(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng quỹ khuyến học (QKH) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ vai trò, ý nghĩa đó, nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển QKH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động các nguồn lực xây dựng và phát triển quỹ khuyến học

Xây dựng quỹ khuyến học (QKH) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ vai trò, ý nghĩa đó, nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển QKH.

Huy động các nguồn lực xây dựng và phát triển quỹ khuyến học

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện Hoằng Hóa từ hỗ trợ của Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt nam.

Nhằm đưa phong trào xây dựng QKH không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, nhiệm vụ hàng đầu được các cấp HKH quan tâm thực hiện đó là tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ QKH; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản, nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Nhờ đó, đến nay các tổ chức, đơn vị, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, nhiều gia đình, dòng họ, khu dân cư... đều có QKH. Số QKH trong toàn tỉnh cũng tăng qua từng năm. Nếu như năm 2007, QKH toàn tỉnh mới chỉ có chân quỹ là 60 tỷ đồng, đến nay con số này đã lên đến trên 300 tỷ đồng. Tuy mỗi địa phương có một cách làm riêng trong xây dựng và phát triển QKH nhưng đều cùng hướng đến một mục tiêu chung là chăm lo cho sự học của thế hệ trẻ.

Tại xã Định Tân (Yên Định), 100% chi hội khuyến học thôn, trường và ban khuyến học dòng họ đều xây dựng được QKH. Theo thống kê của HKH xã, QKH toàn xã đến nay đã có chân quỹ trên 2,8 tỷ đồng, trong đó HKH xã quản lý 1,1 tỷ đồng, quỹ do các chi hội thôn, xóm quản lý hơn 700 triệu đồng, QKH dòng họ và gia đình quản lý trên 1 tỷ đồng. Có được kết quả này, HKH xã Định Tân thực hiện theo phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”. Đối với nhân dân trong xã, trên cơ sở chủ trương của chính quyền địa phương, HKH phối hợp với ủy ban MTTQ xã vận động các gia đình ủng hộ quỹ một cách tự nguyện. Đối với con em địa phương làm ăn xa thành đạt, hàng năm, cấp ủy, chính quyền và HKH mời gặp mặt hoặc trực tiếp đến gia đình, doanh nghiệp để vận động ủng hộ từ 50 đến 300 triệu đồng/năm.

Tại huyện Hà Trung, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp HKH đã có không ít cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, con em xa quê làm ăn thành đạt ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng QKH. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh, xã Hà Bình ủng hộ 3 tỷ đồng thành lập QKH Thanh Quyên, mỗi năm quỹ trao thưởng cho hằng trăm lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, học sinh, sinh viên, giáo viên đạt thành tích cao trong dạy và học với số tiền trên 200 triệu đồng. Hay như gia đình ông Trịnh Xuân Lâm, xã Hà Vinh ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng QKH Trịnh Lâm, mỗi năm trao thưởng từ 70 đến 75 triệu đồng cho các cháu học sinh trong xã; Trường THPT Nguyễn Hoàng có QKH nâng cánh ước mơ với chân quỹ gần 400 triệu đồng do các cựu học sinh ủng hô... Sự đóng góp này đã góp phần thực hiện công bằng xã hội, nhiều học sinh có năng lực thực sự không bị bỏ phí vì dang dở con đường đến trường. Đến nay, chân QKH toàn huyện Hà Trung đã đạt trên 8 tỷ đồng.

Qua thống kê của HKH tỉnh, hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có QKH lớn, như: Huyện Hoằng Hoá với QKH Lê Xuân Lan có chân quỹ 3,7 tỷ đồng; TP Sầm Sơn có QKH Sơn Phong có chân quỹ 5 tỷ đồng; huyện Bá Thước có QKH do nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đóng góp 1,3 tỷ đồng... QKH cấp xã cũng tăng nhanh, trong đó nhiều xã có số QKH lớn, như: Xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) hơn 2 tỷ đồng, thị trấn Nông Cống (Nông Cống) 1,2 tỷ đồng; Tân Ninh (Triệu Sơn) 1,3 tỷ đồng... Đặc biệt, nhiều dòng họ đã phát huy được thế mạnh của con cháu thành đạt ủng hộ nên đã xây dựng được QKH lớn, như dòng họ Lê Viết (Hoằng Hóa) có gia đình GS Lê Viết Ly trong nhiều năm qua đã ủng hộ cho tỉnh, huyện và xã Hoằng Quang hàng chục tỷ đồng để cấp học bổng và xây dựng cơ sở vật chất trường học, trong đó QKH của dòng họ đạt trên 500 triệu đồng; dòng họ Nguyễn Đức, xã Ngư Lộc có chân QKH lên đến gần 1,1 tỷ đồng...

Từ các nguồn quỹ trên, mỗi năm các cấp HKH, khen thưởng, cấp học bổng cho hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; trao thưởng cho hàng nghìn lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học giỏi, qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động dạy và học trong nhà trường nói riêng, phong trào xây dựng xã hội học tập nói chung trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Tính riêng trong năm 2018, các cấp HKH đã cấp học bổng cho 101.574 học sinh, sinh viên với số tiền hơn 28,8 tỷ đồng; khen thưởng cho 222.646 lượt học sinh, sinh viên với số tiền trên 43,4 tỷ đồng; thưởng cho 19.909 giáo viên với số tiền 9,5 tỷ đồng. Vận động xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường với số tiền hơn 18,2 tỷ đồng.

Kết quả này cho thấy, phong trào xây dựng, phát triển QKH trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua đã bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống với sự tham gia của nhiều nhà hảo tâm, gia đình, dòng họ, làng bản, cơ quan, đơn vị vũ trang, doanh nghiệp... Điều này cũng minh chứng phong trào không còn là riêng của những người làm khuyến học mà đang trở thành phong trào nhân dân, có sự chung tay góp sức của các lực lượng xã hội vì mục tiêu khuyến khích giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức, luyện tài vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]