(Baothanhhoa.vn) - Các trà lúa đông xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên do có sương mù, độ ẩm cao trong những ngày qua khiến phát sinh sâu bệnh gây hại trên lúa, nhất là bệnh đạo ôn.

Chủ động phòng, trừ bệnh đạo ôn hại lúa đông xuân

Các trà lúa đông xuân đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên do có sương mù, độ ẩm cao trong những ngày qua khiến phát sinh sâu bệnh gây hại trên lúa, nhất là bệnh đạo ôn.

Chủ động phòng, trừ bệnh đạo ôn hại lúa đông xuân

Nông dân thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) kiểm tra tình hình sâu, bệnh hại lúa đông xuân.

Theo thông tin của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay bệnh đạo ôn đã xuất hiện và gây hại rải rác tại một số huyện trên các giống lúa nếp, Bắc thơm số 7, dòng X, Q5, TBR225, TBR45, JO2… hay trên các ruộng cấy dày, bón phân không cân đối, thừa đạm… Tỷ lệ bệnh phổ biến 0,5-1%, cao 2,5%.

Chủ động phòng, trừ bệnh đạo ôn hại lúa đông xuân

Nông dân xã Vạn Thắng (Nông Cống) kiểm tra vết bệnh đạo ôn trên lúa đông xuân.

Dự báo những ngày tới, bệnh đạo ôn hại lúa sẽ còn diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, trừ, hạn chế tối đa thiệt hại, thực hiện theo khuyến cáo của Ngành Nông nghiệp, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã ngừng bón tất cả các loại phân và các chất kích thích sinh trưởng, duy trì mực nước trong ruộng và phun các loại thuốc có hoạt chất Tricyclazole, Propiconazole, Fenoxanil như Kasoto 200SC, Kabim 30WP, Filia 525SE, Bump 650WP… Đối với những diện tích có áp lực bệnh cao, bà con nông dân thực hiện phun kép 2 lần cách nhau từ 5 đến 7 ngày.

Để chỉ đạo phòng, trừ kịp thời bệnh đạo ôn hại lúa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang cùng các huyện, thị xã, thành phố phân công cán bộ xuống cơ sở tăng cường công tác điều tra, phát hiện, kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh nhất là bệnh đạo ôn. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của huyện, xã, thôn, bản về tình hình sâu bệnh và biện pháp phòng trừ để mọi người dân phòng trừ có hiệu quả khi bệnh mới phát sinh.

Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]