thanh Hóa. Từ khi triển khai thực hiện các gian hàng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đông đảo người tiêu dùng đã biết, hiểu về chủng loại, chất lượng của các sản phẩm, từ đó tin dùng các loại sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm của công ty ngày càng khẳng định được chất lượng và thương hiệu trên thị trường. Nhận thấy những hiệu quả của các gian hàng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, nên từ năm 2017 đến nay, công ty tiếp tục phát triển thêm nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, công ty còn triển khai thêm nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tại các hội nghị, hội chợ.

Việc thực hiện các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của các doanh nghiệp, đơn vị tại các địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa. Vì vậy, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hiện cũng đang đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến tháng 10-2018, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 90 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc triển khai các gian hàng giới thiệu sản phẩm không những giúp các địa phương có điều kiện giới thiệu các nông sản đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng, mà còn để trao đổi kinh nghiệm, quy trình sản xuất những sản phẩm nông nghiệp chất lượng. Từ nay đến cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tăng cao, vì vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục định hướng cho các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, ưu tiên giới thiệu các sản phẩm nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm để người tiêu dùng có cơ hội sử dụng nguồn thực phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe.


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]