(Baothanhhoa.vn) - Với môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, điều kiện đất đai, hạ tầng thuận lợi, cùng cam kết đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư từ phía chính quyền TP Thanh Hóa, “Thành phố bên bờ sông Mã” đã và đang tạo ra lực hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Khởi sắc trong thu hút đầu tư phát triển

Với môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, điều kiện đất đai, hạ tầng thuận lợi, cùng cam kết đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư từ phía chính quyền TP Thanh Hóa, “Thành phố bên bờ sông Mã” đã và đang tạo ra lực hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Khởi sắc trong thu hút đầu tư phát triểnTP Thanh Hóa đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã lựa chọn khâu đột phá về “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính” để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Nhằm biến TP Thanh Hóa thành “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư, thành phố tập trung lãnh đạo rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ doanh nghiệp và Nhân dân. Nhiều hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai đã được rút ngắn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và thân thiện. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thành phố công khai các loại quy hoạch, kế hoạch xây dựng, sử dụng đất, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn. Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án; kịp thời xử lý những vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Mặt khác, thành phố chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh (DDCI); tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc các dự án kéo dài; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã mua đất của các doanh nghiệp trúng đấu giá các mặt bằng. Đặc biệt, thành phố thực hiện hiệu quả công tác xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới và có thái độ, tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Chính những giải pháp, cách làm trên đã góp phần tạo nên sự khởi sắc trong thu hút đầu tư của TP Thanh Hóa thời gian qua.

Hòa cùng bức tranh kinh tế sôi động, trong nửa nhiệm kỳ qua, hoạt động thu hút của thành phố có nhiều khởi sắc. Với môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thân thiện và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Giai đoạn 2021-2023, tổng huy động vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố hơn 93.867 tỷ đồng, đạt 52,15% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Theo đánh giá của TP Thanh Hóa, cơ cấu đầu tư chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng vốn Nhà nước, tăng tỷ trọng vốn đầu tư từ khu vực doanh nghiệp, dân cư và các thành phần kinh tế khác. Cụ thể, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 3,1%; vốn doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm 58,9%; vốn dân cư và các thành phần kinh tế khác chiếm 38%. Trong đó có nhiều dự án với nguồn vốn đầu tư lớn đang được triển khai, như: Khu đô thị Hoằng Quang - Long Anh; các dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống; Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh hy sinh ngày 14/6/1972 tại đê sông Mã; Cung văn hóa thiếu nhi TP Thanh Hóa; các dự án ưu tiên đầu tư vào quy hoạch khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây TP Thanh Hóa. Các dự án trên không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Thanh Hóa, mà còn lan tỏa tới các nhà đầu tư lớn trong và ngoài tỉnh tìm đến “Thành phố bên bờ sông Mã” như một địa điểm đầu tư, kinh doanh hiệu quả.

TP Thanh Hóa đặt mục tiêu tổng huy động vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 là 180.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thành phố tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, tạo sự hấp dẫn mới để huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt là tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém để nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI); giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp; khắc phục điểm nghẽn về mặt bằng, hạ tầng cụm công nghiệp, làng nghề. Cùng với tập trung kêu gọi, ưu tiên các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, thành phố đẩy mạnh việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tạo đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó ưu tiên huy động các nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, cụm công nghiệp, làng nghề, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông. Với cam kết luôn luôn đồng hành hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, thành phố sẽ chủ động nghiên cứu có cơ chế và giải pháp tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, dự án sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư.

Hiệu quả trong thu hút đầu tư đã và đang góp phần đưa kinh tế - xã hội của TP Thanh Hóa phát triển “nhanh hơn, mạnh hơn”. Cùng với những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông kết nối liên vùng và sự năng động, tích cực, thịnh tình từ phía cấp ủy, chính quyền, TP Thanh Hóa chắc chắn là “điểm đến” hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]