(Baothanhhoa.vn) - Theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP (NĐ15) ban hành ngày 28-1-2022, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10% sẽ được giảm xuống 8% từ ngày 1-2-2022, loại trừ các nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất.

Giảm thuế giá trị gia tăng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP (NĐ15) ban hành ngày 28-1-2022, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10% sẽ được giảm xuống 8% từ ngày 1-2-2022, loại trừ các nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất.

Giảm thuế giá trị gia tăng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùngKhách hàng mua hàng tại cửa hàng Co.op Food phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa).

Theo khảo sát của phóng viên, từ đầu tháng 2-2022, phần lớn các DN, nhà hàng, siêu thị, hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng thuế GTGT ở mức 8% thay vì 10% như trước đối với danh mục các nhóm ngành hàng theo quy định.

Tại Siêu thị điện máy HC Thanh Hóa, ngay từ đầu tháng 2, các dịch vụ truyền thông do Công ty TNHH Thương mại VHC cung cấp đã thực hiện giảm thuế GTGT theo quy định từ 10% xuống 8% theo chính sách của NĐ15. Ngoài ra, có 551 danh mục hàng hóa của công ty phân phối cũng đã kịp thời thực hiện giảm thuế. Ông Đinh Hữu Thuận, Giám đốc HC Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, đơn vị đang khẩn trương làm việc với các đối tác cung ứng các mặt hàng điện máy nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục giảm thuế từ 10% xuống 8% để đơn vị thực hiện giảm thuế cho khách hàng.

Tại hệ thống Siêu thị BigC Thanh Hóa, cũng đã có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng...), được áp dụng giá bán mới. Từ đầu tháng 2-2022, hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình đã được áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế GTGT tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op tại Thanh Hóa như Co.opmart Thanh Hóa, Co.op Food.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, chính sách giảm thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) sẽ giảm thu ngân sách của cả nước trong năm 2022 khoảng gần 50.000 tỷ đồng và ảnh hưởng đến kế hoạch thu của nhiều địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID-19, việc giảm thuế theo NĐ15 của Chính phủ sẽ giúp người dân, DN vượt qua khó khăn, kích cầu tiêu dùng và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí chi tiêu, tạo điều kiện tốt hơn để kích cầu tiêu dùng, tăng giao dịch trên thị trường. Thực tế, với các giao dịch nhỏ, số tiền được giảm thuế không nhiều. Nhưng với các hóa đơn có trị giá hàng triệu đồng trở lên, số tiền khấu trừ lên tới hàng trăm nghìn đồng đã phần nào giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người dân. Đồng thời, việc kích cầu tiêu dùng sẽ giúp DN gia tăng sản lượng hàng hóa bán ra, từ đó tăng đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Hà, sinh sống tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, chia sẻ: Gia đình có thói quen mua sắm hàng hóa, thực phẩm đồ khô dùng cho cả tháng và thực phẩm dùng trong 1 tuần. Do đó, hóa đơn hàng hóa của chị luôn lên đến tiền triệu. Từ đầu tháng 2 vừa qua, ngoài các mặt hàng đang được hưởng thuế GTGT 5% thì nhiều mặt hàng khác cũng được giảm thuế từ 10% xuống 8%. Tổng giá trị tiền chị được giảm là gần 200.000 đồng/tháng.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi NĐ15 có hiệu lực, Cục Thuế đã thực hiện các giải pháp tuyên truyền về việc giảm thuế GTGT theo nghị định và các hướng dẫn của Tổng cục Thuế. Theo đó, ngoài các phương tiện truyền thông, theo danh sách người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã gửi email các công văn hướng dẫn thực hiện tới các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh cung ứng hàng hóa, dịch vụ thuộc diện được giảm thuế khẩn trương triển khai chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người dân và cho cả DN.

Theo quy định tại NĐ15, chính sách giảm thuế GTGT sẽ được thực hiện đến hết năm 2022. Theo đánh giá của ngành thuế và các chuyên gia kinh tế, với tác động sâu rộng đến mọi giao dịch trên thị trường, chính sách giảm thuế GTGT sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế hậu COVID-19.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]