(Baothanhhoa.vn) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực trong các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động đã hình thành thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt; qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, trong tỉnh phát triển hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo sức lan tỏa cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực trong các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động đã hình thành thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt; qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, trong tỉnh phát triển hơn.

Tạo sức lan tỏa cho hàng Việt

Hàng Việt được trưng bày ở các vị trí thuận lợi tại Siêu thị miền núi Quan Hóa.

Theo kết quả khảo sát của MTTQ tỉnh, hiện nay có khoảng 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất khi mua sắm (tăng 14% so với năm 2014). Nắm bắt tâm lý ưu tiên sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mở rộng quy mô, đa dạng hóa chủng loại hàng hóa, cải tiến mẫu mã để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước, trong tỉnh. Hiện nay, tại thị trường Thanh Hóa, hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước chiếm hơn 80% (tăng 11% so với năm 2014). Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn, hàng Việt hiện chiếm tới hơn 90% cơ cấu hàng hóa.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều đại biểu nhận định, đánh giá cao những bước tiến bộ của hàng Việt. Do đó, kết quả đạt được của cuộc vận động không chỉ đến từ công tác tuyên truyền, mà yếu tố quyết định người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt Nam đến từ các nhà sản xuất. Những năm gần đây, các nhà sản xuất trong nước, trong tỉnh đã quan tâm nhiều đến vấn đề đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các nhà phân phối, nhất là kênh phân phối bán lẻ hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều cũng đóng góp quan trọng vào việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích, hàng Việt, hàng Thanh Hóa luôn được ưu tiên trưng bày, giới thiệu tại các vị trí đẹp, rộng rãi, thuận tiện cho người dân quan tâm mua sắm.

Có mặt tại Siêu thị miền núi Quan Hóa, chúng tôi chứng kiến không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Anh Ngân Văn Hiệp, bản Ken, xã Nam Tiến, cho biết: Mặc dù cách thị trấn 15km, tuy nhiên mỗi tuần, gia đình anh đều lên danh sách các mặt hàng tiêu dùng và sắp xếp 1 buổi để đến thị trấn huyện mua sắm. Ưu tiên lựa chọn của anh và gia đình là các mặt hàng có nguồn gốc Việt Nam vì giá cả phù hợp và yên tâm khi sử dụng. Chị Lê Thị Mai Xuân, phụ trách Siêu thị miền núi Quan Hóa, cho biết: Siêu thị được khai trương năm 2015 trên diện tích 200m2. Tại đây, hàng nghìn mặt hàng có xuất xứ Việt Nam luôn được hệ thống của công ty lựa chọn tại các nhà sản xuất uy tín và ưu tiên bày bán tại các vị trí thuận lợi cho người dân dễ quan sát và lựa chọn. Doanh số của siêu thị hàng năm tăng trưởng ổn định, khẳng định thị hiếu, quan tâm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, đến nay hệ thống phân phối hàng Việt đã được thiết lập rộng khắp trên địa bàn tỉnh gồm 398 chợ, 30 siêu thị và 4 trung tâm thương mại. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phát triển hệ thống cửa hàng, đại lý tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Các phiên chợ hàng Việt tại các huyện miền núi, nông thôn cũng được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện cho người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận, mua sắm và sử dụng hàng Việt. Hàng nghìn chương trình khuyến mãi cũng được triển khai để các thương nhân, doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Sức lan tỏa của hàng Việt đã khiến nhiều thương hiệu hàng hóa trong nước, trong tỉnh có cơ hội tăng trưởng khá và vươn xa hơn trên thị trường trong nước và thế giới.

Để tiếp tục lan tỏa tinh thần của cuộc vận động, các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh cần chú trọng hơn nữa tới công tác tôn vinh, giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tới người tiêu dùng. Trong đó, Sở Công Thương cần tiếp tục chủ trì, tổ chức nhiều hơn các hội chợ hàng Việt, hội nghị giao thương và giải pháp đẩy mạnh cung - cầu giữa các sản phẩm trong tỉnh với các tỉnh, thành phố lân cận. Bên cạnh đó, gắn và lồng ghép hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng cho doanh nghiệp sản xuất hàng Việt.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]