(Baothanhhoa.vn) - Ở khu vực nông thôn, hầu như gia đình nào cũng có vườn tạp. Đa phần những diện tích này lại đang bị “lãng phí”. Bởi, nhiều hộ dân chỉ trồng một số loại cây để cho đỡ trống đất, chứ không chú trọng đến hiệu quả kinh tế. Ở thị trấn Nông Cống thì khác, tại đây, 1 m2 đất vườn tạp cũng được người dân tận dụng để trồng cây hoa thiên lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa thiên lý trên đất vườn tạp

Ở khu vực nông thôn, hầu như gia đình nào cũng có vườn tạp. Đa phần những diện tích này lại đang bị “lãng phí”. Bởi, nhiều hộ dân chỉ trồng một số loại cây để cho đỡ trống đất, chứ không chú trọng đến hiệu quả kinh tế. Ở thị trấn Nông Cống thì khác, tại đây, 1 m2 đất vườn tạp cũng được người dân tận dụng để trồng cây hoa thiên lý.

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa thiên lý trên đất vườn tạp

Giàn hoa thiên lý trồng trên đất vườn tạp của gia đình ông Lê Trọng Tạ, tiểu khu Lê Xá 2, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống.

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi đến tìm hiểu cách phát huy hiệu quả kinh tế trên diện tích đất vườn tạp của gia đình ông Lê Trọng Tạ, tiểu khu Lê Xá 2, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống. Tiếp chúng tôi dưới dàn hoa thiên lý vừa kết thúc thời điểm thu hoạch, ông Tạ vừa phấn khởi cho biết” Năm nay thời tiết nắng dài, lạnh đến muộn, nên thời gian thu hái hoa thiên lý kéo dài, năng suất, hiệu quả kinh tế cũng theo đó mà tăng lên. Với 3 sào trồng hoa thiên lý trên diện tích đất vườn tạp của gia đình, năm nay ông thu về gần 30 triệu đồng, cao hơn năm trước khoảng 4 triệu đồng. Hàng trăm hộ dân ở thị trấn Nông Cống thời điểm này cũng đang có niềm vui tương tự như gia đình ông Tạ.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông Cống, cho biết: Cây hoa thiên lý được trồng trên địa bàn thị trấn từ lâu, nhưng chỉ lác đác ở một số hộ dân để làm cảnh tại vườn nhà. Mãi đến năm 2016, khi UBND huyện Nông Cống xây dựng kế hoạch cải tạo vườn tạp theo chương trình xây dựng nông thôn mới, thì UBND thị trấn mới xây dựng kế hoạch cải tạo vườn tạp theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế, trong đó xác định cây hoa thiên lý là cây trồng chủ lực. Theo đó, UBND thị trấn đã tuyên truyền, vận động các hộ dân cải tạo diện tích vườn tạp; đầu tư làm trụ, làm giàn để đưa cây hoa thiên lý vào trồng theo hướng hàng hóa. Cùng với đó, thị trấn cũng đã phối hợp với cán bộ khuyến nông để tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch hoa thiên lý theo hướng chuyên canh. UBND thị trấn cũng đã chủ động đấu mối với một số HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa thiên lý. Kế hoạch phát triển diện tích hoa thiên lý trên diện tích đất vườn tạp nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân trong quá trình thực hiện, nên nhiều khu vườn trồng hoa thiên lý có quy mô lớn nhanh chóng được hình thành và nhân rộng không chỉ trên đất vườn tạp mà còn trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Đến nay, diện tích trồng hoa thiên lý trên địa bàn thị trấn Nông Cống đã được mở rộng lên hơn 60 ha, với gần 200 hộ dân.

Các hộ dân trồng hoa thiên lý cho biết: Chỉ cần bỏ vốn đầu tư một lần 20 triệu đồng/sào để làm trụ và giàn cùng hệ thống chiếu sáng là có thể trồng được một giàn hoa thiên lý với thời gian lưu gốc đạt từ 4 đến 6 năm. Quá trình trồng và chăm sóc lại khá đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc và bảo vệ do cây hầu như không có sâu bệnh, vì vậy, cây được trồng xuống, tưới nước vào gốc mỗi ngày một lần, sau 4 tháng là bắt đầu cho thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài trong 6 tháng; trong thời gian này, hầu như ngày nào cũng có hoa để thu hái để bán, nên người dân khá hào hứng. Hơn nữa, việc thu hái khá đơn giản, người già, trẻ nhỏ đều có thể làm được. Với những ưu điểm, lợi thế cũng như hiệu quả kinh tế mà cây hoa thiên lý đã và đang mang lại, UBND thị trấn Nông Cống tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các hộ dân tập trung thâm canh để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời, xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích nếu có thêm thị trường tiêu thụ.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài Và Ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]