(Baothanhhoa.vn) - Huyện ủy Hoằng Hóa đã và đang chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó coi trọng vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó đã góp phần vào thành công chung trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực ở Đảng bộ huyện Hoằng Hóa

Huyện ủy Hoằng Hóa đã và đang chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó coi trọng vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó đã góp phần vào thành công chung trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực ở Đảng bộ huyện Hoằng HóaCán bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa kiểm tra hồ sơ công tác thu, chi ngân sách của địa phương.

Bám sát nhiệm vụ được giao, ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra. Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như quản lý đất đai, quản lý thu, chi ngân sách, việc huy động, quản lý nguồn lực XDNTM, việc thực hiện giao đất, cho thuê đất tại các dự án, công tác quy hoạch cán bộ...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa Chu Thế Sâm, trong 9 tháng năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với 15 tổ chức cơ sở đảng. Trong đó có 1 cuộc kiểm tra đối với 4 tổ chức cơ sở đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện XDNTM; 1 cuộc kiểm tra việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, công tác quy hoạch cán bộ và kết nạp đảng viên mới tại 4 tổ chức cơ sở đảng. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra tài chính đảng. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đã hoàn thành 2 cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với 7 đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy; thực hiện xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đối với 7 đảng viên... Qua kiểm tra, đã ghi nhận ưu điểm, kịp thời phát hiện hạn chế, khuyết điểm, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đề ra giải pháp khắc phục, không để hình thành vi phạm lớn.

Đáng chú ý, Huyện ủy Hoằng Hóa đã chủ động ban hành chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác thu, chi ngân sách, xử lý nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất công ích và việc giao đất, cho thuê đất với các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở cấp cơ sở. Thông qua đó đã góp phần thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong công tác này.

Cũng trong 9 tháng năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số cấp ủy viên, đảng viên thuộc đảng bộ các xã: Hoằng Xuyên, Hoằng Đức, Hoằng Trinh, Hoằng Đông, thị trấn Bút Sơn... Qua kiểm tra phát hiện một số đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Đồng thời, căn cứ vào các kết luận giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa cũng đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số cấp ủy viên, đảng viên có liên quan. Chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban kiểm tra cấp cơ sở thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên.

Ngoài kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa đã chú trọng công tác giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán ở các đơn vị. Chủ động giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền. Huyện ủy Hoằng Hóa cũng phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách các cụm, đơn vị thường xuyên dự họp với chi bộ, cấp ủy cơ sở. Đảng ủy các xã thị trấn đã phân công các đồng chí đảng ủy viên giám sát thường xuyên đối với chi bộ trực thuộc. Qua đó đã kịp thời nắm bắt dư luận, kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và Nhân dân, không để hình thành điểm nóng phát sinh từ cơ sở.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa Chu Thế Sâm cho biết thêm: Nhìn chung, các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền, xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên. Thông qua đó đã kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, phê bình, nhắc nhở đơn vị còn hạn chế, yếu kém và xử lý nghiêm minh các vi phạm, sai phạm. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức, cá nhân xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]