(Baothanhhoa.vn) - Nắm bắt nhu cầu sử dụng sản phẩm từ các loại cây dược liệu trên thị trường ngày càng tăng cao và để khai thác tiềm năng đất đai, thổ nhưỡng,... một số hộ dân trên địa bàn xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư xây dựng mô hình trồng cây dược liệu để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả bước đầu mô hình sản xuất cây dược liệu ở xã Thiệu Lý

Hiệu quả bước đầu mô hình sản xuất cây dược liệu ở xã Thiệu Lý

Người dân xã Thiệu Lý chăm sóc cây dược liệu.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng sản phẩm từ các loại cây dược liệu trên thị trường ngày càng tăng cao và để khai thác tiềm năng đất đai, thổ nhưỡng,... một số hộ dân trên địa bàn xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư xây dựng mô hình trồng cây dược liệu để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Đến thôn 8, xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa) hỏi thăm gia đình anh Lê Văn Tương thì không ai xa lạ, bởi anh được biết đến là người tiên phong trồng cây dược liệu tại địa phương. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Tương bắt đầu từ năm 2014, khi UBND xã có chủ trương chuyển đổi một số diện tích đất lúa kém hiệu quả, đất khó canh tác sang trồng những loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Theo đó, anh Tương đã quyết định thầu 1,5 ha đất để trồng cây dược liệu. Anh Tương cho biết: Sau thời gian nghiên cứu, tôi nhận thấy thổ nhưỡng ở địa phương thuộc loại khô, cằn, phù hợp với các loại cây trồng dễ chăm sóc như đinh lăng. Đây là loại cây dược liệu quý và lá, thân, gốc đều dùng làm thuốc chữa nhiều loại bệnh nên được thị trường rất ưa chuộng...”. Nghĩ là làm, trên diện tích ban đầu, anh trồng 6.000 gốc cây đinh lăng. Hơn 1 năm đầu trồng thử nghiệm, các cây đinh lăng không phát triển tốt mà thậm chí nhiều cây còn còi cọc. Không nản chí, anh dành thời gian học hỏi kinh nghiệm thực tế của các trang trại trồng dược liệu ở các địa phương và tham khảo tài liệu kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây đinh lăng. Anh áp dụng những kiến thức đã học vào chăm cây, nhờ thế mà thời gian tiếp theo diện tích trồng cây đinh lăng của gia đình anh phát triển tốt. Cũng theo anh Tương, đinh lăng là cây trồng có thời gian sinh trưởng dài, từ lúc trồng đến khi thu hoạch cũng mất vài năm. Theo tính toán, với 6.000 cây đinh lăng, có thể thu hoạch hàng chục tấn thân và lá; với giá bán hiện nay khoảng 25.000 đồng/kg thì lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Để có vốn quay vòng anh đã trồng thêm một số loại cây dược liệu có thời gian thu hoạch ngắn hơn, như: Gừng, nghệ, cà gai leo... Đến nay, diện tích cây cà gai leo được Công ty CP Traphaco thu mua với giá 30.000 đồng/kg khô và hàng trăm triệu đồng từ các loại cây dược liệu khác. Không dừng lại ở đó, anh Tương còn xây dựng vườn ươm giống cây dược liệu để cung cấp giống cây có chất lượng phục vụ cho người dân, trừ chi phí, anh thu lãi gần 200 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho 5 đến 7 lao động. Anh Tương cho biết: Thời gian tới, gia đình tiếp tục nghiên cứu trồng thêm nhiều loại dược liệu mới có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, tăng cường và mở rộng liên kết với các công ty dược để bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các hộ gia đình trồng dược liệu trong vùng.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng dược liệu, người dân xã Thiệu Lý đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư trồng thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, như: Gừng, nghệ, đinh lăng, ích mẫu... Đại diện lãnh đạo UBND xã Thiệu Lý cho biết: Hiện phát triển cây dược liệu là hướng đi mới đang được xã khuyến khích đầu tư để phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Ước tính hiệu quả kinh tế cao gấp 2 đến 2,5 lần cây trồng cũ”. Được biết, năm 2017, UBND xã đã xây dựng, triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng mô hình trồng cây dược liệu tại xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa”. Xã đã tổ chức trồng và nhân giống các cây dược liệu có hiệu quả kinh tế cao và ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong ươm và nhân giống để áp dụng vào sản xuất; đồng thời, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]