(Baothanhhoa.vn) - Từ một con vật thân quen, gần gũi, gắn bó với những kí ức tuổi thơ nơi đồng làng, bằng quyết tâm và sự nỗ lực, chàng thanh niên Nguyễn Văn Chính (đội 7, làng Bái Thuỷ, xã Định Liên, Yên Định) đã viết nên câu chuyện khởi nghiệp vừa chân thật, giản dị nhưng cũng không kém phần gian nan, vất vả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện khởi nghiệp của anh “Chính ốc nhồi”

Từ một con vật thân quen, gần gũi, gắn bó với những kí ức tuổi thơ nơi đồng làng, bằng quyết tâm và sự nỗ lực, chàng thanh niên Nguyễn Văn Chính (đội 7, làng Bái Thuỷ, xã Định Liên, Yên Định) đã viết nên câu chuyện khởi nghiệp vừa chân thật, giản dị nhưng cũng không kém phần gian nan, vất vả.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh “Chính ốc nhồi”

Anh Chính nhiệt tình giới thiệu với khách về mô hình nuôi ốc nhồi phát triển kinh tế tại trang trại của mình.

Về xã Định Liên, hỏi thăm đường đến trang trại của anh Nguyễn Văn Chính, ai ai cũng niềm nở dẫn đường. Ở đây, mọi người đều gọi tên anh một cách thân mật là “Chính ốc nhồi”. Chỉ một biệt danh nghe có vẻ đậm chất quê như vậy cũng đủ để thấy hiệu ứng, sức lan toả mà mô hình khởi nghiệp của anh Chính đã làm được.

Tiếp đón chúng tôi trong trang trại nuôi thả ốc nhồi của mình, anh Chính mở đầu câu chuyện bằng những chia sẻ chân thành: “Từ nhỏ tôi đã theo bố mẹ vào Nam sinh sống nhưng chưa có lúc nào tôi từ bỏ ý nghĩ một ngày nào đó, mình sẽ về lại quê hương, về chính mảnh đất nơi mình chôn rau cắt rốn”. Và có lẽ, từ nỗi niềm đau đáu với quê hương đã bắc nhịp đưa anh Chính đến với nghề nuôi ốc nhồi – một con vật vừa quen vừa lạ trong những mô hình phát triển kinh tế. Anh Chính kể lại quãng thời gian trước khi khởi nghiệp như là cách để tự so sánh với bản thân mình của quãng thời gian sau này. Đó là khi anh Chính bỏ ngang việc học khi vừa kết thúc chương trình lớp 11 để đi đến quyết định mạo hiểm đầu tiên trong đời. Không tiếp tục sống trong sự chu cấp, bảo bọc của bố mẹ, anh lăn lộn khắp nơi tìm kiếm việc làm. Những công việc làm thuê, lao động tay chân vất vả như: cạo mủ cao su, làm mộc… anh đều đã thử qua. Tuy nhiên, phần vì nhớ quê, phần vì mong mỏi được khởi nghiệp làm giàu trên chính quê hương mình đã thôi thúc bước chân anh về quay trở lại mảnh đất nơi mình đã từng ra đi. Đã có lúc anh phải suy nghĩ rất nhiều: “Mình muốn trở về quê với một tâm thế khác hơn là một người chỉ có hai bàn tay trắng”. Sau bao nhiêu đắn đo, nghĩ ngợi, anh nhìn nhận vấn đề một cách điềm tĩnh, sâu sắc hơn: “Có thể bây giờ về quê mình chưa có gì trong tay thật nhưng nếu mình có hoài bão, có ước mơ, dám sống và nỗ lực cố gắng vì ước mơ ấy thì chẳng có điều gì là không thể”.

Mang theo niềm hy vọng có thể làm giàu chân chính trở về quê, anh Chính vừa tìm công việc làm qua ngày vừa này mò, tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp. Trong một lần ngồi trò chuyện với vài người bạn về những kỉ niệm tuổi ấu thơ, hình ảnh con ốc nhồi lấm lem bùn đất nhưng ruột ăn giòn ngon, béo ngậy bỗng nhiên hiện hữu, mở ra cho anh hướng đi mới mẻ: Phát triển kinh tế từ nghề nuôi ốc nhồi.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh “Chính ốc nhồi”

Trứng ốc nhồi được anh Chính chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận

