(Baothanhhoa.vn) - Hướng đến việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, nâng cao năng suất, mô hình sản xuất lúa tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Đỗ Quang Trung, ở xã Minh Khôi (Nông Cống) đang được triển khai đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người dân. Sản phẩm gạo tím mang thương hiệu Gạo quê nông thôn của gia đình anh Trung vừa qua đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Triển vọng từ mô hình lúa tím thảo dược hữu cơ

Hướng đến việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, nâng cao năng suất, mô hình sản xuất lúa tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Đỗ Quang Trung, ở xã Minh Khôi (Nông Cống) đang được triển khai đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người dân. Sản phẩm gạo tím mang thương hiệu Gạo quê nông thôn của gia đình anh Trung vừa qua đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Triển vọng từ mô hình lúa tím thảo dược hữu cơKhách hàng tìm hiểu mua gạo tím - thương hiệu Gạo quê nông thôn - sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Được triển khai từ vụ xuân năm 2019, với diện tích 0,5 ha, đến nay, qua hơn 2 năm mô hình sản xuất lúa tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Trung đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và mở rộng lên 12 ha. Quá trình sản xuất với việc không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bảo vệ môi trường đồng ruộng và sức khỏe người dùng nên mô hình nhận được sự ủng hộ tích cực từ thị trường cũng như góp phần tái tạo hệ sinh thái đồng ruộng. Anh Trung cho biết: Gạo tím hiện nay được xem là loại gạo thảo dược, có hàm lượng vitamin nhóm B, canxi, magie, omega 3-6-9 cao, có lợi cho sức khỏe, giảm các bệnh về tim mạch, tiểu đường, xương khớp. Sản phẩm có lợi cho những người ăn kiêng, người bị huyết áp, người bệnh tim mạch, người bị tiểu đường, có tác dụng bổ mắt, bổ máu, gan, thận, làm giảm quá trình lão hóa và loãng xương. Gạo tím có thể dùng nấu cơm ăn hoặc sử dụng làm trà uống. Quá trình trồng lúa tím thảo dược theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học nên sản phẩm không chất độc hại và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, do mới sản xuất những vụ đầu nên năng suất lúa chưa cao, chỉ đạt khoảng 3 tấn/ha.

Thành công trong sản xuất, nhưng do là giống lúa mới nên khi đem gạo tím sữa bán ra thị trường, lúc đầu anh Trung gặp không ít khó khăn, nhiều người tiêu dùng còn nghi ngờ sản phẩm tẩm màu. Để tạo niềm tin cho khách hàng, những người đến mua gạo đều được anh Trung cho dùng thử, rồi đặt hàng, giới thiệu người khác đến mua. Nhờ cách làm này mà sản phẩm gạo tím thảo dược của anh Trung đã tạo được uy tín, ngày càng được nhiều người biết đến. Hiện anh đã đầu tư máy hút chân không, đóng gói và đóng nhãn truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Với giá bán ra thị trường hiện nay là hơn 40.000 đồng/kg gạo, mỗi ha lúa tím hữu cơ doanh thu trung bình từ 120 - 150 triệu đồng/năm. Mô hình được thực hiện còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất sạch, hữu cơ theo hướng bảo vệ môi trường. Trong quá trình sản xuất lúa tím hữu cơ, anh Trung nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng, nhất là của lãnh đạo huyện Nông Cống và đã lựa chọn để đưa vào bộ sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương. Vừa qua, sản phẩm gạo tím mang thương hiệu Gạo quê nông thôn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Có thể nói, mô hình trồng lúa tím thảo dược hữu cơ của gia đình anh Trung cho ra sản phẩm chất lượng cao đã góp phần quan trọng cải thiện sức khỏe cho cộng đồng và gia tăng giá trị hạt gạo. Bên cạnh đó, phương thức canh tác hữu cơ còn giúp bồi dưỡng đất, bảo vệ môi trường cho người dân nông thôn.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]