(Baothanhhoa.vn) - Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (LHH), vì vậy, nhiều năm qua, hoạt động này luôn được Đảng đoàn, Ban Thường vụ LHH quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (LHH), vì vậy, nhiều năm qua, hoạt động này luôn được Đảng đoàn, Ban Thường vụ LHH quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa trao giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật năm 2017.

Theo đó, để nâng cao năng lực tư vấn, phản biện, giám định xã hội, LHH đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 163/2016/QĐ-UBND, ngày 14-1-2016 quy định hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội của LHH. Đây là văn bản pháp lý quan trọng để LHH thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, đề án và những chính sách do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm xã hội của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tham gia đóng góp trí tuệ vào các chủ trương, chính sách và các đề án lớn, quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở chủ trương, chính sách của tỉnh cũng như huy động nguồn nhân lực có năng lực chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, LHH đã chủ động tìm các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế để thực hiện tư vấn, phản biện những vấn đề quan trọng, cấp thiết liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, căn cứ vào chương trình công tác hằng năm, từ năm 2015 đến tháng 6-2018, LHH đã có văn bản đề nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh giao phản biện 15 nhiệm vụ. Đến nay, Thường trực LHH đã tiến hành thành lập các hội đồng khoa học phản biện thành công 15/15 nhiệm vụ, tiêu biểu như: Đề án: “Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”; “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; “Chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập quốc tế”... Tính riêng trong năm 2017, các hội đồng khoa học phản biện đã phối hợp với các cơ quan soạn thảo tiến hành thực hiện tư vấn, phản biện 4 đề án, chương trình bảo đảm chất lượng, thời gian quy định, gồm: Đề án “Phát triển một số sản phẩm công nghệ thông tin mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” do Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì xây dựng; Dự thảo ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng; Chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thanh Hóa do Sở KH&CN là cơ quan chủ trì xây dựng. Bên cạnh đó, LHH còn tham gia góp ý, phản biện các đề án, dự thảo luật, giúp Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh có thêm thông tin, căn cứ, số liệu khi đóng góp các dự thảo luật trong các kỳ họp; đồng thời, cử đại diện tham gia các Hội đồng thẩm định cấp tỉnh các đề án, dự án do các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố xây dựng. Ngoài ra, nhiều hội thành viên, như: Hội Luật gia, Hội Dược học, Hội Dân tộc học và Nhân học, Hội Khoa học Lâm nghiệp, Hội Khoa học Thủy lợi đã tham gia đóng góp vào 248 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện và 59 dự thảo văn bản pháp luật của Trung ương, của HĐND, UBND tỉnh, góp phần đưa các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án đi vào thực tiễn...

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi được tổ chức, thực hiện một cách khoa học, trung thực và bài bản, điều này đã được chứng minh qua những kết quả đạt được. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới, LHH xác định, tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; thúc đẩy việc thể chế hóa các cơ sở pháp lý về tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Đảng, Nhà nước để tạo ra cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi và động lực thúc đẩy khai thác tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; không ngừng nâng cao tính chủ động trong đề xuất các nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]