(Baothanhhoa.vn) - Là “dân công trình”, đi nhiều nơi, thậm chí có những chuyến công tác dài ngày ở nước ngoài, nhưng rồi chàng trai trẻ Mai Xuân Lâm (thôn Minh Thành, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn) đã sẵn sàng từ bỏ tất cả, trở về nơi mình sinh ra để lập nghiệp, hàng ngày “làm bạn” với chim bồ câu Pháp, và sau 3 năm anh đã sở hữu trang trại tiền tỷ.

Bỏ phố, về quê “làm bạn” với chim bồ câu Pháp

Là “dân công trình”, đi nhiều nơi, thậm chí có những chuyến công tác dài ngày ở nước ngoài, nhưng rồi chàng trai trẻ Mai Xuân Lâm (thôn Minh Thành, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn) đã sẵn sàng từ bỏ tất cả, trở về nơi mình sinh ra để lập nghiệp, hàng ngày “làm bạn” với chim bồ câu Pháp, và sau 3 năm anh đã sở hữu trang trại tiền tỷ.

Bỏ phố, về quê “làm bạn” với chim bồ câu Pháp

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của anh Mai Xuân Lâm là hướng đi mới, mang hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như bao bạn bè trang lứa, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Mai Xuân Lâm luôn nỗ lực, cố gắng học tập để có cơ hội bước chân vào cổng trường đại học, mong thoát khỏi cuộc sống lam lũ ở quê.

Năm 2011 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh làm việc tại một doanh nghiệp thi công công trình ở Hà Nội.

Dân công trình cuộc sống nay đây, mai đó, thậm chí có những chuyến công tác tại dài ngày ở nước ngoài, nhưng chính những lúc như thế anh nhận thấy, công việc này không thật sự thích hợp với bản thân và mong muốn có một công việc ổn định, ít phải đi lại hơn. Sau 5 năm lăn lộn với cuộc sống ở nhiều nơi anh đi đến quyết định mà ít ai có thể ngờ, là trở về quê lập nghiệp.

Nhận thấy không đâu xa, chính mảnh đất quê hương là lợi thế để những người trẻ như anh lập thân, lập nghiệp. Năm 2016, Lâm chính thức về quê.

Trải qua rất nhiều nghề khác nhau và cuối cùng nghề nuôi chim bồ câu Pháp đến với anh như một cơ duyên.

Đầu tiên anh chỉ nuôi một vài đôi chim bồ câu Pháp để chơi, nhưng rồi thấy được hiệu quả từ mô hình này, anh đã tự tìm tòi kiến thức, kỹ thuật nuôi giống bồ câu này ở nhiều tài liệu.

Được sự giúp đỡ từ gia đình, anh vay thêm ngân hàng để đầu tư vào mô hình nuôi chim bồ câu câu Pháp. Anh nhận thầu mảnh đất 3.000 m2 ruộng của xã san lấp nền, xây dựng chuồng trại, đưa điện nước vào để khởi nghiệp với mô hình nuôi chim bồ câu.

Bỏ phố, về quê “làm bạn” với chim bồ câu Pháp

Giống bồ câu Pháp dễ nuôi, ít dịch bệnh và có khả năng sinh sản đều và cao

Bắt tay vào làm, vốn, kinh nghiệm chăn nuôi còn ít nên đàn chim của anh phát triển không đều hay bị dịch bệnh. Năm 2019 đàn chim của anh bị chết khoảng 100 đôi trong tổng số 600 đôi. Không nản chí, anh quyết tâm học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ vào sự cần cù, chịu khó, nắm vững kỹ thuật nuôi chim đến nay mô hình nuôi chim bồ câu Pháp đã bước đầu có kết quả và cho thu nhập cao.

Anh Lâm cho biết: So với các giống chim bồ câu khác, bồ câu Pháp dễ nuôi, ít dịch bệnh, có khả năng sinh sản đều và cao. Mỗi con bồ câu mái sau 4-5 tháng tuổi bắt đầu đẻ lứa đầu, mỗi lứa đẻ 2 trứng. Sau 40 ngày chim mái sinh sản lứa tiếp theo. Trung bình mỗi cặp chim giống đẻ từ 9-10 lứa/năm.

Bỏ phố, về quê “làm bạn” với chim bồ câu Pháp

Mỗi bồ câu mái sau 4-5 tháng tuổi bắt đầu đẻ lứa đầu.

Để nuôi chim bồ câu thực sự hiệu quả thì khâu chọn giống là quan trọng nhất. Con giống được lựa chọn phải chim Pháp chuẩn, khỏe mạnh, lông mượt, nhanh nhẹn và không có dị tật. Trong quá trình nuôi chú trọng các đợt uống vắc- xin phòng bệnh, sử dụng các loại men vi sinh trộn lẫn vào thức ăn, nước uống hoặc phun khử trùng tại khu chuồng trại để giảm mùi hôi, tăng sức đề kháng cho chim.

Đến nay bình quân mỗi năm trang trại nuôi chim bồ câu của anh đã xuất ra thị trường khoảng hơn 7.000 đôi chim bồ câu giống và thương phẩm, trừ chi phí, thu lãi trên 240 triệu đồng/năm.

Bí thư Đoàn xã Đông Quang Dương Thị Mận cho biết: Anh Mai Xuân Lâm là người đi đầu trong xã thực hiện có hiệu quả mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Anh là một trong những gương điển hình trẻ tuổi để bà con địa phương học tập và noi theo. Từ mô hình này đến nay đã có thêm nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã học tập làm theo và cho thu nhập ổn định.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]