(Baothanhhoa.vn) - Hàng năm, trên địa bàn TP Thanh Hóa có nhiều dự án trọng điểm về giao thông, chỉnh trang đô thị, khu dân cư mới được triển khai. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền thành phố, gắn với việc đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhiều điểm “nghẽn” trong công tác GPMB năm 2021 được tháo gỡ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết những điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng

Hàng năm, trên địa bàn TP Thanh Hóa có nhiều dự án trọng điểm về giao thông, chỉnh trang đô thị, khu dân cư mới được triển khai. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền thành phố, gắn với việc đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhiều điểm “nghẽn” trong công tác GPMB năm 2021 được tháo gỡ.

Giải quyết những điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, Dự án Đại lộ Đông – Tây đoạn qua TP Thanh Hóa được các nhà thầu triển khai thi công theo đúng tiến độ.

Năm 2021, thành phố có 114 dự án cần thực hiện GPMB, với diện tích 74,56 ha. Trong đó, có 63 dự án theo kế hoạch của UBND tỉnh, với diện tích GPMB là 58,86 ha; 51 dự án ngoài kế hoạch, với diện tích 15,7 ha. Xác định, công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, TP Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho tập thể, cá nhân thành viên Hội đồng bồi thường GPMB các dự án để chỉ đạo thực hiện. Trong đó, cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB thành phố phối hợp với những phường, xã có các dự án triển khai rà soát xác định điểm “nghẽn”, khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, nhất là một số dự án trọng điểm. Đối với những vướng mắc từ cơ sở liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra, đối thoại với Nhân dân và giải quyết thấu tình, đạt lý. Nhờ vậy, tạo ra sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác GPMB các dự án.

Thực hiện Dự án tuyến đường Đại lộ Đông - Tây, TP Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, với chiều dài 4,75 km. Theo thống kê, có 621 hộ dân trên địa bàn 5 phường: Ngọc Trạo, Đông Vệ, Tân Sơn, Phú Sơn, Đông Tân, Đông Lĩnh bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, có 417 hộ dân có đất thổ cư, 198 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi. Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB, TP Thanh Hóa đã công khai quy hoạch các dự án, công bố dự án, đơn giá bồi thường để các hộ dân bị ảnh hưởng được biết. Bên cạnh việc yêu cầu Hội đồng GPMB dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và một số đơn vị liên quan tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường và áp dụng đầy đủ các cơ chế, chính sách bồi thường, thì trong suốt quá trình thực hiện GPMB, lãnh đạo thành phố luôn bám sát, lắng nghe tâm tư, thắc mắc để kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, vì sự phát triển chung của bộ mặt đô thị TP Thanh Hóa, cần sớm di dời, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án đúng tiến độ. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, trong năm 2021, TP Thanh Hóa đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa hoàn thành công tác GPMB dự án trọng điểm Đại lộ Đông - Tây.

Năm 2021, Dự án mặt bằng dân cư Phúc Cường giai đoạn 1 trên địa bàn phường Quảng Tâm được triển khai. Qua rà soát, có 42 hộ dân địa phương bị thu hồi đất nông nghiệp bởi dự án. Ngay sau khi có chủ trương của TP Thanh Hóa, UBND phường Quảng Tâm đã tổ chức các hội nghị khu phố để thông tin về dự án và công khai những quy định, thủ tục GPMB cho Nhân dân nắm được. Tuy nhiên, còn 12 hộ dân chưa đồng thuận, vì cho rằng giá bồi thường đất nông nghiệp thấp. Với tinh thần gần dân, sát dân, bảo đảm quyền lợi chính đáng của Nhân dân, anh Lưu Doãn Ơn, Chủ tịch UBND phường Quảng Tâm đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân để tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích của các dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của phường Quảng Tâm nói riêng và TP Thanh Hóa nói chung. Đi liền với đó, anh đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị về đơn giá để các hộ dân biết và chấp hành. Từ cách làm dân vận khéo của chủ tịch UBND phường, các hộ dân bị thu hồi đất bởi dự án đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng kế hoạch tiến độ đề ra. Nhờ dân vận khéo mà cả 4 dự án triển khai trong năm 2021 trên địa bàn phường Quảng Tâm, bao gồm: mặt bằng dân cư Quang Trung, mặt bằng dân cư Thanh Kiên, mặt bằng dân cư Phúc Cường, đường nối từ Đại lộ Nam sông Mã đi phường Quảng Cát đã nhận được sự đồng thuận của 730 hộ dân bị ảnh hưởng.

Với việc chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, tập trung tháo gỡ, xử lý những điểm “nghẽn” nên trong năm 2021, TP Thanh Hóa đã GPMB được 72,48 ha. Trong đó, 63 dự án theo kế hoạch của tỉnh đã hoàn thành GPMB được 65,44 ha, vượt 11,17% kế hoạch; 51 dự án ngoài kế hoạch của thành phố GPMB được 7,06 ha. Sự chỉ đạo quyết liệt kết hợp với dân vận khéo chính là “chìa khóa” để thành phố thực hiện thành công công tác GPMB các dự án trên địa bàn trong năm 2021. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo của đô thị, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]