(Baothanhhoa.vn) - Để phát triển các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, huyện Hà Trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xác định công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ trọng tâm. Khuyến khích và thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị, tạo việc làm cho nhiều lao động. Tranh thủ tối đa và hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu để xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, như các tuyến giao thông kết nối các vùng, các trung tâm kinh tế trong và ngoài huyện theo quy hoạch; hệ thống cung cấp điện bảo đảm công suất phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Hà Trung quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp

Để phát triển các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, huyện Hà Trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xác định công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ trọng tâm. Khuyến khích và thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị, tạo việc làm cho nhiều lao động. Tranh thủ tối đa và hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu để xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, như các tuyến giao thông kết nối các vùng, các trung tâm kinh tế trong và ngoài huyện theo quy hoạch; hệ thống cung cấp điện bảo đảm công suất phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Hà Trung quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp

Cụm công nghiệp Hà Dương.

Đi đôi với đó, theo đề nghị của UBND huyện Hà Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn để thu hút các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Theo đó, đồng ý chủ trương đưa CCN Hà Phong 2 và CCN Gũ, xã Lĩnh Toại (Hà Trung) ra khỏi quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Hà Trung và phương án phát triển CCN tỉnh. Đồng thời, đồng ý chủ trương quy hoạch các khu vực trên là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút các dự án vào đầu tư theo quy định. Như vậy, dự kiến trên địa bàn huyện Hà Trung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có 10 CCN. Đối với các CCN đang hoạt động trên địa bàn (Hà Phong I, Hà Phong II, Hà Lĩnh I, Hà Tân, Hà Bình, Hà Dương) được bố trí tại các địa điểm giao thông đi lại thuận tiện (đa số dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh), cung cấp điện, nước bảo đảm cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời, cơ bản có khu chứa chất thải và xử lý chất thải bảo đảm theo quy định.

Trong giai đoạn vừa qua, UBND huyện Hà Trung đã đề xuất UBND tỉnh thành lập 2 CCN là CCN Hà Long I, CCN Hà Long II. CCN Hà Long I đã được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 2378/QĐ-UBND ngày 7-7-2021, với diện tích 74,8 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Hiện nay, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Nam đang tích cực hoàn thiện các hồ sơ liên quan để tiến hành xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật. CCN Hà Long II đã được Sở Công Thương thẩm định, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Công Thương để quyết định bổ sung vào quy hoạch, định hướng đến năm 2030, quy mô 74 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 520 tỷ đồng. Đối với CCN Hà Lĩnh, diện tích 30 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 239 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là liên doanh Công ty TNHH Thái Dương Thịnh - Công ty CP Công nghệ Xây dựng và Thương mại Hoàng Gia đang hoàn thiện thủ tục trình Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chuyển mục đích sử dụng đất lúa; đồng thời, UBND huyện Hà Trung và chủ đầu tư hạ tầng CCN Hà Lĩnh II đã ký cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong thời gian qua, chủ đầu tư CCN Hà Lĩnh II đã tích cực hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Tuy nhiên, thời gian hoàn thiện hồ sơ và thời gian để được Thủ tướng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ thuê đất và tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN.

Đi đôi với quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, huyện Hà Trung đã thu hút các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại các CCN trên địa bàn. Đến nay, CCN Hà Phong I, diện tích 10 ha, đã có 9 doanh nghiệp thuê đất sản xuất, kinh doanh, tổng vốn đầu tư hơn 681 tỷ đồng, tạo việc làm cho 530 lao động, tỷ lệ lấp đầy 100%. CCN Hà Lĩnh I, diện tích 9,37 ha, đã có 6 doanh nghiệp thuê đất sản xuất, kinh doanh, tổng vốn đầu tư 137 tỷ đồng, tạo việc làm cho 149 lao động, tỷ lệ lấp đầy 100%. CCN Hà Phong I, diện tích 50 ha, đã có 9 doanh nghiệp thuê đất sản xuất, kinh doanh, tổng vốn đầu tư 275 tỷ đồng, tạo việc làm cho 692 lao động, tỷ lệ lấp đầy 54,8%. CCN Hà Tân, diện tích 7,4 ha, đã có 6 doanh nghiệp thuê đất sản xuất, kinh doanh, tổng vốn đầu tư hơn 141 tỷ đồng, tạo việc làm cho 140 lao động, tỷ lệ lấp đầy 42,3%. CCN Hà Bình đã có 2 doanh nghiệp thuê đất sản xuất, kinh doanh, diện tích 8,6 ha, tổng vốn đầu tư 1.220 tỷ đồng, tạo việc làm cho 7.050 lao động, tỷ lệ lấp đầy 100%. CCN Hà Dương, diện tích 27,1 ha, đã có 1 doanh nghiệp thuê đất sản xuất, kinh doanh, tổng vốn đầu tư hơn 231 tỷ đồng, tạo việc làm cho 500 lao động, tỷ lệ lấp đầy 26,17%.

Đồng chí Phạm Hưng Long, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Hà Trung, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục bám sát Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045, trong đó có phát triển các CCN để thu hút đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cũng như thu hút các doanh nghiệp, cá nhân, thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại các CCN. Chú trọng việc thường xuyên cung cấp các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng, mặt bằng quỹ đất công nghiệp, nguồn lao động và các ngành nghề phù hợp, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các CCN trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai minh bạch các trình tự, thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân giao dịch thuận lợi, quan tâm xây dựng chính quyền điện tử. Tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm và kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt cho nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác đào tạo nghề, đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác trong đào tạo theo hướng gắn kết giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp sản xuất. Lồng ghép công tác khuyến công, các chính sách hỗ trợ cho người lao động trong việc học và nâng cao tay nghề.

Bài và ảnh: Gia Huy


Bài và ảnh: Gia Huy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]