(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hoá được Bộ Công an chọn là 1 trong 10 tỉnh trọng điểm phải hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho 50% số nhân khẩu từ đủ 14 tuổi cư trú trên địa bàn vào ngày 30-4-2021 (toàn tỉnh có hơn 2,9 triệu công dân trong diện cần cấp CCCD). Để hoàn thành đúng tiến độ, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Kết quả bước đầu thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử tại Thanh Hoá

Thanh Hoá được Bộ Công an chọn là 1 trong 10 tỉnh trọng điểm phải hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho 50% số nhân khẩu từ đủ 14 tuổi cư trú trên địa bàn vào ngày 30-4-2021 (toàn tỉnh có hơn 2,9 triệu công dân trong diện cần cấp CCCD). Để hoàn thành đúng tiến độ, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Kết quả bước đầu thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử tại Thanh Hoá

Trung tá Lê Thị Quỳnh Hương, Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, Công an Thanh Hoá đã triển khai đồng bộ tới cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và 27/27 đơn vị công an các địa phương trên toàn tỉnh, thực hiện cấp CCCD cho người dân để đáp ứng lộ trình Bộ Công an giao cho công an tỉnh Thanh Hoá.

Theo đó, chủ động tham mưu cho UBND các cấp để chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và Nhân dân về hiệu quả, ý nghĩa của việc cấp CCCD gắn chíp điện tử. Đồng thời, chủ động nắm chắc đặc điểm, tình hình tại địa bàn quản lý để xây dựng phương án cấp CCCD đạt hiệu quả theo phương châm nơi tập trung đông dân cư trước; cấp cho người có thông tin chính xác trước...

Kết quả bước đầu thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử tại Thanh Hoá

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử, lực lượng công an đã tăng cường lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sỹ, chia tổ, phân ca tiếp nhận và thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho công dân liên tục từ 6h đến 2-3h ngày hôm sau, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ với phương châm “Làm hết việc, chứ không hết giờ”. Trong đó, có một số đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tổ chức, vận động Nhân dân như: Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh với khẩu hiệu hành động “Nghiêm túc lắng nghe, nhiệt tình chia sẻ, tận tâm phục vụ, khôn khéo xử lý”. Công an TP Thanh Hóa đã phân công lực lượng chịu trách nhiệm từng khu phố; thường xuyên tổ chức họp “nóng” giữa các lực lượng để rút kinh nghiệm; giao cảnh sát khu vực thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng cơ sở, đến từng hộ dân để vận động, phát phiếu, hẹn giờ. Công an các huyện Thường Xuân, Quảng Xương, Lang Chánh, Thọ Xuân đã tranh thủ sự vào cuộc của bí thư chi bộ, chủ tịch xã, thị trấn huy động nguồn lực, bố trí phương tiện đề nghị chính quyền xã, thôn, bản cùng lực lượng công an đưa người dân đến nơi cấp CCCD vào thời gian đêm muộn; phân loại đặc điểm dân cư dễ làm trước, khó làm sau…

Cùng với đó, lực lượng công an thành lập các đoàn kiểm tra để hướng dẫn, chuyển giao công nghệ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các sự cố phát sinh cho các đơn vị (24/24h/ngày); nghiên cứu, xây dựng những cách làm sáng tạo, khoa học để nâng cao hiệu quả công tác cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, tăng cường trang thiết bị và cán bộ chiến sĩ chi viện linh hoạt giữa các đơn vị. Cũng bởi đang trong thời điểm tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên cùng với việc tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an cũng đã tuyên truyền và hướng dẫn công dân đến làm CCCD thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy phục vụ Nhân dân, tính đến ngày 30-4-2021, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 1,8 triệu hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử (vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao trong giai đoạn 1 là đạt gần 61%)

Kết quả bước đầu thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử tại Thanh Hoá

Huyện Ngọc Lặc có gần 70.000 công dân từ 14 tuổi có nhu cầu cấp CCCD gắn chíp điện tử. Để đẩy nhanh tiến độ lực lượng Công an huyện Ngọc Lặc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ. Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Sau khi triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn huyện, với quyết tâm chính trị cao, Công an huyện đã tăng cường lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sỹ, chia tổ, phân ca tiếp nhận và thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho công dân liên tục 24/24h để đảm bảo tiến độ với khẩu hiệu “Không về nhà nếu không có việc đột xuất”. Cùng với đó, công an huyện đã thành lập 5 tổ cấp CCCD, trong đó 1 tổ cấp thẻ CCCD tại Công an huyện, 4 tổ lưu động cấp tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn, mỗi tổ chia thành 3 ca luân phiên. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm CCCD, công an huyện đã tổ chức thuê xe khách chở Nhân dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa đến các điểm làm CCCD. Đến ngày 19-4-2021, Công an huyện Ngọc Lặc đã hoàn thành việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho 70.000 người, đạt trên 100% kế hoạch. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước cán đích hoàn thành chỉ tiêu được giao. Được biết, với việc đã hoàn thành chỉ tiêu được giao, theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Ngọc Lặc đã thành lập 2 tổ công tác với 12 cán bộ chiến sĩ cùng trang thiết bị “chi viện” cho công an huyện Yên Định và Thọ Xuân từ ngày 21-4-2021.

Kết quả bước đầu thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử tại Thanh Hoá

Để hoàn thành chỉ tiêu cấp hơn 2,9 triệu thẻ CCCD xong trước ngày 28-5-2021 theo chỉ đạo của Bộ Công an, Trung tá Lê Thị Quỳnh Hương, Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: Lực lượng Công an tỉnh sẽ tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền, đoàn thể các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để quần chúng Nhân dân hiểu hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thu thập dữ liệu dân cư và làm CCCD. Sử dụng mạng xã hội facebook, zalo, thiết lập các trang Fanpage riêng của các đơn vị để thông báo về thời gian, địa điểm cấp CCCD; đăng ảnh những hình ảnh đẹp về cán bộ chiến sĩ làm công tác cấp CCCD. Rà soát các nội dung, kế hoạch đã đề ra; nắm chắc tình hình triển khai trên thực tế theo tiến độ từng ngày để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tiếp tục thu thập, rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin của công dân, đảm bảo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống” để khi đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân thông tin chính xác tuyệt đối. Xây dựng phương pháp “dân vận”; tổ chức phân công lực lượng chịu trách nhiệm từng khu dân cư; thường xuyên tổ chức họp “nóng” giữa các lực lượng để rút kinh nghiệm. Đồng thời giao cho cảnh sát khu vực, công an xã, thị trấn thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng cơ sở, đến từng hộ dân để vận động; tổ chức xe đưa đón công dân đến nơi đặt trạm cấp CCCD; tranh thủ sự vào cuộc của bí thư, chủ tịch xã, thị trấn; có phương án dồn dân khi đã hoàn thành cấp cuốn chiếu ở từng địa bàn. Rà soát nhân khẩu trong diện cấp CCCD vắng mặt khỏi nơi cư trú để phối hợp, xác minh, trao đổi thông tin, xây dựng phương án tổ chức cấp CCCD để thu nhận triệt để. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan đoàn thể các cấp về cơ sở vật chất, công tác truyền thông và đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19…

Tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ của lực lượng công an từ tỉnh đến huyện, tỉnh Thanh Hóa sẽ hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử trước ngày 28-5-2021 và sẽ tăng cường cán bộ, chiến sĩ cùng trang thiết bị “chi viện” cho tỉnh Thái Bình theo đúng kế hoạch của Bộ Công an để hoàn thành việc cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp trên toàn quốc.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]