(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

Sáng 18-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Trần Văn Thức, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020” (gọi tắt là Đề án 89) đặt ra 4 mục tiêu bao gồm: Xóa mù chữ (XMC) và phổ cập giáo dục (PCGD); học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn và mục tiêu học tập hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

Sau 8 năm thực hiện, các mục tiêu đặt ra cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó công tác XMC và PCGD được củng cố vững chắc. Hiện 100% tỉnh, thành phố trong cả nước đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2; 33,3% (21/63) tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 và 27,93% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và 4,76% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

Các đại biểu tham gia tại điểm cầu Thanh Hoá.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường; mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Đến hết năm 2020, cả nước có 17.459 cơ sở GDTX, trong đó có 71 trung tâm GDTX cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX cấp huyện, 10.469 trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Theo thống kê, cả nước đã có trên 53.000 trường học tổ chức dạy - học trực tuyến, nâng tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trung bình đạt 80%. Số lượt người tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, các lớp phổ cập ngoại ngữ, tin học ứng dụng, giáo dục kỹ năng sống, nghề ngắn hạn tại các TTHTCĐ tăng hằng năm...

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

Các điểm cầu tham gia hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, chia sẻ cách làm hay, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhiệm vụ xây dựng XHHT, đồng thời cho rằng, các cấp, ngành từ Trung ương đến cơ sở cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện để xác định mục tiêu, tiêu chí cụ thể, thiết thực hơn, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn đặt ra trong giai đoạn tới.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị. (ảnh chụp màn hình)

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Xây dựng XHHT không chỉ là nhiệm vụ của ngành Giáo dục, của một tổ chức, cá nhân, mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng xã hội, trong đó ngành Giáo dục đóng vai trò nòng cốt, quan trọng.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị cần xác định rõ vai trò của các nhân tố, các bên liên quan đến việc xây dựng XHHT; mỗi người dân cần nhận thức đúng đắn nhu cầu học tập để tự phát triển bản thân và trong quá trình học tập mỗi cá nhân cũng phải được đơn vị, ngành chức năng ghi nhận, khích lệ, hỗ trợ; các cơ sở giáo dục ở các loại hình phải đóng vai trò then chốt trong xây dựng XHHT. Cùng với đó, cần tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong trong việc tham gia đào tạo, đào tạo lại, đào tạo tiếp nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ triển khai rà soát, đánh giá lại việc hoạt động của các mô hình học tập, đặc biệt là mô hình trung tâm GDTX, TTHTCĐ để có giải pháp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình này. Đồng thời, lựa chọn và ưu tiên thực hiện tốt các phần việc như XMC, phát triển hệ thống đào tạo từ xa, tăng cường hoạt động khuyến học - khuyến tài, đẩy mạnh công tác tuyên truyền định hướng xã hội về học tập… nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng XHHT trong giai đoạn tới.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]