(Baothanhhoa.vn) - Cải cách môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Cùng với việc ban hành nghị quyết đầu tiên trong năm mới về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung sức vì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Cải cách môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Cùng với việc ban hành nghị quyết đầu tiên trong năm mới về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Chung sức vì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp như tập trung vào các nhóm chỉ số, chỉ tiêu cụ thể như cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, giải quyết tranh chấp hợp đồng, chất lượng quản lý hành chính đất đai, chất lượng đào tạo nghề, đăng ký phát minh sáng chế, kiểm soát tham nhũng, môi trường sinh thái bền vững...

Đặc biệt, tập trung vào việc chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, vướng mắc trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị theo hướng xác định rõ cơ quan, đơn vị đầu mối chủ trì; phân định minh bạch, cụ thể quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị đầu mối và các cơ quan, đơn vị phối hợp.

Chú trọng giải quyết các bất cập do quy định chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và tài nguyên, môi trường; thực hiện tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục...

Phải khẳng định rằng, thời gian qua dù cho chúng ta đã có những bước tiến trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Có những bộ, ngành, địa phương mới chỉ thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính ở những lĩnh vực chịu sức ép lớn từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và dư luận xã hội. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng từng trả lời báo chí: ở một số nơi việc cắt bỏ thủ tục vẫn cơ học, hình thức, thậm chí bỏ cái này nhưng lại sinh ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn khác, gây khó khăn hơn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Nghị quyết số 02-NQ/CP được Chính phủ ban hành sớm với yêu cầu cụ thể, nhiều nội dung mang tính cấp bách, cho thấy Chính phủ nhìn ra sự bất cập trong quá trình thực hiện nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư kinh doanh. Thông qua nghị quyết, nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được Chính phủ xác định là nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, qua đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong năm 2021.

Để hiện thực mục tiêu không chỉ là trách nhiệm của các bộ, ngành, mà còn phải là sự vào cuộc cụ thể, rõ nét hơn ở từng địa phương. Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp; cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành tạo điều kiện cho khởi nghiệp, đầu tư trong nước và đón nhận làn sóng FDI từ nước ngoài vì chính sự phát triển của từng địa phương cũng như sự hưng thịnh của đất nước.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]