Nghĩ là làm, anh Chính bắt đầu chuyên tâm tìm hiểu, nghiên cứu thị trường nuôi bán, tiêu thụ ốc nhồi và tổng kết lại rằng: Ốc nhồi tuy là loài thân mềm có nhiều ngoài ao, đồng, thuở nhỏ thường đi bắt về ăn nhưng càng ngày, loài động vật này càng trở nên khan hiếm ngoài tự nhiên. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường đối với loài ốc nhồi này rất lớn, không chỉ là ốc thương phẩm mà cả ốc giống. Chính bởi vậy mà giá thành của loài ốc này khi xuất ra thị trường luôn ở mức khá cao. Tìm hiểu cách thức chăm, nuôi ốc nhồi trên mạng và qua những kinh nghiệm thực tiễn, anh Chính càng có thêm quyết tâm đầu tư khởi nghiệp. Anh cho biết: “Quy trình chăm, nuôi ốc nhồi không quá phức tạp, chi phí đầu tư ban đầu không quá tốn kém. Đặc biệt, mình có thể chỉ động được nguồn thức ăn vì hầu hết ốc nhồi chỉ ăn bèo tấm, bèo hoa dâu, rong, rêu, bí ngô, đu đủ chín… Đây đều là những thứ có sẵn trong tự nhiên hoặc nếu có phải mua cũng không đòi hỏi mức chi quá lớn. Hơn nữa, ốc nhồi ít dịch bệnh nên khả năng rủi ro thấp”.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh “Chính ốc nhồi”

Ốc nhồi giống là một trong những mặt hàng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho trang trại của anh Chính.

Bằng sự nhìn nhận của mình về thị trường, căn cứ vào thực tế tài chính của bản thân, sau thời gian tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn về quy trình, cách thức chăm, nuôi ốc nhồi, năm 2014, anh Chính bắt đầu nuôi thử nghiệm trong bể nhỏ. Đến năm 2016, anh Chính hạ quyết tâm bỏ nghề thầu xây dựng đang làm với mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng để chuyên tâm đầu tư, phát triển mô hình trang trại nuôi ốc nhồi. Tuy nhiên, lần đầu tiên mở rộng quy mô ấy của anh thất bại. Anh nhận định: “Thời điểm ấy mình chưa thực sự thuần thục về quy trình chăm, nuôi ốc nên cho ốc ăn quá nhiều thức ăn, dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm”.

Thất bại không khiến anh Chính nản chí mà càng khiến anh quyết tâm học hỏi, đầu tư bài bản hơn với tâm niệm “thất bại là mẹ thành công”, “thất bại ở đâu đứng lên ở đó”. Sau nhiều nỗ lực, đến thời điểm hiện tại, anh Chính đã xây dựng được trang trại nuôi ốc nhồi với diện tích khoảng 1 mẫu. Vào mùa ốc sinh sản (khoảng từ tháng 3 đến tháng 9), mỗi tháng, trang trại của anh Chính xuất ra thị trường 10 vạn con ốc nhồi giống, ước tính đạt khoảng 50 triệu đồng/tháng. Từ tháng 10 đến tháng 2, tiết trời lạnh, ốc ngủ đông, anh Chính tập trung chăm sóc ốc, dọn dẹp, sửa sang trang trại. Hiện tại, con ốc nhồi giống của anh Chính được khách hàng ưa chuộng, không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà vươn ra khắp các tỉnh ,thành trong cả nước. Trong tương lai, anh Chính dự định sẽ thầu thêm khoảng 3 mẫu đất nữa nhằm mở rộng mô hình nuôi ốc nhồi phát triển kinh tế. Không dừng lại ở những thành công cá nhân, anh Chính thường xuyên đồng hành, tích cực hỗ trợ con giống, trao đổi kiến thức giúp thanh niên trong xã cùng xây ước mơ khởi nghiệp.

Câu chuyện khởi nghiệp từ mô hình nuôi ốc nhồi của anh Chính là kết quả của rất nhiều yếu tố. Đó là sự nhanh nhạy trong việc hiểu và nắm bắt được nhu cầu của thị trường, là sự kiên định với mục tiêu, lý tưởng và những nỗ lực, chịu khó học hỏi. Những trên tất cả, câu chuyện khởi nghiệp của anh Chính đã cho thấy bài học quý giá của việc chiến thắng được chính bản thân mình, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với cuộc đời mình. Đúng như lời anh Chính đã chia sẻ: “Đây vẫn chưa phải là tất cả của sự thành công. Mọi thành quả mà tôi có được cho đến hiện tại chỉ mới là điểm khởi đầu. Tôi còn cả quãng đời phía sau để cố gắng hết mình”.

Hương Thảo - Nguyễn Trường


Hương Thảo - Nguyễn Trường

Từ khóa:Khởi nghiệp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

3 bình luận

 Ngân Văn Chính - 10:46 11/03/21

 Trả lời

Tuyệt vời quá... mình muốn liên hệ a Chính .. cho mình xin số a Chính nhé

 Đỗ Đình Hoàn - 21:52 21/02/20

 Trả lời

A cho e sđt dc k ạ

 Vũ kiên - 00:17 11/09/19

 Trả lời

Cho mình xin số điện thoại của a Chính nha.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]